PlayStation 4.5 จะมีจริงๆ หรือ?

ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีกระแสข่าวลือจากหลายๆ สื่อในต่างประเทศเกี่ยวกับเครื่องเล่นเกม PlayStation 4 ของค่าย Sony กำลังมีโปรเจคพัฒนาเพื่ออัพเกรดความสามารถให้ดีกว่ารุ่นปัจจุบัน โดยสื่อเรียกชื่อของมันว่า PlayStation 4.5 บ้างก็บอกว่ามันจะใช้ชื่อว่า PlayStation 4K และไม่นานมานี้ก็มีข่าวว่าโปรเจคนี้มีชื่อว่า “NEO”

ประเด็นเรื่องนี้มีการเสริมน้ำหนักเข้าไปอีกจากการสัมภาษณ์ทาง Game Informer ของคุณชูเฮย์ โยชิดะ หัวเรือใหญ่ของ PlayStation เกี่ยวกับเรื่องของ PlayStation 5 ว่าหน้าตาของมันจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งคุณชูเฮย์ตอบกลับว่า “คุณหมายถึงว่าถ้ามีใช่มั้ย?” แค่นี้สื่อก็ตีความไปได้หลายอย่าง ถึงขึ้นที่ว่า Sony จะไม่ทำ PS5 กันเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องของ PS4.5 นั้นข้อมูลจากหลายสำนักออกมาตรงกันว่า สิ่งที่ Sony จะอัพเกรดขึ้นนั้น หลักๆ คือเพื่อประสิทธิภาพให้เครื่องมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประมวลผลกราฟฟิคที่จะทำให้สามารถเล่นเกมความละเอียดได้สูงขึ้นจากเดิมได้เต็มที่คือ Full HD ไปเป็นระดับ 4K หรือ UHD รวมไปถึงตัวไดร์ฟสำหรับอ่านแผ่น Blu-ray ก็จะได้รับการอัพเกรดให้สามารถเล่นแผ่นภาพยนตร์ระดับ 4K ได้ด้วยเช่นกัน โดยมีการคาดการณ์ว่า Sony จะประกาศเปิดตัวเจ้า PlayStation 4.5 นี้ในช่วงเดือนตุลาคม 2016 ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่แว่น PlayStation VR จะเริ่มออกวางจำหน่าย

sony-playstation-4

จะว่าไปแล้วนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Sony อัพเกรดเครื่องเล่นเกมคอนโซลของตัวเอง เพราะมีมาตั้งแต่สมัย PS3 แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะการออกรุ่นที่อัพเกรดของพื้นที่หน่วยความจำภายในของเครื่อง ซึ่งที่จริงก็แค่เปลี่ยนขนาดฮาร์ดดิสก์ที่แถมมาพร้อมเครื่องให้ใหญ่ขึ้น ถ้าในส่วนของด้านสถาปัตย์ภายในแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของการลดขนาดบอร์ดให้เล็กลง ด้วยการรวมบรรดาชิปและแผงวงจรต่างๆ ให้กลายเป็นชิปเซตเดียวกัน ทำให้เครื่องใช้พลังงานที่น้อยลง

และเมื่อตัวเมนบอร์ดมีขนาดเล็กลง ก็นำไปสู่การออกเครื่องโฉมใหม่ที่เล็กและบางลงได้ อย่างใน PS3 ก็เคยมี PS3 Slim ออกมา แต่ในอดีตนั้นการเปลี่ยนโฉมคือการทำให้เครื่องเล็กลง ประหยัดพลังงาน (รวมไปถึงประหยัดต้นทุนการผลิต) เพื่อที่จะสามารถลดราคาขายของเครื่องในตลาดได้

ถ้าย้อนเวลากลับไปในวันที่ PS4 วางจำหน่ายครั้งแรกคือ 15 พฤศจิกายน 2556 อายุในตลาดนั้นเพียงแค่ 2 ปีนิดๆ เท่านั้น ปัจจุบันสามารถจำหน่ายทั่วโลกไปได้แล้วมากกว่า 35 ล้านเครื่อง ขุมพลังภายในเครื่องนั้น ตัว CPU ใช้เป็น AMD x86-64 Jaguar 1.6 GHz แบบ 8-core ส่วน RAM เป็น 8 GB GDDR5 + 256 DDR3 จะว่าไปแล้วสเปคขนาดนี้ก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร และตามปกติแล้วการออกแบบเครื่องเล่นเกมคอนโซลแต่ละ Generation นั้นจะถูกวางรูปแบบของสถาปัตย์ภายในเอาไว้ประมาณ 8-10 ปี

สเปคของ PlayStation 4.5 ที่สื่อคาดการณ์กัน

  • CPU: 8 Jaguar Cores at 2.1 GHz
  • GPU: Improved AMD GCN, 36 CUs at 911 MHz
  • Memory: 8 GB GDDR5, 218 GB/s
  • 4K Image Output

แต่ต้องยอมรับว่าโลกของเทคโนโลยีในเวลานี้ ปรับเปลี่ยนกันรวดเร็วมาก รวมถึงเทรนด์ของสื่อบันเทิงต่างๆ ก็เติบโตไปสู่คุณภาพที่มากกว่า Full HD แล้ว เกมที่ภาพ 1080p และเฟรมเรต 60 fps เริ่มไม่เพียงพอสำหรับเกมในยุคต่อไปอีก 3-4 ปีไม่ได้แล้ว

PlayStation 4 mainboad

แล้วทำไมไม่เป็น PlayStation 5 ไปเลย?

อย่างที่บอกไปตอนแรกว่า PS4 เพิ่งจะมีอายุในตลาดเพียงแค่ 2 ปีกว่าเท่านั้น ถือว่ายังน้อยมากสำหรับเครื่องเกมคอนโซล และยิ่งตอนนี้ Sony ถือเป็นอันดับ 1 ของตลาดเกมคอนโซลยุคปัจจุบัน ทิ้งห่าง Xbox One ของ Microsoft แบบเท่าตัว การจะเปลี่ยน generation ในเวลานี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำ การออกรุ่นอัพเกรดให้ดีกว่าเดิมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่เหมาะกว่า

ถ้าในตลาดอุปกรณ์เทคโนโลยีอื่น การออกรุ่นระดับอัพเกรดเพื่อขั้นกลาง Generation นั้นก็มีให้เห็นอยู่ ไม่ต้องที่ไหนไกล ก็ iPhone ของ Apple นั่นไง เราจะเห็นได้ว่า Apple ออกแบบให้ iPhone แต่ละรุ่นมีอายุอยู่ในตลาดประมาณ 2 ปี เราเห็นมีการออกรุ่นอัพเกรด มาแล้วถึง 3 ครั้ง คือ iPhone 4s, 5s และ 6s สาเหตุก็คือ ไม่ต้องการให้อายุของเครื่องรุ่นเก่าตกเร็วจนเกินไป แต่ก็ต้องการส่งรุ่นใหม่เข้ามาในตลาดเพื่อปรับตัวทุกๆ ปี

ตลาดเกมคอนโซลนั้นไม่จำเป็นต้องถี่เป็นรายปี ถ้า PS4 จะมีรุ่นขั้นกลางประกาศในช่วงปลายปีและขายตอนต้นปี 2560 ก็ยังเป็นช่วงเวลาที่พอเหมาะสมอยู่ รวมถึงการออกรุ่นขั้นกลางมาก็ไม่ได้เป็นการทำให้ PS4 เดิมกลายเป็นของที่คนไม่อยากได้ เพราะสิ่งที่เพิ่มมาก็ไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์ผู้เล่นทุกคน ทำให้ PS4 เดิมก็ยังคงไปต่อได้ ส่วนรุ่น 4.5 ก็มารองรับตลาดที่จะเกิดใหม่ในอีก 3-4 ปีข้างหน้าได้ด้วย

ที่สำคัญจะเปลี่ยน generation นั้น แค่อัพเสปคภายในให้แรงขึ้นนั้นไม่เพียงพอ จะต้องมีเรื่องของการสร้างนวัตกรรมใหม่เพิ่มเข้าไป ซึ่งตอนนี้ก็เร็วเกินไปที่ Sony จะทำให้เกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้

PLAYSTATION VR

Virtual Reality คือสาเหตุที่ PlayStation 4 ต้องแกร่งขึ้น!

กระแสของโลกตอนนี้ Virtual Reality หรือ VR คือสิ่งที่กำลังจะเข้ามาสู่ชีวิตของทุกคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้แล้ว ยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Google หรือ Facebook รวมไปถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ต่างขยับตัวและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อถ่ายทอดประสบการเสมือนจริงแบบ VR ที่ผู้ชมจะถูกเข้าไปอยู่ในบรรยากาศจำลองอย่างสมจริง

ในด้านฝั่งโลกของเกมแล้ว Oculus Rift ตอนนี้ดูจะเป็นอุปกรณ์และแพลตฟอร์มที่พร้อมสำหรับ VR ในระดับสูงมากที่สุด ด้วยตัวฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก (สเปคของ PC ที่รองรับ) สำหรับ Sony แล้วถึงแม้ว่าตอนนี้ตลาดของคอนโซลตัวเองจะเป็นอันดับ 1 อยู่ แต่ให้นั่งนิ่งเฉยทำแค่เกมกราฟฟิคสวยๆ ออกมา โอกาสที่จะตกยุคในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามีสิทธิจะเกิดขึ้นได้ PlayStation VR ถือเป็นการพัฒนาและผลักดันให้ออกมาในตลาดอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่ Sony จะทำได้ โดยต้องยืนอยู่บนพื้นฐานของศักยภาพเครื่อง PlayStation 4 รองรับได้ไหว

ถ้าดูตามสเปคและความสามารถด้านการแสดงผลของ PlayStation VR แล้ว เรื่องความละเอียดของภาพนั้นยังด้อยกว่าสมาร์ทโฟนบางรุ่นด้วยซ้ำ แต่นั่นคือสิ่งที่ Sony ต้องผลักออกมาในตลาดให้เร็วที่สุด สิ่งที่จะแก้คอขวดนี้ได้คือทำให้ PS4 มีประสิทธิภาพมากยิ่งกว่าเดิม เพื่อรองรับ VR ที่ดีกว่านี้ได้ในอนาคต

sony playstation 4.5 rumorถ้า PlayStation 4.5 มีจริง แล้วอนาคตของ PS4 จะเป็นอย่างไร?

ถ้าหาก PS4.5 เกิดขึ้นจริง PS4 รุ่นปกติก็ยังคงมีอยู่ต่อไป และยังคงเป็นเครื่องหลักไปอีกพักใหญ่ เผลอๆ เราอาจจะได้เห็น PS4 Slim ในเวลาไล่เลี่ยกับ PS4.5 ออกก็ได้ เพราะถึงอย่างไร ตัวเกมที่มีในตลาดและที่จะออกมาในตลาดภายใน 1-2 ปีนี้ ยังคงอยู่พื้นฐานความแรงของ PS4 เดิม กว่าผู้พัฒนาจากค่ายต่างๆ จะดันตัวเองไปใช้ศักยภาพของ PS4.5 ได้แบบเต็มที่ คาดว่าจะต้องปรับตัวกันอีกอย่างน้อย 2-3 ปีขึ้นไปเป็นอย่างต่ำ เพราะต้องรอเรื่องเทคโนโลยี VR ให้นิ่งมากกว่านี้อีกนิด เมื่อถึงเวลานั้นก็คือจังหวะที่พร้อมแล้วสำหรับ PlayStation 5

แต่เชื่อได้เลยเมื่อ PlayStation VR ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยสมบูรณ์ เกมคอนโซลหลายๆ เกมในอดีตจะถูกเอามาทำใหม่ให้เป็นแบบ VR ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คุณจะได้ผจญภัยในเกม Uncharted เหมือนว่ากำลังกระโดดไต่หน้าผาอยู่ คุณจะได้สัมผัสบรรยากาศการขับรถที่สมจริงยิ่งกว่าเดิมใน Gran Turismo ภาคต่อไป

ความเห็นส่วนตัวเรื่องนี้ เชื่อว่า Sony น่าจะทำจริงๆ กับ PlayStation 4.5 ที่อัพเกรดสเปคเพิ่ม แต่จะชื่ออะไรนั้นค่อยมาลุ้นกันอีกที และถ้าเปิดตัวช่วงตุลาคมตามข่าวลือจริงๆ ก็น่าจะเริ่มขายอย่างเร็วประมาณกุมภาพันธ์ 2017 ส่วนใครที่คิดว่าจะรอยังไม่ซื้อ PS4 รอ 4.5 ก่อนดีมั้ย ก็คงแนะนำว่าถ้ามีเกมอยากเล่นในใจแล้วตอนนี้ ก็ซื้อเลยครับ เวลาอีกนานกว่าจะออก และถ้าไม่ได้แคร์กราฟฟิคระดับ 4K แล้วก็ลุยเลยดีกว่า

ข้อมูลอ้างอิง : IGN