ค่าอินเทอร์เนตมือถือของไทย ราคาถูกเป็นอันดับที่ 4 ของอาเซียน

เป็นข้อมูลที่ทาง Tech in Asia ได้รวบรวมข้อมูลและทำสถิติเปรียบเทียบค่าบริการการใช้งานอินเทอร์เนตผ่านมือถือ ในประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียนทั้ง 11 ประเทศ ออกมาเทียบให้ดูว่าในแต่ละประเทศนั้นมีค่าใช้จ่ายเพื่อเล่นอินเทอร์เนตถูกแพงกว่ากันแค่ไหน

โดยการเปรียบเทียบนี้ จะใช้วิธีคำนวนจากราคาค่าใช้บริการอินเทอร์เนตผ่านมือถือเป็นราคาต่อ 1GB เทียบกับค่าแรงขั้นต่ำภายในประเทศนั้น คำนวนออกมาเป็นค่าที่ว่า คนในประเทศนั้นๆ จะต้องทำงานเป็นเวลากี่ชั่วโมงจึงจะสามารถใช้งานอินเทอร์เนตผ่านมือถือปริมาณ 1GB

infographic_AEC-internet-map_01 infographic_AEC-internet-map_02 infographic_AEC-internet-map_03

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อ และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วมากกว่าการใช้อินเทอร์เนตผ่านคอมพิวเตอร์ ที่มีอุปสรรคทั้งเรื่องเครื่องมือและการเรียนรู้เพื่อใช้งาน สำหรับเขตประเทศกลุ่มอาเซียน ก็ถือว่าเป็นกลุ่มประเทศเกิดใหม่สำหรับตลาดสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ลาว, กัมพูชา, พม่า และไทยเราเองก็ด้วยเช่นกัน

จากตัว Infographic นี้จะเห็นได้ว่า เมื่อคิดตามสูตรเอาราคาค่าใช้อินเทอร์เนตมือถือ มาคำนวนกับรายได้ขั้นต่ำของประเทศนั้นๆ ไทยเราจะอยู่อันดับที่ 4 บรูไนและสิงคโปร์ ถึงแม้ราคาค่าใช้อินเทอร์เนตจะสูง แต่พอคิดหารกับค่าครองชีพแล้วก็ยังคงถูกอยู่ดี

ต้องรอดูกันต่อไปว่าอนาคตของประเทศไทยที่ตอนนี้กำลังจะมีอินเทอร์เนต 4G ใช้เต็มรูปแบบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ราคาค่าบริการจะปรับลดลงเพื่อแข่งขันกันอีกขนาดไหน

ที่มา : Tech in Asia