Intel โชว์รถ Segway ที่เปลี่ยนเป็นหุ่นยนต์ได้ในงาน #CES2016

บนเวทีของ Intel ที่งาน CES 2016 (Consumer Electronics Show) มีการโชว์ของเล่นที่น่าทึ่งอีกแล้ว คราวนี้เป็นรถ Segway ที่ดูแล้วก็เหมือนกับที่มีขายกันอยู่ทั่วไป แต่ว่ามันพิเศษกว่าตรงที่นอกจากจะใช้ขึ้นไปยืนเพื่อเป็นพาหนะเดินทางได้แล้ว มันยังจับเปลี่ยนโหมดให้กลายเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถรับคำสั่งจากผู้ใช้งานได้ด้วย

เจ้าหุ่นยนต์ Segway ตัวนี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Intel ผู้นำด้านการผลิตชิปประมวลผล กับ Ninebot ซึ่งเป็นผู้นำในด้านการผลิตและพัฒนารถ Segway หรือว่า Hover Board โดยที่เจ้าหุ่นตัวนี้จะสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ มันมีกล้องแบบ 3D ที่สามารถใช้สำรวจภูมิประเทศรอบตัวเพื่อที่จะเคลื่อนที่ผ่านไปได้โดยไม่ชน และมีระบบจดจำใบหน้าของผู้ใช้ได้ด้วย

ในการสาธิตความสามารถของเจ้าหุ่นตัวนี้บนเวที มีการเพิ่มอุปกรณ์เสริมให้มันเป็นแขน 2 ข้างที่สามารถขยับได้ ผู้ใช้สามารถสั่งงานมันด้วยเสียง เพียงแค่พูดว่า “OK Segway” มันก็จะพร้อมที่จะรับคำสั่ง อาทิ สั่งให้มันเดินตาม มันก็จะหันมองหาเราและเมื่อเราเดินก็จะเดินตามเราตามคำสั่ง

Brian Krzanich ซีอีโอของ Intel ยังบอกอีกด้วยว่า ได้ออกแบบเจ้าตัว Segway Robot นี้ให้เป็น Open Platform เปิดกว้างเพื่อให้นักพัฒนาทุกคนนำไปต่อยอดได้ โดยจะเริ่มส่งให้นักพัฒนาได้ช่วงครึ่งหลังของปี 2016 นี้

ninebot1-540_3542527a

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

นวัตกรรมใหม่ สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการนำเอาของ 2 สิ่งมารวมกัน สิ่งที่ Intel กับ Ninebot จับมือกันพัฒนาชิ้นนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์มากๆ ปัจจุบันเจ้ารถ Segway นั้นฮิตและมีคนใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่การเอามาพัฒนากับเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ รวมไปถึง IoT (Internet of Things) อนาคตของเจ้าหุ่นตัวนี้ดูเป็นที่น่าจับตามองไม่น้อยเลย

segway-robot

ที่มา : Venturebeat | Telegraph