นิวยอร์กผุดโครงการ LinkNYC เปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะให้เป็นเสาโฆษณากระจายสัญญาณ WiFi ฟรี !!!

นิวยอร์กเริ่มต้นแล้ว โดยผุดโครงการ LinkNYC ที่เปลี่ยนตู้โทรศัพท์ให้เป็นเสาป้ายโฆษณาที่สามารถกระจายสัญญาณ WiFi ที่สัญญาณแรงระดับ gigabit เลยทีเดียว

3044704-slide-s-5-LinkNYC-telephone-wifi-gigabit

ในที่สุด มหานครนิวยอร์กก็ทำตามสัญญา โดยทำการอัพเกรดตู้โทรศัพท์ให้เป็นเสาป้ายโฆษณาที่สามารถกระจายสัญญาณ WiFi ที่มีความสัญญาณแรง 5G gigabit (กิ๊กกะบิต) เลยทีเดียว

โดย Project นี้มีชื่อว่า “LinkNYC” เกิดขึ้นจากการที่ทาง Google และ CityBridge จับมือร่วมกันผุดโครงการนี้ขึ้นมา

โครงการ LinkNYC มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง?

โครงการนี้ เริ่มทำ Beta Test แล้ว โดยการจะมีการติดตั้งแท็บเล็ตแบบทัชสกรีนที่ตู้โทรศัพท์ สำหรับอินเตอร์เน็ตฟรี และการรับเข้า-โทรออก ประมาณ 10,000 ตู้

นอกจากนี้ ยังมีช่องเสียบชาร์จ USB และฟรี WiFi ที่สัญญาณแรงกว่าบริการ broadband ทั่วไปถึง 20 เท่าเลยทีเดียว

แต่ละเสา สามารถกระจายสัญญาณได้ไกลถึงต้นละ 150 ฟุตเลยทีเดียว ดังนั้น ผู้ใช้งานน่าจะสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตจากฟรี WiFi ได้เพลินๆขณะเดินเที่ยวทั่วนิวยอร์ก

Screen-Shot-2015-12-29-at-15.09.00

ตู้โทรศัพท์รุ่นแรกที่ถูกปรับปรุง และอัพเกรด อยู่ที่ถนน 15th Street และ 3rd Avenue ซึ่งก็เป็นไปตามที่ได้เคยให้สัญญาไว้ว่าจะเริ่มเปิดให้ใช้บริการตั้งแต่ปลายๆปี 2015

แผนของโครงการนี้ ถูกประกาศไว้ครั้งแรกในปี 2014 โดยนายกเทศมนตรีคนก่อน ที่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนถนนของนิวยอร์กให้ทันสมัย ให้เป็นถนนสำหรับศตวรรษที่ 21

แต่กว่าโครงการนี้จะคลอดออกมาได้ ก็มีอุปสรรคไม่ใช่น้อยเลย รวมไปถึงการขาดเงินสนับสนุนจากผู้เป็นสปอนเซอร์ ทำให้ผู้ใช้งานอาจจะได้อินเตอร์เน็ตที่ช้า และอืดยืดยาดพอสมควร

ทาง website ชื่อดังอย่าง Buzzfeed เองก็เคยพยายามสืบหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้  โดยมีข้อสงสัยบางอย่างเกี่ยวกับบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงตู้โทรศัพท์ครั้งนี้ ซึ่งแผนที่จะติดตั้งอุปกรณ์ Bluetooth ก็ตกไป (โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯวางแผนไว้ว่าจะมีการยิงโฆษณาตรงเข้ามายังโทรศัพท์ของผู้คนที่เดินผ่านเสาโฆษณา)

รูปแบบการทำเงินของโครงการนี้ ก็คือ การทำเงินจากการโฆษณา โดยที่เสา จะมีจอขนาด 55 นิ้วใช้แสดงโฆษณา เพื่อนำรายได้มาสนับสนุนการใช้บริการ WiFi ฟรีนั่นเอง

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้ากับโครงการ LinkNYC

ความคิดที่จะเปลี่ยนตู้โทรศัพท์ให้มาเป็นเสากระจายสัญญาณ WiFi นั้น เป็นความคิดที่ดีมาก เพราะทุกวันนี้ เราต้องยอมรับว่าความต้องการและอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟน และอินเตอร์เน็ตนั้น สูงขึ้นเรื่อยๆ

หากบริการนี้มีให้ใช้งานในประเทศไทย ก็คงจะดีไม่น้อยเลย เพราะ การติดต่อสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน หรือ Social Network จะคล่องตัวขึ้นมาก

และถึงแม้มันจะถูกอัพเกรดให้เป็นเสากระจายสัญญาณ WiFi แล้ว มันก็ยังมีฟีเจอร์ไว้ให้ใช้โทรออกได้ด้วย ซึ่งยังไงซะ ตู้โทรศัพท์สาธารณะก็ยังคงมีประโยชน์อยู่ดี ในกรณีเช่น เกิดเหตุด่วน เหตุร้าย และแบตฯมือถือของเราหมด เราก็ยังสามารถใช้งานจากตู้โทรศัพท์สาธารณะได้

แต่หากมองย้อนกลับมาที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะในประเทศไทยแล้วก็อดห่วงไม่ได้ เพราะ ถ้าว่ากันตามตรง ตู้โทรศัพท์ที่ตั้งอยู่ทุกวันนี้ ก็ไม่ใช่ทุกตู้ที่พร้อมใช้งาน บางตู้กระจกแตก ถูกงัดแงะ เอาสายไฟ หรือส่วนต่างๆของตู้ไปขายเป็นเงินไปแล้ว บางตู้ ก็เหลือแต่ตัวตู้เปล่าๆที่น่าจะใช้ยืนหลบฝนได้เท่านั้น

ซึ่งหากวันนึงโครงการดังกล่าว มันจะเกิดขึ้นที่ประเทศของเราจริงๆ สิ่งที่คนเราควรจะพัฒนาให้ควบคู่และทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ นั่นก็คือ มาตรฐานจิตใจของคนครับ ไม่อย่างนั้น ตู้โทรศัพท์ที่เปลี่ยนเป็นเสากระจายสัญญาณ WiFi ก็อาจจะเป็นเสาเปล่าๆที่ใช้งานอะไรไม่ได้เหมือนกับตู้โทรศัพท์สาธารณะ

ข้อมูลจาก : thenextweb  |  LinkNYC
รูปภาพจาก : YouTube