Apple จดชื่อโดเมน Apple.car หรือว่านี่เตรียมจะบุกตลาดยานยนต์จริงๆ?

ข้อมูลล่าสุดของทาง Whois ที่อัพเดตล่าสุดวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า Apple ได้ไปจดชื่อโดเมนหลายๆ ชื่อที่เกี่ยวกับรถยนต์เอาไว้ถึง 3 ชื่อด้วยกันคือ apple.carapple.cars และ apple.auto โดยเป็นการจดทะเบียนผ่านทาง MarkMonitor Inc. ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2015 ที่ผ่านมา โดยชื่อที่จดนั้นมีอายุ 1 ปี

Apple-car-domain

ในปี 2015 มีกระแสข่าวลือออกมาว่าตอนนี้ Apple มีทีมงานกว่า 100 ชีวิตที่กำลังซุ่มเตรียมพัฒนาที่จะสร้างรถยนต์ในแบบของตนเองออกมา โดยที่ก่อนหน้านี้ทาง Apple ได้มีการซื้อตัวบุคลากรระดับหัวกะทิจากหลายบริษัทชั้นนำมา ไม่ว่าจะเป็น  Tesla, Ford, GM,Samsung, A123 Systems, Nvidia เพื่อมาทำโปรเจคที่เรียกว่า “Apple Car” และนอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือด้วยว่า Project Titan ที่เป็นโครงการ Start Up ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Mission Motors ต้องพับโครงการทิ้งเพราะว่าทีมงานโดน Apple ซื้อตัวไปอีกด้วย

ตามกระแสข่าวลือหลายๆ สื่อเกี่ยวกับรถยนต์ของ Apple นั้นระบุว่าเราจะได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างหรือเปิดตัวและกำหนดวันออกวางขายในช่วง 2019-2020

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ประเด็นเรื่องของการจดโดเมนชื่อนั้น จริงๆ ก็คิดไปได้หลายแง่หลายทาง สุดแต่จะคาดเดากันได้ อย่างกรณี 3 ชื่อนี้ที่ทาง Apple จดไปนั้น ก็ไม่ใช่เครื่องยืนยันได้แน่นอนว่าพวกเขากำลังสร้างรถยนต์ของตัวเองอยู่ เพราะอาจจะเอาไปใช้อย่างอื่นก็เป็นได้

เพราะถ้าดูจากข้อมูลของ Whois แล้วจะเห็นได้ว่า Apple นั้นมีจดชื่อโดเมนเอาไว้ถึง 8,735 ชื่อ การจดโดเมน apple.car, apple.cars และ apple.auto นั้น อาจจะเป็นแค่การจดชื่อเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นจดชื่อนี้ไปก่อนก็ได้

apple-car-concept

ที่มา: MacRumor