ภายในอีก 2 ปี จะไม่มีเกมก็อปปี้บน PC อีกต่อไป!

ถูกต้องแล้วครับ! เกมเถื่อนบน PC อีกไม่นานมันจะหายไป สาเหตุนั้นมาจากระบบการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ปัจจุบันนั้นทำแน่นหนามาก ขนาดที่ว่าบรรดาแฮกเกอร์ที่คอย crack เกมออกมาพูดว่า ระบบการป้องกันในตอนนี้มันดีขึ้นมากและคาดว่าอีก 2 ปีพวกเขาคงจะไม่สามารถจะทำอะไรกับมันได้อีกแล้ว

งานนี้เรียกได้ว่าถึงขนาดโจรตัวพ่อยังอ่อนใจ ในช่วงปีที่ผ่านมานั้น มีเกมชื่อดังหลายเกมที่เปลี่ยนมาใช้ระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์แบบใหม่ที่ชื่อว่า “Denuvo” อาทิ เกม Dragon Age: Inquisition, FIFA 16, Just Cause 3, Arkham Knight, Mad Max, Metal Gear Solid V และ  Rise of the Tomb Raider ในเคสของ Dragon Age: Inquisition นั้นแฮกเกอร์ใช้เวลานานอยู่ร่วมเดือนกว่าจะ crack มันได้ ส่วนเกมอื่นๆ นั้น ทุกวันนี้ยังไม่สามารถที่จะทำอะไรกับระบบป้องกันได้ หรือถ้าแคร็กได้ก็ยังไม่สมบูรณ์

ทีมงานของ 3DM ซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มนักเจาะระบบเกมในจีน ได้ออกมาพูดถึง “Denuvo” ที่เป็นระบบการป้องกันที่แตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ ที่เป็น Digital Rights Management (DRM) ทำให้การถอดรหัสและปลดระบบการตรวจเช็คสิทธิ์ต่างๆ ทำได้ยากกว่าเดิม และต้องใช้เวลานานมาก ทีมแฮกเกอร์ได้คาดการณ์เรื่องความแข็งแกร่งของ “Denuvo” ว่าในอนาคตถ้ามันยังคงพัฒนาต่อไปให้แข็งแกร่งไปอีก ระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี บรรดาแฮกเกอร์คงจะถอดใจและไม่เสียเวลามานั่งเจาะระบบกันอีกต่อไป

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถือว่านี่เป็นข่าวดีของวงการเกมเลยทีเดียว เพราะว่าปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือเกมก็อปปี้นั้น เป็นมะเร็งร้ายที่ทำลายอุตสาหกรรมเกมมายาวนานหลายสิบปี มีการป้องกันก็มีการพยายามที่จะเจาะมัน เมื่อวิธีการเจาะยากขึ้น โจรยอมไม่อยากเสียเวลาที่มานั่งถอดรหัส งานนี้บรรดาปลิงจอมสูบอาจจะรู้สึกเศร้าใจกันบ้าง

ส่วนตัวสำหรับผมแล้ว ตั้งแต่ชีวิตรู้จักสิ่งที่เรียกว่า “Steam” ก็ไม่ได้รู้สึกโหยหาอะไรกับเกมก็อปปี้อีกต่อไป เพราะเกมดีลิขสิทธิ์ถูกต้องแถมราคาถูกนั้นมีอยู่เพียบ ที่หนักใจกว่าก็คือจะเอาเวลาไหนในช่วงชีวิตไปนั่งเล่นเกมที่หน้ามืดกดซื้อตอนลดราคากันดี

FIFA-16-No-Touch-Dribbling

dai_101014_battle-HUD

ข้อมูลจาก : Kotaku