ทดสอบกล้อง Samsung Galaxy S7 เทียบกับของใกล้มือ

จะเรียกว่ารีวิวเทียบกับคู่แข่งก็ไม่เชิง เพราะเป็นรุ่นที่ผมซื้อมาใช้เองทั้งหมด และที่จริงแล้วควรเทียบ Galaxy S7 กับ iPhone 6s Plus ที่มี OIS แต่ผมมีแค่ iPhone 6s ในมือ รวมถึง Nexus 6P ที่เป็นผู้จุดกระแส Pixel Size ขนาดใหญ่แต่ไร้ซึ่ง OIS ดังนั้นการทดสอบนี้จึงเน้นไปที่การเป็นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจมากกว่า โดยมีกล้อง Hi-End Compact อย่าง Sony RX100 M3 เป็นตัวอ้างอิง ซึ่งมีราคาเปิดตัวราวๆ 30,000 บาท


และเนื่องจากผมใช้ Sony RX100 M3 เพื่อการอ้างอิง ดังนั้นเลยเปิดทุกอย่างเป็น Auto ตั้งแต่ Superior Auto mode, Auto DRO, AF-S หรือบางรูปที่ต้องการโฟกัสจุดเดียวกับมือถือรุ่นอื่นๆ ก็จะปรับเป็น DMF รวมถึงเปิดไฟช่วยโฟกัสด้วย และมือถือทั้งหมดก็เปิด Auto mode เช่นกัน ส่วนรายละเอียดสเป็กแต่ละรุ่นเป็นดังนี้

Screen Shot 2016-03-20 at 22.34.51

หมายเหตุ

ต้องเขียนหมายเหตุตัวใหญ่ๆ ก็เพราะว่า Nexus 6p ที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้มีการอัพเดทไปเป็น Android N Preview ซึ่งยังไม่สมบูรณ์เลยทำให้กล้องไม่ดีเท่าที่ควร

collage

ทดสอบถ่ายรูปอาหาร

การทดสอบแรกเริ่มจากสิ่งที่คนนิยมที่สุดคือการถ่ายรูปอาหาร โดยเรียงตำแหน่งของรูปเหมือนด้านบนคือ Galaxy S7, iPhone 6s และแถวล่างคือ Nexus 6p และ RX100 M3

food

รูปนี้ถ่ายในร้านอาหารตอนกลางวัน แสงสว่างเพียงพอ จะเห็นว่าเฉดสีของ Galaxy S7 แตกต่างจากรุ่นอื่นโดยเฉพาะความสว่างของเส้นและสีของเนื้อ

food2

ส่วนรูปที่ 2 ถ่ายจากร้านอาหารข้างทาง เวลาประมาณ 20:00 น. ซึ่งมีแสงไฟจากในร้านและจานของจริงมันสีขาว!!! ซึ่งถ้าอิงตามสีจริงก็พบว่า iPhone 6s ทำได้สมจริงจนน่าเหลือเชื่อ ในขณะที่รุ่นอื่นๆ โดนแสงไฟในร้านหลอกทั้งหมดแม้แต่ RX100 M3

20160319_142927-tile

รูปนี้แถมเนื่องจากตอนไปร้านราเมนไม่ได้พก RX100 M3 ไปด้วย ถ้าให้ชี้จุดสังเกตก็คงเป็นสีสันของผักที่โรยด้านบน รวมถึงสีสันของน้ำซุปที่ให้ต่างกันชัดเจน

มาต่อกันที่กลางแจ้งแสงเพียงพอ

10

ในส่วนของที่กลางแจ้งแสงจ้าเป็นส่วนที่ผมขอเน้นเยอะหน่อย ก็เพราะว่ามือถือส่วนใหญ่ที่มีค่ารูรับแสงกว้างๆ ค่า f ต่ำๆ มักเก็บรายละเอียดได้ไม่ดีในที่แสงจ้า โดยรูปนี้ผมอยากให้สังเกตที่สีสันของแท่งปูนที่ Galaxy S7 ให้สีออกฟ้ากว่ารุ่นอื่น และดินทางด้านขวาและท้องฟ้าของ Galaxy S7 ให้สีสันออกแดงๆ กว่ารุ่นอื่น

11

iPhone 6s เป็นรุ่นที่หลายคนบอกว่าถ่ายท้องฟ้าได้สวย เก็บรายละเอียดของเมฆได้ดี ซึ่งจากผลทดสอบนี้ก็จะเห็นว่า Galaxy S7 เก็บรายละเอียดเมฆแทบไม่ได้เลย และยังให้สีสันที่ต่างไปจากรุ่นอื่นๆ แต่ถ้าสังเกตก็จะพบว่าในส่วนของใบไม้ของ Galaxy S7 จะมีความสว่างมากกว่า

collage11

crop ออกมาเทียบกันก็จะเห็นว่าสีสันของ Galaxy S7 ต่างจากรุ่นอื่นชัดเจน

13

พอเห็นว่าสีสันของ Galaxy S7 ในที่แจ้งแสงจ้าแตกต่างจากรุ่นอื่น ผมก็เลยทดสอบซ้ำๆ เพื่อความมั่นใจ และผลก็คือ Galaxy S7 ให้สีสันในที่แสงจ้าได้ไม่ดีเท่าที่ควร

14

15

16 17

18

12

แต่พอขยับมาถ่ายในที่ไม่ได้พบเจอท้องฟ้า หรือต้องปะทะกับแสงอาทิตย์โดยตรง ก็เห็นว่าแต่ละรุ่นทำได้ไม่ต่างกันมากนัก

20160327_170713-side

ส่วนรูปนี้เป็นของแถมเพราะตอนทดสอบผมพกแค่ Galaxy S7 และ iPhone 6s ในช่วงเวลาประมาณ 17:00 น. กับแสงแดดยามบ่าย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า Galaxy s7 ให้ภาพที่สว่างกว่า แต่ถ้ามองที่รายละเอียดของท้องฟ้าก็ยังเป็น iPhone 6s ที่เก็บได้ดีกว่า

มาถึงที่แสงน้อยอันเป็นจุดแข็งของ Galaxy S7

1

การถ่ายป้ายแสงไฟนับเป็นจุดแข็งของ Samsung มาพักใหญ่แล้วล่ะ แต่ที่ผิดคาดไปหน่อยก็คือ RX100 M3 กับการ Auto ทุกสิ่งและทำได้ฟุ้งมากๆ

collage1

เพื่อความชัดเจนก็ crop กันอีกรอบ จะเห็นว่า Nexus 6P เก็บรายละเอียดตัวอักษรได้ค่อนข้างคมกว่ารุ่นอื่นๆ รองมาก็เป็น iPhone 6s

2

ภาพถ่ายตัวบ้านอาคารระยะไกลแบบนี้อาจจะดูไม่ชัดเจน แต่ที่แน่ๆ iPhone 6s มืดไปแล้วจ้า

collage2

crop ออกมาดูชัดๆ แล้วดูเหมือนว่า Galaxy S7 จะให้สีสันและความคมชัดใกล้เคียงกับ RX100 M3

3

ลองมาที่แสงน้อยภายใต้แสงไฟสีเหลืองกันบ้าง สังเกตดูที่สีของ keyboard กับรายละเอียดของปิ๊กนะครับ

4

5

เรายังคงรังแกมือถือด้วยการถ่ายใต้แสงไฟสีเหลืองอยู่นะครับ สีสันต่างกันชัดเจนเลย และดูเหมือน Galaxy S7 จะให้สีสันคล้าย RX100 M3 ที่สุดcollage5

ลอง crop ออกมาดูความคมกันบ้าง

6

มาต่อกันที่หลังคาบ้านกันดีกว่า ในจุดที่ถือกล้องถ่ายอยู่ใต้หลอดไฟสีเหลืองนะครับ สีสันของ Nexus 6p ค่อนข้างต่างจากชาวบ้านเลย ส่วน iPhone 6s ก็มืดตามระเบียบ

collage6

เรายังคงไม่หยุดที่จะรังแกมือถือด้วยการ crop ออกมาดูนะครับ

7

ห้องนี้จัดเป็นห้องปราบเซียนในช่วงปี 2014 ซึ่งเป็นห้องซ้อมดนตรีและเลือกใช้ผนังแบบเก็บเสียงเลยมีรอยจุดเต็มไปหมด และถ้ามือถือมี algorithms ในการลบ noise ที่ไม่เก่งพอก็จะมองรอยจุดบนผนังเป็น noise และทำการลบให้เนียน …แต่สำหรับรุ่นที่เอามาทดสอบในครั้งนี้ ยังคงเก็บรูพรุนๆ ไว้ให้อย่างที่ควรจะเป็น

แต่ที่ดูอาการหนักคือ Nexus 6p ที่ได้สีเหลืองมายังไงก็ไม่รู้

8

มารังแกกันต่อด้วยการถ่ายตู้ Marshall ซึ่งจะมีตารางด้านหน้า เพื่อทดสอบการเกลี่ยภาพในที่แสงน้อยเหมือนกับรูปก่อนหน้านี้

collage8

crop ออกมาดูชัดๆ ว่ารุ่นไหนเก็บรายละเอียดตารางได้บ้าง

9

ปิดท้ายที่รูปกล่องสินค้าภายใต้แสงไฟสีขาว ถ้าอยากรู้ว่าสีสันจริงเป็นแบบไหน ลองไปหากล่อง belkin มาดูได้ครับ

บทสรุป

ที่ผมเอามาให้ดูเนี่ย จะเห็นว่าในแต่ละสถานการณ์ก็จะมีจุดเด่น-ด้อยต่างกันไป ดังนั้นผมจะไม่ฟันธงว่ารุ่นไหนดีที่สุด เพราะบางครั้งรุ่นที่ได้รับผลโหวตว่าดีที่สุดก็ไม่ถูกใจบางคน เพราะภาพถ่ายมันเป็นเรื่องของศิลปะและความชอบ

แต่ถ้าถามผม ในที่แสงเยอะผมชอบ iPhone 6s เพราะเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า สีสันแม่นยำกว่า โดยเฉพาะรายละเอียดของท้องฟ้าและเมฆ เรียกได้ว่าถ้าใครรักการถ่ายรูปท้องฟ้าก็แนะนำให้ใช้ iPhone 6s ครับ แต่ถ้าเริ่มเข้าสู่ที่แสงน้อยล่ะก็เกมจะพลิกเข้าทาง Galaxy S7 ทันที

อีกประเด็นที่ผมหยิบ iPhone 6s มาเทียบก็เพราะอยากให้มองว่าการที่ f กว้างๆ และถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีมันก็มีจุดอ่อนเมื่อเจอที่สว่างจ้า ซึ่งการที่มี f แคบกว่าอย่าง iPhone 6s เลยได้เปรียบเมื่ออยู่ในที่กลางแจ้ง ส่วนเหตุผลที่หยิบ RX100 M3 มาเทียบ นอกจากจะเป็นตัวอ้างอิงก็มีอีกสาเหตุ คือผมอยากให้เห็นว่ากล้องมือถือมันยังไม่เก่งพอจะสู้กล้อง DSLR แบบที่บางคนชอบพูด …นี่แค่กล้อง Compact นะ

ส่วนประเด็นที่น่าสนใจอันเป็นผลมาจาก f/1.7 ก็คือ ภาพสว่างก็จริงแต่มีโอกาสหลุดโฟกัสได้ค่อนข้างง่าย ซึ่ง end user บางส่วนก็เจอปัญหานี้ แต่ในทางกลับกันมันก็ทำให้ภาพดูมีมิติสวยงาม

ประเด็นเรื่องการโฟกัสและประมวลผลของ Galaxy S7 และ iPhone 6s ทำได้เร็วพอๆ กัน แต่ในบางสถานการณ์ Galaxy S7 ใช้เวลาโฟกัสนานกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะในที่แสงน้อย แต่ผลลัพธ์ก็ออกมาค่อนข้างดี ซึ่งผมรับได้ถ้าช้ากว่าเล็กน้อยแต่ภาพสวยกว่า ส่วน Nexus 6p โฟกัสช้ากว่าและบางรูปก็มีการประมวลผลหลังถ่ายอีก

ในภาพรวมแล้ว Galaxy S7 ทำได้ดีมากๆ ยกเว้นที่แจ้งแสงจ้าที่สู้ iPhone 6s ไม่ได้แค่นั้นล่ะ