Galaxy S7 ไม่รองรับระบบชาร์จเร็ว Quick Charge 3.0

เปิดตัวดูสวยหรูน่าสนใจในหลายจุด แต่แล้วสื่อนอกก็เริ่มมีประเด็นกับ Galaxy S7 ทีละอย่าง เช่น การตัดความสามารถของ microSD บน android 6.0 และครั้งนี้ก็เป็นเรื่องของระบบชาร์จเร็วอย่าง Quick Charge 3.0 ที่ควรจะมีแต่กลับไม่มี

Quick Charge เป็นเทคโนโลยีชาร์จเร็วของ Qualcomm และถูกใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งตอนนี้เดินทางมาถึงเวอร์ชั่น 3.0 แต่ Samsung เองกลับหยุดอยู่ที่ 2.0 โดยไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าทำไมถึงเลือกใช้เวอร์ชั่นเก่า

และแม้ว่ายังไม่มีข้อมูลหลักฐานที่แน่ชัด แต่สื่อนอกก็เชื่อว่าตัวปัญหาคือซีพียูที่ Samsung ผลิตเองอย่าง Exynos ไม่รองรับระบบนี้ เลยไม่ต้องการให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างทั้ง 2 รุ่นย่อย เลยตัดความสามารถนี้ออกจากรุ่น Snapdragon เช่นกัน เพื่อให้ Galaxy S7 ทุกรุ่นเป็นเทคโนโลยี Quick Charge 2.0 เหมือนกันทั้งหมด

ที่มา: sammobile , pocketnow

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

Samsung บางทีก็ชอบทำอะไรแปลกๆ อยู่เรื่อย แม้ว่าผมจะชื่นชม Galaxy S7 ว่าเป็นมือถือที่ว๊าวและน่าใช้ และก็เข้าใจเหตุผลที่เลือกใช้เทคโนโลยีที่ตกยุคอย่างเช่น microUSB ทั้งที่ควรจะเป็น USB-C แต่กรณีของ Quick Charge 3.0 นี่เป็นเรื่องที่ทำผมเกาหัวอยู่พักใหญ่ว่า Samsung กำลังเล่นอะไร?

ตอนนี้สื่อนอกเริ่มเล่นประเด็นด้านลบของ Galaxy S7 กันบ้างแล้ว โดยเฉพาะเรื่องของ bloatware หรือ “แอพขยะ” ที่กินพื้นที่เครื่องโดยใช่เหตุ ซึ่งเคยเป็นประเด็นดราม่ากันระดับโลกเมื่อสมัย Galaxy S4 จนต้นสังกัดต้องออกมาหาวิธีแก้ไข แต่ปัญหานี้มันกลับมาบน Galaxy S7 อีกแล้ว เนื่องจากตัวระบบก็กินพื้นที่ไปถึง 8 GB และถ้าซื้อ Galaxy S7 รุ่น 32 GB นั่นก็หมายถึงพื้นที่หายไปแล้ว 1 ใน 4 เลยทีเดียว …ซึ่งเป็นข่าวใหญ่ที่สื่อนอกประโคมข่าวกันหลายเว็บเลยทีเดียว

ปัญหาต่อมาคือ android 6.0 มีระบบ adoptable storage ที่เอา microSD มาควบรวมกับหน่วยความจำภายใน แต่เพราะ Samsung มองว่า microSD มีประสิทธิภาพต่ำ การควบรวมแบบนี้จะทำให้เครื่องช้า ผลก็คือ Galaxy S7 เลือกที่จะตัดระบบนี้ออกไป ทำให้ microSD ไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร ในขณะที่พื้นที่ภายในก็หายไปเยอะ

ส่วนประเด็นเรื่องของ Quick Charge 3.0 แม้จะยังไม่มีข้อสรุป แต่ผมก็เชื่อว่าสาเหตุนึงน่าจะมาจากซีพียู Exynos เหมือนที่สื่อนอกเค้าว่านั่นล่ะ เพราะเอาเข้าจริงแล้ว เป็นที่รู้กันว่า Snapdragon เป็นซีพียูที่คุณภาพดีกว่า Exynos และนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ปลายปีก่อนไม่มีเรือธงรุ่นใหม่ๆ ออกมา เนื่องจากทุกแบรนด์รอการมาของ Snapdragon 820