VAIO เตรียมกลับมาลุยตลาดโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยม

ตั้งแต่วันที่ Sony ขายกิจการ VAIO ออกไป ก็ทำให้ชื่อนี้เงียบหายไปตามกาลเวลา แต่เพราะความเป็นที่สุดแห่งความหรูหราเมื่อวันที่ยังอยู่ในอ้อมกอดของอารยธรรม ทำให้คนยังคาดหวังว่า VAIO จะกลับมาพร้อมกับความว๊าว และในที่สุด VAIO ก็จัดให้

VAIO จะกลับมาลุยตลาดอีกครั้งด้วยโน๊ตบุ๊คสเป็กแบบ hi-end ทั้งหมด 3 รุ่นคือ Z (Flip), Z (Clamshell) และ S ที่อาจเรียกได้ว่าต้องการเทียบชั้นกับ Apple เลยก็ว่าได้

รุ่นพี่ใหญ่อย่าง Z Flip เลือกใช้งานประกอบจากอลูมิเนียม ส่วนซีพียูมีทั้ง Core i5 และ i7 ส่วนแรมก็มีให้เลือก 8 และ 16 GB ด้านแบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องได้ 11-12 ชั่วโมง หน้าจอขนาด 13 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 รองรับการสัมผัส และหมุน flip หน้าจอเพื่อใช้งานเหมือน tablet ได้ มีปากกา stylus ซึ่งรุ่นนี้อาจเทียบได้กับ MacBook Pro ที่ขับเคลื่อนด้วย Windows

P1010310jt

Z Flip วางขายแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เตรียมบุกตลาดอเมริกาด้วยราคาเริ่มต้น 1,799 usd หรือราว 65,000 บาท

VAIO_Z_Black_101.0

แต่ถ้าต้องการรุ่นที่ประหยัดงบลงมาหน่อยก็มี VAIO Z Clamshell ที่มีหน้าตาคล้ายกันมาก แต่ถูกตัดส่วนของหน้าจอสัมผัสออกไป และลดความละเอียดลงเหลือเพียง 1080p และมีราคาเริ่มต้นที่ 1,499 usd หรือราว 54,000 บาท

VAIO_Pro_13_mk2_Black_Image_01.0

ส่วนรุ่นน้องเล็กอย่าง S วางขายแล้วที่ญี่ปุ่น และนับเป็นรุ่นขายดีของทางค่าย แต่ในญี่ปุ่นวางขายในชื่อ Pro ประเด็นก็คือรุ่นนี้ให้ความรู้สึกค่อนข้างย้อนยุคทั้งการเชื่อมต่อแบบ LAN และ VGA ที่หาได้ยากจากโน๊ตบุ๊คยุคนี้ สื่อนอกถึงกับบอกว่ามันเหมาะกับคนที่ยังใช้ iPod และมือถือหน้าจอ 3.5 นิ้ว

p1010326-1

VAIO S จะเริ่มวางขายในอเมริกาช่วงเดือนมีนาคม ส่วนรุ่น Z ทั้งสองก็จะขายเร็วกว่านั้นคือกุมภาพันธ์

ที่มา: theverge , engadget

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ที่จริงแล้วตั้งแต่แยกทางกับ Sony ก็ใช่ว่า VAIO จะหยุดกิจการ เพียงแต่ยังไม่ก้าวออกจากแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งข่าวนี้ก็คงทำให้แฟนๆ VAIO กลับมามีความหวังที่จะได้เห็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมกับตัวอักษรทั้งสี่อีกครั้ง