เทคโนโลยีล่องหนแบบใหม่ ที่ทำให้ส่วนนูนดูเหมือนแบนราบ

เทคโนโลยีการล่องหน (ให้ลองนึกถึงผ้าคลุมล่องหนในแฮร์รี่พอตเตอร์นะครับ) ถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่วงการวิทยาศาสตร์พยายามหาทางทำให้สำเร็จในระดับที่ทำให้วัตถุหายวับไปได้เลย  แต่อย่างไรก็ดีเทคโนโลยีทุกวันนี้ยังไม่ได้เข้าใกล้จุดหมายนั้นสักเท่าไหร่

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากภาควิชาวิศวกรรมอิเลคทรอนิคและวิทยาการคอมพิวเตอร์  มหาวิทยาลัยควีนแมรี่ ประเทศอังกฤษ  ได้ค้นพบวิธีการทำให้วัตถุล่องหนแบบใหม่ขึ้นมาครับ  แต่ว่ามันก็ไม่เชิงว่าวัตถุล่องหนเสียทีเดียว  ทว่าเป็นการทำให้วัตถุมองเห็นยากขึ้น  โดนการพรางส่วนที่นูนออกมาให้มันดูเหมือนแบนราบลงไป

วิธีที่นักวิทยาศาสตร์ใช้คือการสร้างสารประกอบนาโนขึ้นมาตัวหนึ่ง  และเคลือบสารนี่ลงไปบนพื้นผิวที่นูนขึ้นมา  ซึ่งสารตัวนี้จะไปลดการกระเจิงของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  และทำให้พื้นผิวส่วนที่นูนขึ้นมานั้นดูเหมือนแบนราบลงไป ถ้านึกไม่ออกให้ลองดูรูปนี้ครับ

flat

ความเห็นของเรา

อย่างที่กล่าวไปในตอนแรกว่าเทคโนโลยีนี้ยังไม่ใกล้เคียงกับผ้าคลุมล่องหนอย่างที่เราต้องการมากนัก  แต่มันจะมีประโยชน์ในการนำไปปรับใช้กับอะไรก็ตาม ที่มีการยุ่งเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าต่างๆ  เช่นเสาอากาศ  หรือเทคโนโลยีการหลบการตรวจจับของเรดาร์ครับ

ที่มา – Gizmodo