โซนี่โชว์ล้ำหน้าอีก ด้วยโปรเจ็คเตอร์ที่จะเปลี่ยนโต๊ะใดๆ ให้กลายเป็นระบบสัมผัส

Future Lab ที่โซนี่ตั้งขึ้นเพื่อคิดค้นวิทยาการล้ำๆ และได้เปิดตัว Project N ไปแล้วก็ยังมีสินค้า prototype ล้ำๆ ชิ้นอื่นรวมถึงโปรเจ็คเตอร์ที่จะเปลี่ยนพื้นผิวใดๆ ให้กลายเป็นระบบสัมผัสแบบโต้ตอบได้

โปรเจ็คเตอร์นี้มีส่วนประกอบของ depth sensor และ motion tracking ที่จะเปลี่ยนพื้นผิวเรียบใดๆ ให้กลายเป็นระบบสัมผัสที่เรียกว่า “Interactive Tabletop” และจุดต่างกับค่ายอื่นๆ คือโปรเจ็คเตอร์ตัวนี้เน้นใช้งานในเชิงการศึกษา โดยตัวต้นแบบนี้ถูกโปรแกรมให้ทำงานกับหนังสือเรื่อง Alice in Wonderland ดังนั้นเมื่อกางหนังสือออกมาก็เปรียบเสมือนการเรียกใช้งานโปรแกรม โดยจะมีตัวละครต่างๆ ถูกฉายจากโปรเจ็คเตอร์ให้ดูเหมือนออกมาจากหนังสือ ซึ่งเราสามารถโต้ตอบกับวัตถุรูปร่างต่างๆ ที่ถูกฉายออกมาได้

sony-projector-future-lab-sxsw-2016-2.0 copy

แม้ว่าตอนนี้จะอยู่ระหว่างการพัฒนาที่ prototype ดูเหมือนยังทำอะไรได้ไม่มาก แต่สิ่งที่จะต่อยอดได้หลังจากพัฒนาเสร็จก็คือ การนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการศึกษาเช่นจำลองหนังสือประวัติศาสตร์ ให้ออกมาเป็นอนิเมชั่นและตอบโต้กับเราได้ หรืออาจประยุกต์ใช้กับการเล่นเกมก็ยังได้

sony-projector-sxsw-2016-3.0sony-projector-sxsw-2016-1.0sony-projector-sxsw-2016-4.0

อย่างไรก็ตาม โปรเจ็คนี้ยังเป็นเพียง prototype ซึ่งต้องรอดูว่าสินค้าจริงจะถูกนำมาใช้จริงเมื่อไรและทำอะไรได้บ้าง

ที่มา: theverge

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ที่จริงเจ้าโปรเจ็คเตอร์ตัวนี้มันสามารถเอามาพัฒนาต่อยอดได้เยอะนะ …แต่จะว่าอะไรไหมถ้าผมเห็นการวางนิ้วแบบนี้แล้วนึกถึงการเล่น “ผีถ้วยแก้ว” เนี่ย มันอาจถึงวันที่ไสยศาสตร์ผสมผสานกับวิทยาการได้อย่างลงตัวก็เป็นได้

…เฮ้ ผมเอาฮานะ เดี๋ยวจะมีคนจริงจังอีก ฮ่าๆ