Apple จัดหนักแบบเน้นๆ!! เปิดตัว ios10 , macOS , tvOS , watchOS 3 ในงาน WWDC 2016 ฟีเจอร์ใหม่ๆเพียบ !!

สิ้นสุดการรอคอยกันเสียทีกับงาน WWDC 2016 ประจำปีนี้ ซึ่งต้องบอกเลยว่า Apple จัดหนักจัดเต็มจริงๆกับซอฟแวร์ OS ที่มาคราวนี้ได้พัฒนาและขนฟีเจอร์เด็ดๆใหม่ๆมาเพียบ ถูกใจสาวกแน่นอน แต่สำหรับใครที่รอ Macbook Pro 2016 ก็คงต้องกินแห้วกันไปตามระเบียบ

wwdc-849

 

watchOS 3

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น Apple เครมว่า Favourite App เพียงแค่กดก็จะแสดงผลแอพทันที ไม่จำเป็นต้องรอโหลดอีกต่อไป

wwdc-364

ไม่จำเป็นต้องเลือกข้อความตอบกลับหรือพูดเพื่อตอบข้อความอีกต่อไป เพราะในบางสถานการณ์เราไม่สะดวกที่จะพูด อาจจะเพราะมีคนรอบข้างเยอะเกินไป สามารถเขียนตัวอักษรลงไปบนหน้าจอได้เลย

wwdc-375

มีปุ่ม SOS ที่เราสามารถตั้งได้ว่าเมื่อกดแล้วจะให้โทรหาใครได้ทันที

wwdc-399 wwdc-400

สามารถทำ Activity Sharing กับเพื่อนๆได้ เพื่อแข่งกับเพื่อนๆในเรื่องของการออกกำลังกาย จะทำให้การออกกำลังกายสนุกขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเอง

wwdc-408

รองรับการออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ใช้วิลแชร์หรือผู้พิการ เพราะการแกว่งมือของคนปกติกับผู้พิการในการออกกำลังกายนั้นแตกต่างกัน

wwdc-417

มีแอปสำหรับกำหนดลมหายใจ เพื่อสุขภาพที่ดี (คล้ายๆการทำสมาธิ) สามารถตั้งเวลาให้เตือนเราเพื่อทำสมาธิได้ เมื่อกดเริ่ม แอพก็จะให้เราหายใจตามจังหวะดวงแก้วที่หน้าปัด (ตัวแอพจะทำงานร่วมกับอัตราการเต้นของหัวใจเรา)

 

tv OS

เพิ่มแอพรีโมทใน iPhone และ iPod Touch สามารถใช้ควบคุม Apple tv และใช้เล่นเกมส์หรือพิมพ์ได้

wwdc-448

Siri สามารถหาข้อมูลบน Youtube ได้

wwdc-452

macOS

OSX เปลี่ยนชื่อเป็น macOS ในเวอร์ชั่นนี้ใช้โค้ดเนมว่า ” Sierra ”

เพิ่มฟีเจอร์ ” Auto Unlock” ถ้าคุณสวม Apple Watch คุณสามารถใช้ปลดล็อค Mac ได้ทันทีเมื่อเปิดหน้าจอขึ้นมา ไม่จำเป็นต้องใส่รหัสผ่าน หรือพูดง่ายๆก็คือข้ามหน้าจอที่ต้องใส่รหัสผ่านไปเลย พร้อมใช้งานทันที

wwdc-476

ios10 กับ macOS มี Universal Clipboard ร่วมกัน หรือพูดง่ายๆก็คือ ถ้าคุณก๊อปปี้ข้อความเอาไว้บน iPhone คุณสามารถกดวางที่ Mac ได้ทันที

wwdc-478

มีแอป iCloud Drive ที่สามารถดูไฟล์ได้จากทุกอุปกรณ์เหมือนกัน

wwdc-481

ถ้าเว็ปซื้อขายรองรับ Apple Pay เมื่อกดจ่ายตังค์ ตัวเว็บจะส่งหน้าจ่ายตังค์เข้า iPhone แล้วสแกนลายนิ้วมือเพื่อจ่ายตังค์ได้ทันที (ยังไม่รองรับในไทยนะจ๊ะ)

wwdc-496

ย่อวีดีโอลงมาเป็นหน้าต่างเล็กๆ สามารถชมวีดีโอพร้อมกับทำงานอื่นๆได้

wwdc-501

Siri บน Mac OS !!! สามารถเรียกใช้งานได้จากทุกหน้าจอ สามารถดึงข้อมูลจากหน้า Siri ลงมาไว้ใส่ในเอกสารได้เลย เช่น สั่งให้ค้นหารูปภาพ เราก็สามารถลากรูปนั้นลงมาไว้ในเครื่องได้ทันที หรือจะสั่งให้ค้นหาไฟล์ในตัวเครื่องก็ยังได้

wwdc-509

wwdc-517 wwdc-521

macOS Sierra จะพร้อมเปิดให้อัพเดทพร้อมๆกันในช่วงปลายปีนี้ครับ

ios10

ปรับเปลี่ยนดีไซน์หน้า Lock Screen ใหม่ และเมื่อหยิบ iPhone ขึ้นมาหน้าจอจะสว่างขึ้นมาทันที ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มอีกต่อไป (ถนอมปุ่ม Power และปุ่มโฮม)

wwdc-537

สามารถตอบข้อความรวมทั้งดูแผนที่ที่คนอื่นส่งมาได้ผ่านหน้า Lock Screen ได้เลย และมีปุ่ม Clear Notification ได้ทั้งหมดพร้อมกัน (ซะที)

wwdc-545

wwdc-553

เปิดให้นักพัฒนาเข้าถึง Siri ได้ ซึ่งจะเพิ่มความสามารถของ Siri ได้อย่าก้าวกระโดด เช่น สามารถสั่งให้ส่งข้อความผ่านแอพ Chat นั้นๆได้ทันที หรือสั่งให้เรียก Uber wwdc-569 wwdc-570

มีระบบแยกแยะใบหน้าใน Photo เพื่อจัดเก็บรูปของคนๆเดียวกันไว้ในอัลบั้มเดียวกัน หรือแยกตามสถานที่ แยกตามทริปท่องเที่ยว

wwdc-590

Photo สามารถสร้างสไลด์โชว์ภาพในอัลบั้มได้ รวมถึงวีดีโอด้วย และใส่เพลงเข้าไปพร้อมๆกัน

wwdc-604

Apple Map ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ทั้งหมด

wwdc-609

Apple Music ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เนื่องจากอันเดิมใช้แล้ว…งงมาก !!!

wwdc-660

มีแอพ Home ใน ios10 ที่เอาไว้สั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่นสั่ง GoodNight ตัวแอพก็จะทำการปิดไฟทั้งหมดในบ้าน สามารถสั่งเปิดประตูให้กับเพื่อนบ้านได้ และอื่นๆอีกมากมาย

wwdc-695 wwdc-690 wwdc-700

Phone สามารถรับโทรศัพท์ได้จากทุกแอพไม่ว่าจะเป็น WeChat , Line , Skype หรือแอปอื่นๆ ทำให้การใช้งานรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ยุ่งยาก

wwdc-708

Emoji ใหญ่ขึ้น 3 เท่า !!

wwdc-720

เพิ่มความสามารถให้ iMessage เยอะมาก มีระบบเดาคำที่ฉลาดมากยิ่งขึ้น รวมถึงเปลี่ยนภาษาเองอัตโนมัติเมื่อคู่สนทนาไม่ได้ใช้ภาษาเดียวกับเรา

wwdc-713 wwdc-720 wwdc-731 wwdc-735

wwdc-583 wwdc-584

เปิดตัวแอพ Swift Playground คือแอพสอนเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Swift บน iPad ซึ่ง Apple บอกเอาไว้ว่า “แม้แต่เด็กก็เขียนได้” ที่สำคัญ ฟรี!!

wwdc-823 wwdc-830 wwdc-839

iPhone ที่สามารถอัพ ios 10 ได้คือ iPhone 5 ขึ้นไป 4s ไม่ได้ไปต่อแล้วครับ , iPod Touch 6th Gen , iPad 4th Gen ขึ้นไป , iPad Pro และ iPad Mini 2th Gen ขึ้นไปครับ ซึ่งจะปล่อยให้ได้ใช้กันอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ครับ

ความเห็นทีมข่าวล้ำหน้า

ส่วนตัวแล้วผมชอบงาน WWDC 2016 มากกว่าปีไหนๆ เพราะเหมือน Apple จะเริ่มไหวตัวทันแล้วว่า OS ทางฝั่งของคู่แข่งไม่ว่าจะเป็น Android หรือ Windows ก็เริ่มพัฒนาแบบก้าวกระโดดในช่วงปีหลังๆ ทำให้งานนี้ Apple จัดหนักให้กับทั้ง 4 OS กันแบบจุใจเลยทีเดียว ซึ่งฟีเจอร์ที่เปิดตัวใหม่ๆนี้ก็มีประโยชน์มากเลยทีเดียวครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก engadget