มาลองจับ Pokemon บนแว่น HoloLens กัน!

Pokemon Go เป็นเกมที่ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เข้ามาปรับใช้ได้อย่างลงตัวครับ  แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของเทคโนโลยี AR บนโทรศัพท์มือถือคือวัตถุในเกมมันไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ใดๆ กับวัตถุในโลกความเป็นจริง (เช่นเราไม่สามารถเห็นโปเกมอนปีนม้านั่งที่อยู่ข้างหน้าเราได้)

อย่างที่ว่านั่นล่ะครับ  มันเป็นข้อจำกัดของตัวโทรศัพท์มือถือเอง  ที่ไม่ได้มีฮาร์ดแวร์เฉพาะในการช่วยประมวลผลข้อมูลเหล่านี้  แต่ก็ยังโชคดีที่โลกนี้ยังมีชุดแว่น AR อย่าง HoloLens ของ Microsoft!

David Robustelli หัวหน้าฝ่ายดิจิตัลของ Capitora VR ได้โพสต์วิดีโอหนึ่งลงบน Twitter ซึ่งเป็นเดโม่ของเกมโปเกม่อนง่ายๆ ที่บริษัทเขียนขึ้นมา  เพื่อแสดงให้เห็นว่าสามารถเอา Pokemon Go มาใช้บนแว่น HoloLens ได้อย่างไร

จากในวิดีโอจะแสดงให้เห็นถึงโปเกม่อนที่อยู่ตามสถานที่จริงต่างๆ  เช่นฮิโตะคาเงะที่ยืนอยู่บนโต๊ะ  หรือโปเกบอลที่กระเด็นขึ้นไปอยู่บนโต๊ะด้วย  และแสดงวิธีจับโปเกมอนโดยใช้การขยับมือ (Gesture) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่รองรับมาในตัว HoloLens เอง

ความเห็นของเรา

แม้ว่าในความเป็นจริง ชุดแว่น HoloLens อาจจะไม่ใช่ของที่ใครๆ ก็หาซื้อมาใช้งานได้ง่ายดายนัก  แต่นี่ถือเป็นคอนเส็ปท์ที่ดีเลยทีเดียวในการพัฒนาการเล่นเกมแบบ AR ไปอีกขั้นครับ (ก่อนหน้านี้ก็มีคนเอาเกมการ์ดยูกิมาลองเล่นบน HoloLens) และทางฝั่งทีมพัฒนา Niantic Labs เองก็เคยกล่าวถึงการนำเทคโนโลยีชุดแว่น AR มาใช้ร่วมกับตัวเกม  ไม่แน่ใจว่าต่อไปเราอาจจะเห็นเกม Pokemon Go รองรับการทำงานบนชุดแว่น HoloLens จริงๆ ก็เป็นได้ (หรือไม่ก็คงอยู่บนแพลตฟอร์ม Cardboard หรือ Daydream ของกูเกิลเอง)

ที่มา – Mashable