Xiaomi เตรียมผลิตซีพียูเพื่อใช้แทนที่ MediaTek สำหรับตลาดล่าง

เมื่อกลางปีก่อนมีข่าวลือว่า Xiaomi จะพัฒนาซีพียูขึ้นมาเองและข่าวก็เงียบหายไป จนกระทั่งล่าสุดมีรายงานจาก reuters เกี่ยวกับประเด็นนี้

เดิมที Xiaomi เลือกใช้บริการซีพียูจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Qualcomm สำหรับรุ่นราคาสูงและ MediaTek สำหรับรุ่นตลาดล่าง ซึ่ง Xiaomi ต้องการจะแทนที่ MediaTek ด้วยซีพียูที่ผลิตเอง

ตามรายงานอ้างว่า Xiaomi ได้จัดทัพพนักงาน 200-300 คนเพื่อซุ่มพัฒนาซีพียูของตัวเองสำหรับมือถือในระดับกลางลงไปถึงระดับล่าง ซึ่งน่าจะหมายถึง Redmi Note series และน่าจะเห็นซีพียูตัวใหม่นี้ช่วงครึ่งปีหลังนี้

ที่มา: gsmarena

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

หากข้อมูลนี้เป็นจริง นั่นหมายความว่าจะมีบริษัทที่ผลิตมือถือและซีพียูใช้เองอย่างจริงจังทั้งหมด 4 รายได้แก่ Apple, Samsung, Huawei และ Xiaomi ซึ่งแต่ละค่ายก็ชูจุดเด่นต่างกัน อย่าง Apple ที่ผลิตชิปออกมาและถูกทดสอบว่ามันคือชิปที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในขณะนี้ ในขณะที่ Samsung มักเล่นกระแสการตลาดด้วยการโม้คะแนน benchmark ซึ่งก็มีหลายคนกังขาในแง่ประสิทธิภาพของการใช้งานจริง ( รวมถึงผมด้วย ) ส่วน Huawei เดิมทีเน้นชูประสิทธิภาพด้านภาครับสัญญาณเครือข่าย เพราะ Huawei ก็จัดว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเครือข่าย Network มาก่อน ก็ต้องรอดูว่า Xiaomi จะหยิบเรื่องไหนมาชูเป็นจุดเด่นให้กับซีพียูที่ผลิตเอง

อย่างไรก็ตามการเลือกจะเบียด MediaTek ออกไป นับเป็นความคิดที่น่าสนใจ เพราะยังไงซีพียูอันดับหนึ่งที่นักพัฒนาหรือแม้แต่ Google ไว้วางใจก็คือ Qualcomm Snapdragon แม้แต่ Exynos ที่ Samsung ผลักดันมาตลอดก็ยังไม่สามารถเข้ามานั่งในใจแทนที่ Snapdragon ได้

ดังนั้นหาก Xiaomi คิดจะไปแทนที่หรือแย่งส่วนแบ่งจาก Qualcomm คงเป็นเรื่องลำบาก และการแทนที่ MediaTek ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจและมีโอกาสเป็นไปได้มากกว่า