Galaxy S7 และ LG G5 รองรับ microSD แต่ไม่รองรับความสามารถของ Android 6.0

แม้ว่าหลายคนอาจไม่ชอบที่ Galaxy S6 ตัด microSD ออกไปและก็พากันบ่น Samsung แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่านั่นมันคือแนวทางสำหรับของดีมีคุณภาพ และเดินตามสิ่งที่ Google กำหนดคือการพยายามเลิกใช้ microSD แต่เพราะเสียงเรียกร้องเลยทำให้ Google นำ microSD กลับมาไว้บน android อีกครั้งและเพิ่มความสามารถที่เรียกว่า Adoptable Storage ตามที่เราเคยพูดถึงกันมาแล้ว

ในช่วง android 4.4 จนถึง 5 เป็นช่วงเวลาที่ Google ลดความสำคัญของ microSD ด้วยหลายปัจจัย ซึ่งหลักๆ ก็คือ microSD มีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าหน่วยความจำภายในและมีปัญหาเยอะกว่า รวมถึงความปลอดภัยที่ต่ำ และสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ก็คือ

  • แอพไม่สามารถติดตั้งแอพบน microSD ได้โดยตรง
  • ทุกแอพที่ย้ายไปลงบน microSD ก็ยังต้องใช้พื้นที่บน internal storage
  • widget จะไม่ทำงานหากย้ายไปไว้บน microSD
  • บางแอพทำงานไม่สมบูรณ์เมื่อย้ายไปไว้บน microSD

ดังนั้น Adoptable Storage บน android 6.0 จึงออกมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยการเพิ่มการเข้ารหัสความปลอดภัย และจะควบรวมกับหน่วยความจำในตัวเครื่อง เพื่อให้ระบบมองว่ามีหน่วยความจำเป็นก้อนเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ติดตั้งแอพได้มากขึ้น

…ตัวอย่างจากรูปด้านล่างนี้ จะเห็นว่าเมื่อใส่ microSD เข้าไปก็ทำให้ตัวระบบมองว่ามีหน่วยความจำภายในเพิ่มจาก 32 GB เป็น 149 GB

Screen Shot 2016-02-24 at 08.34.46

แต่ Galaxy S7 และ LG G5 กลับไม่นำความสามารถนี้มาใช้ และยังไม่ชี้แจงสาเหตุว่าทำไมถึงตัดความสามารถนี้ออกไป ทั้งที่มันคือความสามารถใหม่ของ android 6.0

ที่มา: droid-life

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

แม้ว่าจะยังไม่มีถ้อยแถลงใดๆ จากค่ายเกาหลีทั้งสอง แต่จากการคาดเดาของสื่อนอกรวมถึงตัวผมเองก็เชื่อว่า สาเหตุน่าจะมาจากการที่ผู้คนยังไม่รู้จักสิ่งที่เรียกว่า Adoptable Storage ซึ่งจะสร้างความสับสนว่าทำไมเสียบ microSD แล้วไม่มี drive งอกขึ้นมา รวมถึงปัญหาที่อาจจะตามมาอย่างเช่นการถอด-เสียบที่จะทำให้ข้อมูลสูญหาย และที่สำคัญเลยก็คือ microSD มีความเร็วที่ต่ำกว่าหน่วยความจำภายใน หากควบรวมแบบ Adoptable Storage ก็จะทำให้ประสิทธิภาพลดลงด้วย …และ user ก็จะโทษว่ามือถือห่วย ไม่โทษระบบหรอก -_-