Oculus Rift สุดยอด VR ได้เวลาขายจริงหลังใช้เวลาพัฒนาถึง 4 ปี

Oculus จัดเป็นอีกหนึ่งผู้บุกเบิกด้าน Virtual Reality หรือที่เราคุ้นกันว่า VR อย่าง Gear VR ซึ่ง Oculus ก็ได้บุกเบิกและพัฒนาลองผิดลองถูกมาตั้งแต่ปี 2012 จนกระทั่งเปิดขายจริงวันนี้

เป็นเวลาร่วม 4 ปีที่ Oculus ได้พัฒนาสุดยอดแว่นตา VR นี้ขึ้นมาและได้เปิดขายจริงวันนี้ด้วยราคา 600 usd ซึ่งอาจดูเหมือนแพงแต่นี่คือราคาโปรโมชั่นที่จะได้อุปกรณ์ยกชุดคือ pop, sensor, remote, cables, Xbox One controller รวมถึงเกม EVE: Valkyrie และ Lucky’s Tale games รวมถึงหนังโป๊จาก Pornhub และ BaDoinkVR ด้วย!!

Screen Shot 2016-03-25 at 21.57.39

โดยจะส่งถึงมือในวันที่ 28 มีนาคมนี้ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่านี่คือราคาโปรโมชั่นเฉพาะวันนี้เท่านั้น หลังจากวันนี้ราคาจะขยับไปอยู่ที่ราว 1,500 usd เลยทีเดียว และประเด็นถัดมาก็คือ Oculus Rift ต้องใช้ร่วมกับ PC โดยมีสเป็กขั้นต่ำดังนี้

  • Video Card NVIDIA GTX 970 / AMD R9 290 equivalent or greater
  • CPU Intel i5-4590 equivalent or greater
  • Memory 8GB+ RAM
  • Video Output Compatible HDMI 1.3 video output
  • USB Ports 3x USB 3.0 ports plus 1x USB 2.0 port
  • OS Windows 7 SP1 64 bit or newer

ด้วยเหตุนี้เลยทำให้หลายสื่อลงความเห็นว่า Oculus Rift คุณภาพดีจริงแต่ราคารวมทั้งระบบแล้วค่อนข้างสูง เลยกลายเป็นว่า PlayStation VR จากโซนี่ดูน่าสนใจกว่า

ที่มา: pocketnow

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ข่าวแนวนี้จะไม่พูดถึง Gear VR ก็คงไม่ได้ เพราะมันคือ platform เดียวกันเนื่องจากไส้ในของ Gear VR ที่จริงแล้วคือระบบของ Oculus แต่กดราคาลงมาให้ต่ำเพื่อให้เข้าถึงคนได้ง่าย แต่เพราะราคาที่ต่ำทำให้ข้อจำกัดก็มีเยอะขึ้น ที่เห็นได้ชัดก็คือหน้าจอมีความละเอียดต่ำ ภาพไม่ smooth เนียนตา แต่มันก็ทำให้เห็นได้ว่า VR คือเทรนของปีนี้อย่างแท้จริง เพียงแต่จะเอาไปประยุกต์ใช้ด้านไหน

facebook เน้นเอาไปใช้ในทาง social เช่นการถ่ายคลิปสถานที่จริงเสมือนว่าเราไปยืนอยู่ที่นั่น ส่วนโซนี่เน้นเรื่องเกม และผมเชื่อว่าปีนี้ VR จะยังไม่สร้างความประทับใจเท่าที่ควรเพราะมันคือก้าวแรก แต่หลังจากมีฐานผู้ใช้ VR มากพอ ก็จะเริ่มมีผู้ผลิต content มากขึ้น ตอนนั้นแหละที่ VR จะน่าสนใจจริงๆ