Google จะเปิดตัว Google VR headset ของตัวเองภายในปีนี้แน่นอน

มีรายงานออกมาว่า Google จะเปิดตัว Google VR headset ของตัวเองภายในปีนี้แน่นอน

Google VR Headset

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จะเห็นว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการ search engine อย่าง Google เริ่มประกาศรับสมัครงานตำแหน่ง Hardware Engineer สำหรับ VR Camera Systems

นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า Google กำลังมีแผนจะพัฒนา Virtual Reality Headset ของตัวเอง

แต่ 2 สัปดาห์หลังจากที่มีข่าวออกไป มันไม่เพียงยืนยันว่า Google จะพัฒนาอุปกรณ์ VR ของตัวเองเท่านั้น แต่ไอ้เจ้า headset ที่ว่า มีแผนจะถูกเปิดตัวภายในปีนี้ด้วย

ข้อมูลจากแหล่งข่าว Financial Times รายงานว่า headset ตัวนี้จะเป็นคู่แข่งกับ Samsung Gear VR เลยทีเดียว

คาดว่าการทำงานของมัน คือ ต้องให้อุปกรณ์ VR ทำการจับคู่กับสมาร์ทโฟนเสียก่อนเพื่อใช้งาน

ยิ่งไปกว่าการเปิดตัว VR headset ของตัวเองแล้ว Google ยังจะเปิดตัวซอฟต์แวร์ Android VR ตัวใหม่พร้อมๆกับที่เปิดตัวฮาร์ดแวร์ด้วย

แต่สิ่งที่รายงานไม่ได้พูดถึงเลย กลับเป็นตัว VR camera หรือกล้อง VR ดังนั้น เป็นไปได้ที่ Google จะเปิดตัวกล้อง VR แยกกับการเปิดตัว headset

หรือ . . . เป็นไปได้ว่ามันอาจจะถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ VR headset ก็ได้

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้ากับการที่ Google จะเปิดตัว Google VR headset ของตัวเอง

สำหรับตลาด VR นั้น เดิมทีก็มีคู่แข่งที่เป็นแบรนด์ใหญ่ในตลาดอยู่แล้วอย่าง Samsung Gear VR รวมไปถึงสินค้าที่ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ๆก็เริ่มออกวางขายบ้างแล้ว อย่างเช่น Razer OSVR

ซึ่งเจ้าใหญ่ที่อยู่ในตลาด ก็ดูจะผูกขาดเกินไป เพราะ Gear VR ของ Samsung นั้นทำออกมาเพื่อให้ใช้งานกับสมาร์ทโฟนของ Samsung เท่านั้น

ดังนั้น การที่ Google เปิดตัวอุปกรณ์ VR ของตัวเอง จึงเป็นไปได้ว่า น่าจะเป็นการเปิดกว้างให้อุปกรณ์ตัวดังกล่าวใช้งานกับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆได้

อีกทั้งผลการตอบรับของ Google Cardboard ก็ถือว่าได้รับการตอบรับดีพอสมควร ถือเป็นสัญญาณที่ดี หาก Google จะเปิดตัวอุปกรณ์ VR ของตัวเองออกมาจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีกำหนดเวลา หรือ รูปร่างหน้าตาของอุปกรณ์ VR ของ Google หลุดออกมาให้เห็นเลย แต่ก็เป็นไปได้ว่าหัวข้อนี้ น่าจะถูกยกขึ้นมาพูดในงาน Google I/O ของปีนี้ที่จะจัดขึ้นวันที่ 18 พฤษภาคม 2016

ทางทีมข่าวล้ำหน้าจะคอยติดตามข่าวและแจ้งให้ทราบหากมีอะไรอัพเดตใหม่เกี่ยวกับโครงการอุปกรณ์ VR ของ Google ครับ 🙂

ข้อมูล และ รูปภาพจาก : mashable