FTC สหรัฐ เตือน Warner Bros. กรณีจ่ายเงินสนับสนุนให้รีวิวเกมในแง่บวก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการการค้าแห่งชาติ ของสหรัฐอเมริกา (Federal Trade Commission – FTC ซึ่งเป็นหน่วยงานในลักษณะเดียวกับ สคบ. บ้านเรา) ได้ออกแถลงเกี่ยวกับกรณีที่ทาง Warner Bros. ได้จ่ายเงินให้กับบรรดานักแคสท์เกมบนยูทูบ  เพื่อให้รีวิวเกม Middle-earth: Shadow of Mordor ออกมาในทางบวก

ในตอนนั้นทาง Warner Bros. ได้จ่ายเงินให้กับนักแคสท์เกมเพื่อให้แคสท์หรือรีวิวตัวเกมออกมาในทางบวก  ซึ่งส่วนที่ทำให้เกิดปัญหานั้นคือทาง Warner Bros. นั้น “ล้มเหลว” ในการบอกกับผู้ชมวิดีโอเหล่านั้นว่าวิดีโอที่กำลังดูอยู่นั้นเป็นวิดีโอที่ได้รับการสนับสนุนจากทาง Warner Bros.

สำหรับรายละเอียดของการจ่ายเงินให้กับนักแคสท์เกมนั้น  ทาง Warner Bros. จำนวนตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นดอลลาร์สหรัฐ  รวมทั้งให้ตัวเกมกับนักแคสท์เกมเหล่านี้ไปลองเล่นก่อน  โดยให้นักแคสท์เกมกล่าวถึงตัวเกมในเชิงบวก  และไม่ให้พูดถึงบั๊กหรือข้อผิดพลาดต่างๆ ที่มีอยู่ภายในเกม

settlement

ทาง FTC กล่าวว่าหากนับรวมวิดีโอที่ได้รับการสนับสนุนทั้งหมดแล้ว  ยอดเข้าชมทั้งหมดจะสูงถึงกว่า 5.5 ล้านครั้งเลยทีเดียว  โดยวิดีโอของนักแคสท์เกมชื่อดังอย่าง PewDiePie ก็รวมอยู่ในรายการนี้ด้วย  และมียอดเข้าสูงสูงกว่า 3.7 ล้านครั้งเลยทีเดียว  ซึ่งทาง FTC ระบุว่าการที่ผู้ชมต้องดูเนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตแบบนี้ โดยไม่ทราบว่าเป็นวิดีโอที่ได้รับการสนับสนุน นั้นไม่เป็นธรรมต่อผู้ชม

อย่างไรก็ตามทาง FTC ไม่ได้สั่งปรับ Warner Bros. แต่อย่างใด  เพียงแค่กล่าวตักเตือนและกำชับให้บอกให้ชัดเจนหากมีการจ่ายเงินสนับสนุนอีกเท่านั้น

ความเห็นจากเรา

แม้ว่าโดยปกติผู้บริโภคจะตอบรับกับเนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุนน้อยกว่าเนื้อหาที่เป็นรีวิวจริง แต่ในฐานะเจ้าของผลิตภัณฑ์ก็ไม่ควรที่จะลักไก่เนียนไม่ยอมบอกว่าเป็นเนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุนครับ  เพราะเมื่อถูกจับได้แล้วผลเสียก็จะตกอยู่ที่ตัวเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง  ซึ่งในบ้านเราเองนั้นก็มีให้เห็นบ่อยๆ กับกรณีอย่างนี้เช่นกันครับ

ที่มา – Mashable