ขับรถไม่เก่งเหรอ? ลองฝึกด้วย Mario Kart สิ!

อ่านหัวข้อแล้วอาจจะสงสัยว่า Mario Kart ช่วยในการขับรถยังไง  ให้ขับไปแล้วปาเปลือกกล้วย  ปาเต่าบิน  ใส่รถคันอื่นอย่างนั้นเหรอ?

ไม่ใช่อย่างนั้นครับ  คือเมื่อไม่นานมานี้  นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ รว่มกัลมหาวิทยาลัยฮ่องกง  ได้เผยแพร่ผลการวิจัยฉบับหนึ่งขึ้นมา  ซึ่งในงานวิจัยฉบับนี้ระบุว่าการเล่นเกมแนวแข่งรถ (ซึ่งรวมถึง Mario Kart ด้วย) จะสามารถช่วยเพิ่มทักษะการขับขี่ได้ครับ

นอกจากเกมแนวแข่งรถแล้ว  เกมแนวแอคชันเดินยิงอย่าง Unreal Tournament ก็ช่วยในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน  โดยภาพแวดล้อมในเกมแนวนี้จะ “บังคับ” ให้ผู้เล่นต้องตอบสนองกับสิ่งรอบข้างอย่างทันท่วงที  ซึ่งจะช่วยให้เราตอบสนองกับสิ่งต่างๆ บนท้องถนนได้ดีขึ้น (อย่างเช่นการหักหลบรถที่อยู่ๆ ก็โผล่ออกมา)

ซึ่งในการทดลองนั้นนักวิจัยจะให้ผู้เข้าทำการทดสอบที่ไม่เคยเล่นเกมแนวแอคชันมาก่อน  ได้เลือกเล่นเกมแนวแอคชัน  เช่นเกมแข่งรถอย่าง Mario Kart หรือเกมเดินยิงอย่าง Unreal Tournament ทั้งหมด 10 ครั้ง  ครั้งละ 1 ชั่วโมง  และเมื่อจบการทดสอบแล้ว  นักวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมทดสอบมีทักษะการตอบสนองต่อเหตุการบนท้องถนนได้ดีขึ้น

การทดลองนี้ยังเผยอีกว่าผู้ที่เลือกเล่นเกมแนวเดินยิง  จะมีการพัฒนาทักษะด้านความระมัดระวังได้ดีกว่าอีกด้วย

ความเห็นของเรา

แม้ว่าเรามักจะเห็นการนำเสนอเรื่องเกมในด้านลบ  หรือการโยงเกมเข้ากับเรื่องในด้านลบอยู่เสมอๆ  แต่เกมก็ยังมีข้อดีของมันอยู่ครับ  ในต่างประเทศนั้นมีการใช้เกมเข้ามาประยุกต์กับการศึกษาด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ดี  การเล่นเกมนั้นก็ควรจะต้องมีการแบ่งเวลาให้อย่างพอดีด้วยนะครับ (จะมัวแต่นั่งเล่นเกมทั้งวันไม่ทำอะไร  แล้วอ้างว่ามันมีประโยชน์ ก็ไม่ได้นะเออ) ทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องทำด้วยความพอดี  ไม่อย่างนั้นก็อาจจะเสียทั้งเวลา  ทั้งเงิน  และสุขภาพได้เลยทีเดียว

ที่มา – Huffington Post