Microsoft Linkedin

Microsoft ควักเงินซื้อกิจการ Linkedin ด้วยราคา 26,200 ล้านเหรียญ

ดีลใหญ่มาแบบไม่ทันตั้งตัว เมื่อ Microsoft ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวว่า ได้เตรียมที่จะเข้าซื้อกิจการของ Linkedin เครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับคนทำงานและหางานที่มีผู้ใช้อยู่มากกว่า 433 ล้านคนทั่วโลก ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 26,200 ล้านเหรียญ

ในการซื้อกิจการครั้งนี้ ถือเป็นการดีลระดับใหญ่ครั้งแรกของ สัตยา นาเดลล่า หลังจากที่เขาได้เข้ามาดูแล Microsoft ในตำแหน่งของ CEO เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และการซื้อจะเป็นซื้อโดยใช้เงินสดทั้งหมด โดยซื้อหุ้นของ Linkedin จะตีราคาที่หุ้นละ 196 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งหลังจากการเข้าซื้อกิจการแล้ว Linkedin จะยังคงทำงานต่อไปเหมือนเดิมอย่างอิสระ โดยที่ CEO คนปัจจุบัน Jeff Weiner ยังคงเป็นคนดูแลบริษัทต่อไป

ดีลนี้ทาง Microsoft คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงและซื้อเสร็จภายในก่อนสิ้นปี 2016 นี้

https://youtu.be/-89PWn0QaaY

ความคิดเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถือว่าเป็นข่าวเซอร์ไพร์สและไม่มีใครคาดคิดว่า Microsoft จะทุ่มเงินจำนวนมหาศาล เพื่อซื้อเครือข่ายสังคมด้านเกี่ยวกับการทำงานและหางาน ก่อนหน้านี้ Microsoft เคยซื้อกิจการของ Nokia ส่วนธุรกิจสมาร์ทโฟนและมือถือมาในราคาประมาณ 7 พันล้านดอลล่าร์ และซื้อ Skype มาในราคา 8 พันล้านดอลล่าร์ และตอนนี้การซื้อ Linkedin ก็ถือว่าเป็นการเข้าซื้อกิจการที่มีมูลค่าที่สูงที่สุดเท่าที่ Microsoft เคยซื้อมา

การซื้อ Linkedin นั้น Microsoft ไม่ได้มาแค่สังคมออนไลน์เพียงอย่างเดียว ก่อนหน้านี้ก็มีหลายๆ กิจการที่ Linkedin ซื้อเข้ามา อาทิ Slideshare แพลตฟอร์มที่ให้คนเอาสไลด์ความรู้ต่างๆ มาเผยแพร่, Lynda ระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ขนาดใหญ่, Pulse แอพสำหรับอ่านข่าว และ Bizo บริษัทสตาร์ทอัพด้านการตลาด

ต้องรอดูกันว่าต่อจากนี้ Microsoft จะนำสิ่งต่างๆ ที่ได้มานี้มาเสริมทัพระบบธุรกิจของตนเองในรูปแบบใดต่อไป

linkedin-office

ข้อมูลจาก : Engadget | The Verge