ร้านกาแฟโชว์สกิลเทพ ล้วงข้อมูลส่วนตัวลูกค้าได้ใน 1 นาที

ร้านกาแฟที่ค่อนข้างไฮโซหน่อย มักจะมีการเขียนชื่อของเราไว้ที่ข้างแก้ว แต่จะเป็นอย่างไร ถ้ามันไม่ได้มีแค่ชื่อเรา แต่มีชื่อพ่อแม่ ชื่อแฟน กิจกรรมที่คุณชื่นชอบ สถานที่เกิด หรือแม้แต่เลขที่บัญชีของคุณ..!!!

โชคดีเหลือเกิน ที่เหตุการณ์นี้ เป็นแค่โปรเจ็ครณรงค์ให้คนหันมาสนใจการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตัวเองในโลก Social ที่หน่วยงานที่ทำงานด้านการป้องการล้วงข้อมูลส่วนบุคคลที่ชื่อว่า Cifas เป็นผู้สร้างสถานการณ์ขึ้น

คลิปวิดีโอนี้ เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับเราว่า…

“ข้อมูลส่วนตัวของคุณ มีความเป็นส่วนตัวแค่ไหน?…”

Screen Shot 2559-07-12 at 22.46.06

 

 

จากนั้นจึงค่อย ๆ เผยให้เห็นวิธีการในการล้วงความลับจากผู้คน เริ่มด้วยการตั้งป้ายว่าจะมอบกาแฟร้อนให้ฟรี 1 แก้ว ถ้า Like เพจใน Facebook ของเรา

Screen Shot 2559-07-12 at 22.26.35

 

เมื่อมีเหยื่อกด Like เพราะอยากได้กาแฟฟรี บาริสต้าซึ่งเป็นหน้าม้าก็จะถามชื่อของเหยื่อเพื่อให้ทีมงานล้วงข้อมูลซึ่งประจำการณ์อยู่ในรถตู้ใกล้ ๆ กับร้าน ได้ลงมือล้วงข้อมูลของเหยื่อ แล้วบอกข้อมูลที่ได้ผ่านวิทยุ เพื่อให้บาริสต้าเขียนลงในแก้ว…

Screen Shot 2559-07-12 at 22.28.18

 

ลองไปดูหน้าของเหยื่อแต่ละคนกันดีกว่า ว่าจะเหวอขนาดไหน เมื่อข้อมูลส่วนตัวของตัวเองถูกเขียนอยู่ในแก้วกาแฟ 🙂

 ความเห็นจากทีมงาน

เพียงแค่ช่วงเวลาไม่กี่วินาที (กาแฟยังชงไม่ทันเสร็จเลย) ทีมล้วงข้อมูลก็ได้ข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อมามากมายแล้ว ดังนั้นหากเราไม่ต้องการที่จะให้ข้อมูลส่วนตัวของเราถูกล้วงออกไปง่าย ๆ แบบนี้ ก็ควรไปจัดการในส่วนของ Privacy setting ใน Social media ของเราซะให้เรียบร้อย และถ้าจะให้ดี ข้อมูลอะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว ก็ไม่ควรจะเผยแพร่ลงใน Social media จะเป็นการดีที่สุดครับ 🙂

ที่มา – MashableAsia