Apple อาจจะเปลี่ยนชื่อระบบปฎิบัติการ OS X กลับไปเป็น MacOS

มีคนสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในข้อความเกี่ยวกับแคมเปญ “App for Earth” ที่ Apple จัดขึ้นในโอกาสวัน Earth Day 2016 ในช่วงที่มีการพูดอ้างอิงถึงระบบปฎิบัติการต่างๆ ของ Apple ได้แก่ MacOS, tvOS, iOS และ watchOS” โดยไม่มีการพูดถึง OS X เลย

ย้อนหลังไปเมื่อเดือนที่แล้ว ก็มีคนไปค้นพบชื่อของ “macOS” ปรากฎอยู่ในเฟรมเวิร์คของ OS X 10.11.4 ตอนนี้หลายคนจึงเริ่มคาดเดากันแล้วว่าในงาน WWDC 2016 ที่จะเป็นงานสัมนาใหญ่ประจำปีของนักพัฒนาสาย Apple นอกจากจะมีการประกาศ OS รุ่นใหม่ๆ แล้ว อาจจะมีการเปลี่ยนชื่อของ OS X กลับมาเป็น MacOS อย่างเป็นทางการก็เป็นได้ หรืออาจจะถึงขั้นเลิกใช้ OS X เพื่อที่เวอร์ชั่นต่อไป จะได้ไม่ต้องติดอยู่กับเลขเวอร์ชั่น 10 ที่อยู่มานานกว่า 15 ปีแล้วก็ได้

ก่อนหน้านี้ Apple ได้มีการตั้งชื่อของระบบปฎิบัติการในอุปกรณ์ของตัวเองแยกชัดแบบชัดเจน จากตอนแรกมีแค่ OS X สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อป กับ iOS สำหรับบนอุปกรณ์พกพา ตอนนี้มี tvOS สำหรับบน Apple TV รุ่นใหม่ และ watchOS สำหรับนาฬิกา Apple Watch

ความเห็นทีมข่าวล้ำหน้า

จริงๆ แล้วชื่อของระบบปฏิบัติการบนเครื่อง Mac นั้นก็ใช้ชื่อว่า Mac OS ตั้งแต่สมัยที่ Apple ยังเรียกชื่อคอมพิวเตอร์ของตนเองว่า “Macintosh” (ซึ่งเป็นชื่อสายพันธุ์ของแอปเปิ้ลชนิดหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ วิลลี่ แมคอินทอช) จนกระทั้งมาถึงในเวอร์ชั่นที่ 10.0 ในปี 2001 ตอนนั้น Apple ก็ยังใช้คำว่า Mac OS X อยู่ และก็มีการอัพเดตย่อยปีละครั้ง โดยใช้ชื่อตระกูลสายพันธุ์แมวใหญ่ทั้งหลายเรื่อยมา ตั้งแต่ Cheetah, Puma, Jaguar, Panther, Tiger, Leopard, Snow Leopard, Lion และ Mountain Lion

พอถึงรุ่นที่ 10.8 Mountain Lion ที่หน้าเว็บของ Apple ก็เริ่มมีการใช้ชื่อเรียกว่า OS X เฉยๆ ไม่ใช่ Mac OS X จนมาในเวอร์ชั่น 10.9 ในปี 2013 ที่เปลี่ยนชื่อจากตระกูลแมวมาเป็นสถานที่สำคัญในรัฐแคลิฟอเนีย นั่นคือ OS X Marverick จากนั้นเราก็ไม่เห็น Apple เรียกระบบปฎิบัติการบนเครื่อง Mac ว่า Mac OS อีกเลย

สำหรับกรณีที่มีคำว่า MacOS โผล่มาบนเอกสารครั้งนี้ จะว่าไปก็อาจจะเป็นแค่งานมโนหรือคิดกันไปเองของสื่อต่างประเทศก็ได้ เพราะในบทความนั้น Apple ต้องการกล่าวถึงระบบปฎิบัติการโดยรวม จึงเป็นไปได้ที่จะเรียกว่า Mac OS แทนที่จะเรียกว่า OS X

2009-09-24_1819

mac-os-x-mavericks

ที่มา : 9to5Mac | Wikipedia