PlayStation VR ประกาศราคาและวันวางจำหน่ายแล้ว

ในงาน GDC2016 ทาง Sony ได้ประกาศเปิดตัว PlayStation VR แว่น Virtual Reality สำหรับ PlayStation4 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยตั้งราคาขายเอาไว้ต่ำกว่าคู่แข่งรายอื่น ไม่ว่าจะเป็น Oculus Rift และ HTC Vive พร้อมขายปลายปีนี้ช่วงเดือนตุลาคม

สำหรับ PlayStationVR นั้นทาง Sony เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วในชื่อของ Project Morpheus โดยที่ตัวของ PlayStationVR นี้จะใช้งานร่วมกับเครื่อง PS4 และบังคับเกมผ่านทางคอนโทรลเลอร์ Dualshock 4 รวมถึงจอยบังคับการเคลื่อนไหว PlayStation Move

ตัวหน้าจอนั้นจะเป็นแบบ OLED ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียดอยู่ที่ระดับ Full HD 1920×1080 (แต่เมื่อแสดงผลจะแบ่งเป็น 2 จอ ความละเอียดจะอยู่ที่ 960×1080 ดูแล้วความละเอียดของภาพยังไม่สูงมาก แต่ refresh rate นั้นอยู่ในระดับที่ดีมากคือ 120 Hz, 90 Hz ซึ่งน่าจะช่วยให้ไม่ปวดตาในการเล่นต่อเนื่องเป็นเวลานาน

สำหรับเกมที่เตรียมจะลงให้กับ PlayStationVR ทาง Sony ยืนยันว่าตอนนี้มีค่ายเกมและนักพัฒนารวมแล้วกว่า 230 บริษัทสนใจที่จะส่งเกมมารองรับ และเมื่อถึงเดือนตุลาคมนี้ จะมีเกมออกมารองรับไม่ต่ำกว่า 50 เกม ซึ่งมีเกมเด่นๆ อยู่หลายเกม ที่โชว์ในงาน GDC ครั้งนี้คือเกม Star Wars : Battlefront ของทางค่าย EA ที่ยืนยันว่าจะมีเกมนี้ลงให้กับ PlayStationVR อย่างแน่นอน

ราคาของ PlayStation VR ทาง Sony ได้ตั้งเอาไว้ที่ $399 หรือประมาณ 14,000 บาท เมื่อเทียบกับแว่น VR อื่นๆ ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ถือว่าราคาถูกกว่าพอสมควร และที่น่าสนใจก็คือเป็นของ Sony ที่น่าจะมีเกมชื่อดังจากค่ายเกมเจ๋งๆ ออกมา ส่วนประเทศไทยนั้นคาดว่าจะมีนำเข้ามาจำหน่ายด้วยอย่างแน่นอน

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ส่วนตัวในบรรดาตัวเทคโนโลยีแว่น VR ที่มี ผมแอบเชียร์ของ Sony มากที่สุด ด้วยความเป็นติ่ง PlayStation เป็นทุน รวมถึงเชื่อมือว่า Sony น่าจะทำเรื่องของเกมได้ดีที่สุด ในบรรดาทุกรายที่อยู่ในตลาดตอนนี้ ทั้งประสบการณ์และพันธมิตรค่ายเกมดังๆ หลายค่าย ที่พร้อมจะทำเกมลงให้

PlayStation VR PlayStationVR-set

ข้อมูลจาก : Polygon