มั่วละจ้า! Apple ปฏิเสธที่จะพัฒนา migration tool สำหรับย้ายข้อมูลจาก iOS ไปยัง Android

Apple ปฏิเสธแผนที่จะสร้าง iOS-to-Android migration tool หรือ tool ที่ย้ายผู้ใช้งานจากระบบปฏิบัติการ iOS ไปยังระบบปฏิบัติการ Android แต่อย่างใด

iOS to Android_migration tool

ดูเหมือน Apple จะดับฝันผู้ใช้งาน Android เข้าซะแล้ว เมื่อโฆษกของบริษัทฯออกมาพูดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า Apple ไม่ได้ทำ migration tool หรือ เครื่องมือที่ช่วยในการย้ายข้อมูล ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ iPhone เดิม ย้ายข้อมูลไปยัง Android Phone

ซึ่งมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า Apple จะพัฒนา tool ที่ใช้ในการย้ายข้อมูลของผู้ที่เคยใช้งาน iOS device และเปลี่ยนใจไปใช้งาน Android device

“There is no truth to this rumor”

ทาง Trudy Muller ได้บอกกับทาง BuzzFeed News ว่า ข่าวลือนั้นไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด เพราะ ทาง Apple นั้นต้องการที่จะเน้นให้ผู้ใช้งาน Android Phone เปลี่ยนมาใช้งานด้วยซ้ำ

ซึ่งเจ้า tool ดังกล่าว จะมีหน้าที่หลักๆในการย้ายข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น contact , เพลง และรูปต่างๆ

400x300xios-to-android-transfer.png.pagespeed.ic.HPDn0xYx2L

ความคิดที่ Apple จะช่วยทำ tool ในการย้ายข้อมูลจาก product ของตัวเองไปยัง product ของค่ายอื่นๆนั้นเป็นเรื่องที่ประหลาดพิลึก

ทางสื่อ Telegraph กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า Apple เป็น platform ปิด ซึ่งล็อค และป้องกันไม่ให้คนย้ายไปใช้งาน device ของค่ายอื่น ในขณะ service ของ Google นั้น สามารถเข้าใช้งานจาก iPhone ได้

AndroidToiOS

จากรูป จะเห็นว่า tool ที่ใช้ย้ายข้อมูลจากฝั่ง Android มาใช้งาน iOS device นั้นมีอยู่แล้ว

อีกหนึ่งตัวอย่างที่บ่งบอกว่า iOS เป็น platform แบบปิด คือ iMessage ซึ่งโดยปกตินั้น iMessage จะลิงก์หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้งานกับ Apple ID (ต่างจากการส่ง SMS ธรรมดา) ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งปัญหาหากผู้ใช้งาน iOS ที่จะย้ายไปใช้งาน Android

ซึ่งพวกข้อความต่างๆจะตามเจ้าของ iPhone ไปยังมือถือเครื่องใหม่ผ่าน Apple ID ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์แต่อย่างใด

แต่ Apple เองก็มีวิธีย้ายพวกข้อความ และทำการเตือนผู้ใ้ชงานให้ turn off ตัว iMessage ก่อนย้าย และมี tool ในการย้ายให้ด้วย

สามารถดูวิธีได้จาก ที่นี่ เลยครับ 🙂

ข้อมูลจาก : appleinsider