Instagram โชว์เจ๋ง เลียนแบบการใช้งาน 3D Touch ของ iPhone 6s บน Android โดยเครื่องไม่จำเป็นต้องรองรับ 3D Touch

หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัวเทคโนโลยี Force Touch หรือ 3D Touch ไป ก็เริ่มทำให้กระแสของการใช้แอปพลิเคชั่นเปลี่ยนไปอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าหน้าจอนั้นสามารถรับรู้แรงกดของเราได้ สามารถจำแนกคำสั่งได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้เหล่าสาวกที่ใช้ iPhone 6 ลงไปนั้นเริ่มอิจฉาตาร้อน รวมถึงทางฝั่งของ Android ด้วย ถึงแม้ว่าทางฝั่งของ Android เองจะมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 3D Touch อยู่บ้างแล้ว แต่ก็ยังถือว่าน้อยมากๆจนแทบจะไม่เห็นเลย Instagram เลยปล่อยอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ให้กับเครื่องที่ไม่รองรับ 3D Touch ให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้

Screen Shot 2558-12-10 at 23.09.53

หลักการก็ง่ายๆไม่มีอะไรมากครับ ถ้า 3D Touch คือการ แตะ กด กดหนัก แล้วล่ะก็ Instagram ก็ขอเป็น แตะ แตะนาน เพื่อแยกแยะคำสั่งเหมือนกัน โดยเราสามารถที่จะแตะที่รูปขนาดเล็กค้างไว้ จากนั้นก็จะเด้งเป็นหน้าป๊อปอัพขึ้นมาแบบใน iPhone 6s ทันที พื้นที่ด้านหลังจะถูกดันออกไปแล้วทำเอฟเฟคเบลอ (เหมือนเป๊ะ) และถ้าเราเลื่อนนิ้วมือลงมาข้างล่างตรงรูปหัวใจก็จะสามารถกดไลค์ได้ทันที เลื่อนมาตรงกลางเพื่อนแสดงความคิดเห็น และเลื่อนมาทางล่างขวาเพื่อแชร์ได้ทันที  แต่ว่ายังไม่รองรับการแตะค้างที่ icon ของแอปพลิเคชั่น เนื่องจากใน Android นั้น การแตกค้างที่ icon จะเป็นคำสั่งการเคลื่อนย้ายตำแหน่งอยู่แล้วครับ

Screen Shot 2558-12-10 at 23.09.55

โดยส่วนตัวแล้วผมว่ามันใช้งานได้ดีกว่า 3D Touch จริงๆเสียอีก เพราะไม่ต้องออกแรงกดหนักๆเพื่อใช้งาน เพียงแค่แตะค้างไว้เบาๆเท่านั้นเอง สำหรับฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาไม่ได้ถูกปล่อยออกมาในรูปแบบของ Official ดังนั้นถ้าเราอยากใช้ฟีเจอร์นี้ต้องหาตัว apk มาลงเองครับ ตามเข้าไปใน apkmirror ได้เลยครับ

 

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก androidpolice , theverge