จีนผ่านกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และสามารถขอคีย์เพื่อการ encryption รหัสจากบริษัทต่างๆได้

ประเทศจีนผ่านกฏหมายต่อต้านการก่อการร้าย โดยสามารถขอคีย์เพื่อเข้ารหัส (encryption) จากบริษัทต่างๆได้

China_Encryption

ถ้าคุณจะหวังพึ่งการเข้ารหัส หรือ encryption จากบริการรับ-ส่งข้อความในประเทศจีน เพื่อที่จะช่วยให้การสนทนาของคุณนั้นเป็นส่วนตัวมากขึ้น คิดว่าคุณน่าจะคิดผิดแล้วล่ะครับ

เกิดอะไรขึ้นกับการ encryption และบริการส่งข้อความในประเทศจีน?

สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ประเทศจีนได้ผ่านกฎหมายการต่อต้านการก่อการร้าย หรือ anti-terrorism law ซึ่งระบุให้บริษัทต่างๆส่งมอบคีย์ที่ใช้ในการถอดรหัส เมื่อทางการต้องการจะสืบ หรือแกะรอยการสื่อสารของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ทางการจีนยืนยันว่า มีประเด็นแน่นอนเรื่องความไม่เท่าเทียบกัน โดยที่ทางการมีสิทธิ์ที่จะร้องขอเข้าบริการหลังบ้าน (backdoor) ของบริษัทฯต่างๆด้วย (ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวว่า BlackBerry ก็ถอนบริษัทฯออกจากปากีสถาน เนื่องจากการถูกร้องขอเข้าบริการหลังบ้านของบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็ยังมีความเสี่ยงกับประเด็น privacy หรือความลับ ความเป็นส่วนตัวอยู่ดี หากยังใช้งานกับ website หรือ application ที่เป็นไปได้ที่จะถูกร้องขอคีย์ในการเข้ารหัสข้อความสนทนา

แต่จะว่าไป ก็ไม่ใช่ว่าจะเสี่ยงไปทุกบริการ เพราะยังมีบริการบางตัวที่ยังปลอดภัยอยู่ ยกตัวอย่างเช่น iMessage ของทาง Apple ซึ่งแม้แต่ทาง Apple เองก็ไม่สามารถจะหาคีย์ หรือ crack code เจาะเข้าไปได้

นี่เองที่เป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดความสับสน และการเข้าใจผิดขึ้น (และจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากศาลของจีนสั่งให้บริการที่คล้ายๆกับของ Apple ส่งมอบคีย์ให้กับทางการ ทั้งๆที่มันไม่สามารถจะทำได้)

แต่คาดว่า ทางการจีนก็คงบีบบังคับเอาจนได้ ไม่ว่าบริษัทนั้นจะใหญ่แค่ไหน หรือ ทำเงินในประเทศจีนมากแค่ไหน เพราะ ตอนนี้ มีบางบริษัทต้องยอมสละความลับ ความเป็นส่วนตัว ให้กับทางการจีน เพื่อแลกกับการที่จะได้ดำเนินกิจการในประเทศจีนต่อไป

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

ประเด็นเรื่องนี้ เป็นอีกเรื่องที่ค่อนข้าง sensitive เพราะ ใจหนึ่งคิดว่า ถ้าการละเมิดความเป็นส่วนตัวเพื่อเจาะ หรือแกะรอยข้อความ หรือการสนทนา แล้วสามารถช่วยยับยั้งเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นจากการก่อการร้ายได้ ก็คงดีไม่น้อยเลย

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องความลับ หรือความเป็นส่วนตัวของลูกค้าก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง และให้ความสำคัญให้มาก

และเป็นไปได้มั้ย? ที่ประเทศไทย และประเทศอื่นๆจะเดินตามรอยประเทศจีนโดยการนำแนวทางดังกล่าวมาปฏิบัติ โดยใช้เหตุผลด้านความมั่นคง และการต่อต้านการก่อการร้ายเข้ามา อันนี้น่าสนใจและน่าจับตามองมากครับ

ข้อมูลจาก : engadget
รูปภาพจาก : v3.co.uk