Skype สามารถแปลภาษาอาราบิกได้แบบ real-time อีกภาษาแล้ว

Skype เริ่ม level up โดยที่ล่าสุด สามารถแปลภาษาอาราบิกที่พูดออกมาได้แบบ real-time แล้ว

skype-translator_video_call_arabic

โปรแกรม Skype ของ Microsoft นั้น ออกฟีเจอร์ตัวใหม่ ได้แก่ การแปลภาษาแบบ real-time ที่ไม่ใช่ตัว beta มาสักพักนึงแล้ว

และล่าสุด Skype เพิ่มภาษาที่สามารถแปลแบบ real-time ได้อีกหนึ่งภาษา นั่นคือ ภาษาอาราบิก ที่สำคัญ ยังรองรับภาษาอาราบิกแบบ modern standard arabic ได้ด้วย

ซึ่งภาษาอาราบิก เป็นภาษาที่ 8 ที่ Skype สามารถแปลได้แบบ real-time ได้

ว่าแต่ . . . ทำไม Skype ต้องเพิ่มภาษาอาราบิกให้สามารถแปลแบบ real-time ได้ล่ะ?

ที่มาที่ไปของการเพิ่มภาษาอาราบิกนั้นเริ่มจาก ทีมงาน Skype บอกกับนักข่าวกลุ่มเล็กๆใน event ของสื่อมวลชนที่สำนักงานที่ Palo Alto เมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัทตัดสินใจที่จะเพิ่มภาษาอาราบิกเข้ามา เนื่องจาก ทางบริษัทฯต้องการช่วยเหลือพวกเรฟูจี หรือ พวกผู้ลี้ภัยในการสื่อสารให้เข้าใจได้สะดวกยิ่งขึ้น

แม้ว่าทางทีม Skype พยายามโต้แย้งอยู่หลายครั้ง แต่ Microsoft นั้นอยากจะให้ Skype เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ซึ่งพร้อมจะรับผิดชอบ และช่วยเหลือกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่างๆบนโลก

นอกจากจะไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว Microsoft ยังเสริมอีกว่า การที่รองรับภาษาอาราบิกจะช่วยให้เด็กๆรุ่นหลังสามารถพูดคุยกับครอบครัวที่อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ของพวกเขาได้ (สื่อใช้คำว่า extended family ซึ่งหมายถึงครอบครัวที่อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ๆ มีตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา พ่อแม่ และลูกหลาย ซึ่งเมื่ออยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่แล้ว อาจจะมีปัญหาด้านการสื่อสารระหว่างคนยุคก่อน และเด็กยุคใหม่) และที่สำคัญ การรองรับภาษาอาราบิก นั้นจะช่วยให้สถาบันการศึกษาสามารถเรียนรู้ได้จากวัฒนธรรมอื่นๆได้

skypetranslatorarabicui

แต่จากทดสอบ demo ช่วงเดือนที่ผ่านมานั้น การแปลภาษา ไม่ว่าจะเป็นการแปลภาษาอาราบิกไปเป็นภาษาอื่น หรือการแปลภาษาอื่นๆมาเป็นภาษาอาราบิก นั้นดูจะไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางเท่าไหร่

ซึ่ง Skype ตัดสินใจว่าให้ตัวเครื่อง หรือ machine นั้นเรียนรู้อัลกอริทึ่ม ที่แก่นหลักของการแปลภาษา ในจุดที่ความผิดพลาดนั้นสามารถยอมรับได้

และเพื่อเร่งมือที่จะนำภาษาอาราบิกออกมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันนั้น ทาง Skype ลงทุนไปตั้งทีมที่ประเทศอียิปต์เพื่อเก็บข้อมูล และฝึกฝนตัว machine ในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากภาษาอาราบิกแล้ว ยังมีอีก 6 ภาษาที่สามารถแปลแบบ real-time ได้ ได้แก่

  1. ภาษาอังกฤษ
  2. ภาษาสเปน
  3. ภาษาฝรั่งเศส
  4. ภาษาจีน
  5. ภาษาอิตาเลียน
  6. ภาษาโปรตุเกส

คาดว่า ต่อไปในอนาคต คงถึงคิวภาษาไทยครับ เชื่อว่าต้องมีสักวันที่ถึงคิวของภาษาไทยของเรา 🙂

ข้อมูลจาก : techcrunch