รู้จักกับ Aquila โดรนพลังแสงอาทิตย์สำหรับปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตของ Facebook

ย้อนไปเมื่อปีสองปีที่แล้ว Facebook มีแผนที่จะกระจายอินเตอร์เน็ตสู่พื้นที่ห่างไกลโดยใช้โดรนบินปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตด้วยแสงเลเซอร์  เพื่อให้คนอีกกว่าสี่พันล้านคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

โครงการนี้ผ่านไปราวสองปี  ล่าสุดเมื่อวานนี้ทาง Facebook ก็ออกมาประกาศความสำเร็จในการทดสอบขึ้นบินจริงครั้งแรกของโดรนตัวนี้แล้วครับ (ซึ่งจริงๆ เริ่มบินไปตั้งแต่เมื่อ 28 มิถุนายน แต่เพิ่งออกมาประกาศ)

สำหรับโดรนตัวนี้มีชื่อว่า Aquila (อกีล่า) ครับ  มีความกว้างจากปลายปีกถึงปลายปีกราว 34 เมตร  หรือพอกับเครื่องบิน Boeing 737 เลยทีเดียว  ซึ่งโดรนตัวนี้จะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในการทำงานครับ  ซึ่งในการทดสอบนั้นเดิมทีมีแผนที่จะทดสอบบินเพียง 30 นาทีเท่านั้น  แต่เมื่อลองบินจริงกลับมาสามารถบินได้นานถึง 90 นาทีเลยทีเดียว

05-1024x683

แม้โดรนจะบินได้นานกว่าที่คาดไว้  แต่แบตเตอรี่ก็ยังคงเป็นปัญหาหลักของโดรนตัวนี้ครับ  ซึ่งถึงแม้ว่ามอเตอร์ของโดรนจะกินไฟเพียงแค่ 5,000 วัตต์ (หรือราวๆ ไดร์เป่าผมสามตัว) แต่ทีมงานก็ยังจำเป็นต้องพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบา  และมีระบบการชาร์จที่ทำงานได้เร็วพอเพื่อที่จะสามารถชาร์จไฟเก็บไว้ใช้ในเวลากลางคืนได้ (โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่เวลากลางคืนจะยาวกว่าปกติ)

โดรนเหล่านี้ออกแบบมาให้บินอยู่ในชั้นสตราโตสเฟียร์ที่อยู่เหนือเมฆฝนขึ้นไป  ทำให้โดรนไม่ได้ผลกระทบจากฟ้าฝนครับ  ซึ่งโดรนเหล่านี้ใช้แสงเลเซอร์ในการส่งข้อมูลหากัน  รวมถึงใช้ในการยิงสัญญาณลงไปยังฐานภาคพื้นดินเพื่อใช้กระจายสัญญาณอินเตอร์อีกต่อได้อีกด้วย  หรือหากไม่มีฐานภาคพื้นดิน  ก็ยังสามารถใช้ฝูงโดรนบินในพื้นที่เพื่อปล่อยสัญญาณไปยังอุปกรณ์โดยตรงได้เลยเช่นกัน  ซึ่งวิธีนี้โดยรวมจะง่ายและมีราคาถูกกว่าการลากสายสัญญาณเข้าไปในพื้นที่ห่างไกลครับ

อย่างไรก็ตาม  ทาง Facebook ไม่มีแผนที่จะเข้าไปเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านโดรนเอง  แต่จะแจกแบบแปลนให้กับผู้ให้บริการหรือหน่วยงานรัฐบาลต่างๆ ที่ต้องการนำโดรนเหล่านี้ไปปรับใช้งานในพื้นที่ของตัวเอง

ความเห็นของเรา

แม้ในประเทศไทยของเราจะสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสูงได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ (ทั้งผ่านสาย  หรือเครือข่ายโทรศัพท์) แต่ก็ยังมีอีกหลายส่วนในโลกที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ (หรือแม้แต่อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ) เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายในการลากสาย  หรือการตั้งเสาในพื้นที่  นั้นไม่คุ้มกับการให้บริการ

การนำโดรนมาบินปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในความพยายามที่จะลดต้นทุนในการขยายพื้นที่ให้บริการครับ  เนื่องด้วยตัวโดรนนี้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์  เราจึงสามารถปล่อยมันขึ้นไปบินค้างไว้แล้วทิ้งไว้ได้เลย (อาจจะมีการตั้งเวลาให้บินกลับมาเพื่อดูแลรักษาบ้าง)

อีกโครงการคล้ายๆ กันนี้ก็มี Project Loon ของกูเกิล  ที่ใช้บอลลูนในการปล่อยสัญญาณ

ยังไงเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าโครงการเหล่านี้จะสำเร็จหรือไม่  และช่วยให้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้มากขนาดไหนครับ

ที่มา – Wired