ลาก่อน ! Microsoft ยุติการการสนับสนุน Internet Explorer เวอร์ชั่น 8, 9 และ 10 แล้ว

Microsoft จะเลิกทำการ support เบราเซอร์ Internet Explorer 8, 9 และ 10

internet-explorer-flickr

ถึงแม้ว่าเบราเซอร์อย่าง Internet Explorer (IE) จาก Microsoft จะเป็นอะไรที่ไม่น่าชอบใจนักสำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต แต่เราก็ต้องยอมรับว่า มันก็คือจุดเริ่มต้นของความสนุกของผู้คนหลายล้านคน ที่เริ่มต้นจะท่อง website

ซึ่งเบราเซอร์อย่าง IE นั้นไม่ค่อยจะได้รับความนิยมเท่าใดนักเหมือนแต่ก่อน (เพราะแต่ก่อน ยังไม่มี Mozilla Firefox หรือ Google Chrome) แต่ถึงจะไม่ได้รับความนิยมยังไง Microsoft ก็ยังคง support อย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

แต่ก็น่าเสียดายสำหรับผู้ที่ใช้งาน IE 8 , 9 และ 10 ซึ่งต่อไป ทาง Microsoft จะไม่มีการ support แล้ว โดยทางต้นสังกัดได้ทำการถอนทั้ง technical support และ security update สำหรับ IE

แต่อย่างไรก็ตาม การประกาศเรื่องหยุดการ support นั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจอะไร เมื่อ Microsoft ได้เคยประกาศเรื่องนี้ไว้แล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2014

Internet_explorer_exploit

ถึงแม้ Microsoft จะหยุด support IE 8 , 9 และ 10 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี Internet Explorer อีกต่อไปแล้ว เพราะ Microsoft ยังเหลือเบราเซอร์ที่จะต้อง support อย่าง IE 11 และ Microsoft Edge (เบราเซอร์ที่มาพร้อมกับ Windows 10 และยังมาพร้อมกับผู้ช่วยดิจิตอลอย่าง Cortana ด้วย)

ถ้าหากท่านใดที่ยังใช้งาน IE 8 , 9 และ 10 แล้วล่ะก็ Microsoft เตือนว่าจะต้องระวังอันตรายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส มัลแวร์ และอันตรายอื่นๆจากการใช้งาน ซึ่งอาจมีความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูล และการถูกแฮค

จากสถิติของ NetMarketShare มีผู้ใช้งาน IE 8 , 9 และ 10 ในเดือนธันวาคมอยู่ประมาณ 19.8% ซึ่งเมื่อไม่มีการ support แล้วนั้น จำนวนผู้ใช้งานน่าจะค่อยๆลดๆลงเรื่อยๆ

และทาง Microsoft ก็หวังว่าผู้ใช้งานจะเปลี่ยนไปใช้งานเบราเซอร์ version ใหม่ๆกว่าที่เคยใช้ (และก็เป็นโอกาสที่ Google และ Mozilla จะช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดด้วย)

ข้อมูลจาก : engadget