Pokemon GO

แนะนำสุดยอด 4 เกมแนว AR ไว้เล่นรอ Pokemon Go!

เกมที่เป็นกระแสอยู่ที่สุด ณ ตอนนี้เห็นคงจะหนีไม่พ้นเกม Pokemon Go เกมแนว Augmented Reality ที่ผสานเนื้อหาในเกมลงในโลกความเป็นจริงได้อย่างลงตัว อันเป็นผลงานจาก Niantic Labs ผู้พัฒนาเกม Ingress ที่ได้รับนิยมทั่วโลกนั่นเอง

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าในตอนนี้ Pokemon Go ยังเปิดให้บริการเพียงแค่ 3 ประเทศเท่านั้น  นั่นคือสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, และนิวซีแลนด์ สำหรับประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศไทย  ก็คงต้องรอประกาศจากทีมงานกันต่อไปครับ

สำหรับเกมแนว Augmented Reality นั้นคือเกมที่มีการผสานข้อมูลจากในเกมลงบนสถานที่จริง  ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้การอ้างตำแหน่ง GPS หรือกล้องถ่ายภาพ  ในการวางสิ่งต่างๆ ในเกมลงบนโลกความเป็นจริงครับ  ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่เก็ตไอเดียนี้  วันนี้เรามีเกมแนว Augmented Reality แจ่มๆ มาให้ลองเล่นกันถึง 5 เกมเลยทีเดียว

Ingress

เกมนี้ถือเป็นเกมที่เป็นต้นกำเนิดของ Pokemon Go เลยก็ว่าได้ครับ  เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมแรกที่พัฒนาขึ้นโดย Niantic Labs (ตั้งแต่สมัยยังเป็นสตาร์ทอัพที่อยู่ใน Google อีกที) ก่อนที่จะนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาเป็น Pokemon Go ในเวลาต่อมา

แนวคิดของเกมคือในเกมจะมีพอร์ทัลอยู่ตามสถานที่ต่างๆ และผู้เล่นจะต้องไล่ยึดพอร์ทัลของฝ่ายตรงข้าม  รวมทั้งป้องกันและอัพเกรดพอร์ทัลของฝ่ายตัวเองไปพร้อมๆ กัน  ซึ่งเมื่อผู้เล่นได้พอร์ทัลมาอยู่ในครอบครอบแล้ว  ผู้เล่นจะต้อง “โยงเส้น” (หรือที่ในเกมเรียกว่า “ลิงค์”) เชื่อมพอร์ทัลแต่ละที่ของฝ่ายเราเข้าด้วยกันเพื่อยึดพื้นที่ภายในเขตนั้นๆ

ดาวน์โหลดฟรี – iOS, Android

ingress

Real Strike – The Original 3D Augmented Reality FPS Gun App

Real Strike เป็นเกมแนวเดินยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งครับ  โดยผู้เล่นจะต้องมองผ่านหน้าจอโทรศัพท์  ซึ่งตัวเกมจะเปลี่ยนสถานที่รอบๆ ตัวผู้เล่นให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติภารกิจ  ซึ่งตัวเกมมีอาวุธให้ผู้เล่นได้เลือกใช้กว่า 25 แบบเลยทีเดียว  และยังมีอุปกรณ์อย่างกล้องความร้อน หรือกล้องที่มืด ให้เล่นกันอีกด้วย

น่าเสียดายอย่างหนึ่งตรงที่เกมนี้มีให้เล่นเฉพาะบน iOS เท่านั้นครับ (บน Android มีเกมชื่อนี้เหมือนกัน  แต่เป็นเกมแนว FPS ธรรมดา  ไม่ใช่ Augmented Reality แต่อย่างใด)

ราคา 99 บาท – iOS

real-strike

Zombies, Run!

สำหรับใครที่ชอบออกกำลังกาย  อาจจะชอบเกมนี้ก็ได้ครับ  เพราะว่า Zombies, Run! นี้จะให้คุณได้ออก “วิ่ง” จริงๆ ครับ (จริงๆ แล้วมันก็ใช้เล่นกับพวกลู่วิ่งตามศูนย์ฟิตเนสได้อยู่นะ) ซึ่งเกมจะมีภารกิจต่างๆ มาให้คุณได้ทำตาม  เช่นการออกไปวิ่งเก็บของในเกมเพื่อนนำมาสร้างที่อยู่อาศัยหลบภัยจากซอมบี้  ซึ่งระหว่างวิ่งตัวเกมก็จะมีเสียงซอมบี้กระหายเนื้อมนุษย์ให้คุณฟังเพื่อกระตุ้นอารมณ์อีกด้วยแน่ะ!

ดาวน์โหลดฟรี – iOS, Android

zombies run

Parallel Kingdom MMO

เกมนี้เป็นเกมแนว MMORPG ที่มีธีมเป็นแฟนตาซียุคกลางครับ  ตัวเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นบุกดันเจียนสู้กับมอนสเตอร์  เก็บเลเวลพัฒนาตัวละคร  ทำการค้าขายหาเงิน  รวมไปถึงการ PVP ระหว่างผู้เล่น  หรือการทำสงครามระหว่างอาณาจักรครับ (แถมยังมีเรือเหาะให้ขับด้วยแน่ะ)

ดาวน์โหลดฟรี – iOS, Android

parallel kingdom

ความเห็นของเรา

อย่างที่ผมเคยบอกไปว่าเกมแนว Augmented Reality นั้นถือเป็นวิธีเล่นที่แปลกใหม่ครับ  ซึ่งใครที่ยังไม่เคยลองเล่นเกมแนวนี้อาจจะงงบ้างในตอนแรก  ดังนั้นหากใครที่รอ Pokemon Go อยู่  ก็สามารถลองเล่นเกมเหล่านี้ดูเพื่อทำความเข้าใจกับคอนเส็ปท์ของมันก่อนก็ดีครับ  พอ Pokemon Go เปิดให้บริการในบ้านเราแล้วจะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  และสนุกกับมันได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามเกมแนว Augmented Reality นี้มักจะมีการใช้ตำแหน่ง GPS ตลอดเวลา  แถมบางเกมมีการใช้กล้องถ่ายภาพและเซ็นเซอร์ต่างๆ ของโทรศัพท์ตลอดเวลาอีกด้วย  ดังนั้นเรื่องการกินแบตเตอรี่จึงเป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้ครับ  ดังนั้นแล้วใครที่อยากลองเล่นเกมแนวนี้  แนะนำให้พกแบตสำรองติดตัวเอาไว้ด้วยจะดีไม่น้อยเลย

ที่มา – MobiPicker