Facebook ออกปลั๊กอินที่ใช้งานกับ Instant Articles สำหรับ WordPress แล้ว

Facebook ออกปลั๊กอินที่รองรับ Instant Articles สำหรับ WordPress แล้ว เป็นยังไง ไปดูกันครับ

instant-articles-wordpress-hero1

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทาง Facebook ได้ประกาศว่า Instant Articles ซึ่งจะเปิดไว้ให้สำหรับ publisher ทั้งหลาย ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใดในโลก ในงาน F8 conference ที่จะจัดขึ้นวันที่ 12 เมษายน 2016

ซึ่งทาง Facebook พยายามหาวิธีที่ง่ายที่สุด ที่เหล่า publishers จะแชร์ content ของพวกเขาบน Facebook

ด้วยเหตุนี้เอง ทาง Facebook จึงจับมือกับ Automattic บริษัทแม่ของ WordPress.com เพื่อพัฒนาตัวปลั๊กอินสำหรับ Instant Articles ซึ่งจะเข้ามาช่วยให้ขั้นตอนของการสร้างและเผยแพร่ Instant Articles จาก WordPress นั้นง่ายยิ่งขึ้น

ณ ตอนนี้ ทาง Facebook ทำงานร่วมกับ publisher กลุ่มเล็กๆ ในการใช้ WordPress เพื่อทดสอบปลั๊กอินตัว beta เพื่อปรับ web content ให้อยู่ในรูปแบบของ Instant Articles อย่างไม่มีปัญหาอะไร และยังมีตัว built-in suite ของ interactive tool เพื่อช่วยในส่วนของการใช้งานบน mobile device

wp-foreign-policy1

ยกตัวอย่างเช่น ปลั๊กอินที่ใช้ในการจดจำภาพที่พบตามบทความต่างประเทศ และสามารถระบุตำแหน่งของรูปได้ถูกต้อง ซึ่งพอถึงขั้นตอนเรนเดอร์แล้ว จะทำให้รูปภาพไปลงใน Instant Article อย่างถูกต้องถูกตำแหน่ง

รูปจะขยายเต็มจอ เมื่อทำการแตะไปที่รูป และสามารถขยับสมาร์ทโฟนเพื่อดูรูปและส่วนต่างๆของบทความได้

wp-zap2it-2

จากรูปตัวอย่างข้างบน เป็นวิดีโอของ web third-party ที่ฝังในบทความของ Zap2it จากสื่อ Tribune Broadcasting ซึ่งพอมาลงใน Instant Articles แล้ว จะถูกปรับให้วิดีโอนั้นแสดงผลในรูปแบบและขนาดที่แหละสมขึ้น

ซึ่งปลั๊กอินดังกล่าวรองรับ native autoplay video ด้วย รวมไปถึงพวก social media และกราฟฟิคที่ฝังอยู่ด้วย

เมื่อ Instant Articles เปิดให้ใช้งานในเดือนเมษายน บรรดา publisher ที่ใช้ template ของ WordPress มาตรฐานจะสามารถใช้ปลั๊กอินเพื่อสร้าง content สำหรับ Instant Articles ได้

ซึ่งปลั๊กอินตัวที่ว่าเป็น open source ด้วย ซึ่งทาง Facebook เชิญชวนให้บรรดา publisher ต่างๆมาร่วมทดสอบ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมและดีขึ้น

ถ้าเกิดผู้ใช้งานท่านใดมี comment หรือ feedback สามารถส่งไปได้ที่ GitHub

ข้อมูลและรูปภาพจาก : Facebook