โซนี่เปิดบริษัทใหม่เน้นพัฒนาเกมบนมือถือ

โซนี่เคยมีความพยายามผลักดันเกมให้มาอยู่บนมถือด้วย PlayStation Mobile และก็ไม่ประสบความสำเร็จจนต้องยุติโปรเจ็ค แต่ความพยายามของโซนี่ยังไม่สิ้นสุดหลังจากเปิดบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อพัฒนาเกมมือถือโดยเฉพาะ

ForwardWorks คือบริษัทใหม่ภายใต้การดูแลของโซนี่ที่จะผลักดันเกมลงสู่ตลาดมือถือ โดยเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ญี่ปุ่นและเอเชีย และยังไม่มีคำใบ้ใดๆ ถึงการขยายตลาดไปยังประเทศตะวันตก และคาดว่านี่คือการแก้เกมของโซนี่ที่ตอบโต้นินเทนโด้ที่ประสบความสำเร็จกับ Miitomo social ในญี่ปุ่น

Screen Shot 2016-03-25 at 21.18.25

ที่มา: xperiablog

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

คาดน่าสนใจของการขยับตัวครั้งนี้ก็คือ timing ที่เหมาะสม เดิมทีโซนี่พยายามจะผลักดัน PlayStation platform มาไว้บนมือถือ แต่ด้วยสภาพตลาดขณะนั้นที่คนส่วนใหญ่ไหลไปตามการตลาดของซัมซุงที่เน้นแต่สเป็กแรง ทำให้โซนี่ที่มัวแต่โฟกัสกับ ecosystem ถึงกับขายไม่ออกจนต้องล้มเลิกแนวคิดไป

แต่การกลับมาครั้งนี้จะเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่แต่ละค่ายเริ่มแข่งกันที่ ecosystem เลยเป็นโอกาสดีที่จะทำให้โซนี่ได้ขยายฐานมาด้านเกมซึ่งถือเป็นจุดแข็งเมื่อเทียบกับแบรนด์มือถือค่ายอื่น ประกอบกับสถิติออกมาว่าปี 2015 โซนี่เป็นบริษัทที่ทำกำไรต่อเครื่องสูงที่สุด และมีกำไรเป็นอันดับ 3 รองจาก แอปเปิ้ลและซัมซุง

51Je2z+fioL._SY300_

แฟนๆ ต่างชาติหลายคนหลังจากได้ยินข่าวนี้ก็นึกถึง Xperia Play ที่ออกแบบมาสำหรับคอเกมพกพา ประกอบกับสเป็กมือถือสมัยนี้มันแรงพอสำหรับเล่นเกม จึงทำให้ข่าวนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก