Floppy Disk

ระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ยังใช้คอมรุ่นโบราณและ Floppy Disk ในการควบคุม

ใครจะเชื่อว่าฐานยิงจรวดนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา ในปัจจุยันยังคงใช้คอมพิวเตอร์รุ่นโบราณ รวมถึงยังใช้แผ่นดิสก์แบบ Floppy disk ขนาด 8 นิ้วอยู่ ข้อมูลนี้มาจากรายงานของสำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่มีหัวข้อว่า “Federal Agencies Need to Address Aging Legacy Systems” โดยเนื้อหามีการระบุว่า ระบบคอมพิวเตอร์ในหลายภาคส่วนของรัฐบาลสหรัฐ ยังคงใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่มีอายุนานกว่า 50 ปี

US-gov-computer

และหนึ่งในระบบที่มีอายุเก่าแก่มากก็คือระบบออกคำสั่งและควบคุมอัตโนมัติของเพนทาก้อน ที่จะใช้ควบคุมการสั่งการกองกำลังสหรัฐในการยิงจรวดนิวเคลียร์, จรวดขีปนาวุธข้ามทวีป ในรายงานระบุว่าระบบนี้รันอยู่บนเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ IBM Series/1 ที่มีหน่วยความจำในเครื่อง 16K และมีไดร์ฟอ่านดิสก์แบบฟล็อปปี้ 8 นิ้ว

IBM-serie-1

ภาพของ IBM Series/1 (ภาพจาก IBM)

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2014 เคยมีรายงานข่าวจากทาง CBS เกี่ยวกับเรื่องที่กองทัพสหรัฐอเมริกายังคงใช้คอมพิวเตอร์ยุคโบราณในการควบคุมการยิงขีปนาวุธ ซึ่งทางกองทัพบอกว่าเป็นสิ่งที่ปลอดภัยและเหมาะสมที่สุด เพราะว่าระบบการเจาะข้อมูลของแฮกเกอร์ในยุคปัจจุบันไม่มีทางที่จะเจาะเข้าอุปกรณ์ยุคเก่าที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เนตได้

ข้อมูลจาก : Business Insider