ทีมวิจัยจากสแตนฟอร์ดสามารถคิดค้น Lithium ion battery ที่จะไม่ระเบิด แม้ความร้อนพุ่งปรี๊ด

ในที่สุดก็มีผู้คิดค้น lithium ion battery หรือ แบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน ที่ร้อนจี๋แล้วจะไม่ระเบิดได้แล้ว

lithium ion battery

ก่อนหน้านี้ หากแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน (Lithium-ion battery) นั้นร้อนเกินไปแล้วล่ะก็ มันจะขยายคัว และมีความเสี่ยงที่จะระเบิด และลุกเป็นไฟ

เราจึงมักจะเห็นแบตเตอรี่คุณภาพต่ำระเบิดอยู่บ่อยๆในข่าว

ต้องขอบคุณทีมนักวิจัยของ Stanford ที่คิดค้น แบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน ที่จะหยุดการทำงานของตัวมันเอง เมื่อความร้อนขึ้นถึงระดับที่กำหนด และกลับมาทำงานอีกครั้ง เมื่อระดับความร้อนลดลงไปถึงระดับที่ปลอดภัยแล้ว

และ เพื่อที่จะทำให้อุปกรณ์ที่ชาร์จไฟได้ปลอดภัยขึ้ันนั้น เทคโนโลยีแบตเตอรี่ตัวใหม่นี้ จะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ด้วย ซึ่งมันอาจเกิดความเสียหายเมื่อความร้อนขึ้นสูงเกินไป

และเพื่อให้บรรลุผลการวิจัย ทางทีมวิจัยได้ทำแผ่นฟิล์มยืดหยุ่นที่มีนิกเกิ้ลที่เป็นสื่อนำอนุภาคไฟฟ้าที่พันอยู่รอบๆแบตเตอรี่

เมื่อความร้อนแบตเตอรี่สูงขึ้นเรื่อยๆ มันจะเริ่มขยายตัว และเมื่อจุดนั้นมาถึง สื่อนำอนุภาคไฟฟ้าจะเคลื่อนออกจากัน และหยุดการทำงานของแบตเตอรี่

และเมื่ออุณหภูมิแบตเตอรี่เริ่มเย็นลง แผ่นฟิล์มจะกลับมาเชื่อมต่อกันอีกครั้ง และนิกเกิ้ลจะแตะกันอีกครั้ง จากนั้นแบตเตอรี่จะกลับมาเริ่มทำงานอีกครั้ง

ถ้าพวกโพลีเมอร์นี้ ผลิตลงในแบตเตอรี่ทุกก้อนแล้วล่ะก็ มันก็น่าจะช่วยลดอุบัติเหตุจากแบตเตอรี่ระเบิด เมื่อความร้อนขึ้นสูงมากๆ และจะทำให้การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอดภัยขึ้นกว่าเดิม 🙂

ข้อมูลจาก : engadget

ข่าวไอที ข่าวเทคโนโลยี ข่าวนวัตกรรมใหม่ๆ ตามอ่านจาก "เทพเทค" ได้เลยครับ :)