เปลี่ยน Gameboy รุ่นคุณปู่ให้เป็นเครื่องเล่น emulator ด้วย Raspberry Pi

เอางานโมดิฟายเจ๋งๆ มาให้ชมกับ Gameboy Zero เป็นการนำเอาเครื่องเล่น Gameboy รุ่นแรกมาดัดแปลงใหม่ โดยเปลี่ยนเครื่องในใช้บอร์ด Raspberry Pi แล้วลงโปรแกรมเล่น ROM เกมคอนโซลยุคคลาสสิคได้เป็นร้อยเกม รวมถึงยังโมดิฟายตลับเกมให้ใส่ microSD เพื่อโหลดเกมเล่นได้ด้วย

ผลงานชิ้นนี้ทำขึ้นโดย electronics wizard Wermy ที่เริ่มต้นด้วยการแกะเอา Gameboy เครื่องเก่ากว่า 27 ปี ออก ทำการเจาะปุ่มเพิ่มด้านบนของปุ่น A B เพื่อเพิ่มปุ่ม X Y เข้าไป จัดการเปลี่ยนหน้าจอให้เป็น LCD แบบสี แหล่งพลังงานเดิมที่เคยใช้เป็นถ่าน AA 4 ก้อน ก็เปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ขนาด 2000 mAh แทน และเปลี่ยนช่องชาร์จไฟแบบเดิมมาใช้เป็นพอร์ตแบบ Micro USB แทน ส่วนตำแหน่งปุ่มปรับคอนทราสท์ของภาพเปลี่ยนเป็นช่องต่อภาพ HDMI และตำแหน่งด้านหลังเครื่องก็เพิ่มปุ่มเล็กๆ ที่ใช้เป็นปุ่ม L และ R ขึ้นมา

บอร์ดที่นำมาใช้เป็น Raspberry Pi รุ่น PiZero ที่มีขนาดเล็กมาก จึงยัดเข้าไปในเครื่องเกมบอยได้สบายๆ Wermy จัดการลงโปรแกรม Emulation Station สำหรับเล่น ROM เกมของเครื่อง Famicom, Super Famicom, Megadrive และ Master System โดยตัวตลับเกมก็มีการดัดแปลงให้สามารถเสียบการ์ด microSD เพื่อเปลี่ยนเกม ให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนกับเล่นเกมยุคอดีตจริงๆ

gameboy-zero-system

gameboy-zero-board

gameboy-zero-system-cartdrige

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เป็นงานดัดแปลงเครื่องที่โดนใจแฟนปู่นินรุ่นเก๋าอยู่ไม่น้อย แต่ดูจากรายชื่อเครื่องเกมแล้วน่าจะมี Gameboy Advance เพิ่มเข้าไปด้วยจะดีมาก ส่วนผมตอนนี้เวลาจะเล่นเกมคอนโซลเก่าๆ ก็เล่นผ่านแอพในสมาร์ทโฟนแล้วต่อจอไร้สายแบบ Bluetooth เอาง่ายกว่าเยอะ

ข้อมูลจาก The Verge