แฟนเกม Metal Gear Solid โห่ใส่ Konami หลังแบนไม่ให้โคจิม่ารับรางวัล Best Action Game ของตนเอง

เป็นเรื่องให้ดราม่ากันเล็กๆ ในวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา กับงานประกาศผลรางวัล The Game Awards 2015 เมื่อเกม Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain ได้รับรางวัลสาขา Best Action Adventure Game แต่ ฮิเดโอะ โคจิม่า ผู้ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์เกมนี้กลับไม่สามารถขึ้นรับรางวัลบนเวทีได้

ในพิธีรับรางวัล Best Action Adventure Game บนเวที The Game Awards 2015 ผลเป็นไปตามคาดว่ารางวัลนั้นตกเป็นของเกมสายลับ Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain แบบไร้ข้อกังขา แต่กลายเป็นว่าคนที่ขึ้นรับรางวัลนี้ไม่ใช่ Hideo Kojima แต่ว่าเป็น Kiefer Sutherland ผู้ที่พากษ์เสียงเป็น Snake ในเกมภาคนี้

ในงานเรียกได้ว่าแฟนๆ รู้สึกผิดหวังกันพอสมควรที่โคจิม่าไม่ได้มาในงานวันนี้ แต่ว่ามันไม่จบแค่นั้นเมื่อ Geoff Keighley ผู้ดำเนินรายการได้บอกสาเหตุที่โคจิม่าไม่สามารถเดินทางมารับรางวัลบนเวทีวันนี้ว่า

“คุณโคจิม่ามีความตั้งใจที่จะมาร่วมงานในวันนี้ แต่มีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เพราะว่าเมื่อไม่นานมานี้ทนายความซึ่งเป็นตัวแทนของทาง Konami ต้นสังกัดเดิมที่โคจิม่าได้ร่วมงานและได้ลาออกมาแล้ว ได้ติดต่อและแจ้งกับทางโคจิม่าว่า เขาไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นรางวัลใดๆ ของเกม Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain บนเวทีนี้”

เพียงเท่านั้นก็มีเสียงโห่อย่างไม่พอใจของผู้เข้าร่วมงาน ทาง Keighley ได้แจ้งต่อไปว่า “เพราะว่าคุณโคจิม่ายังอยู่ภายใต้สัญญาการจ้างงานกับทาง Konami สิ่งที่เกิดขึ้นนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง และไม่น่าเป็นไปได้ที่โปรดิวเซอร์และศิลปินที่ยิ่งใหญ่ระดับคุณโคจิม่า จะไม่ได้รับอนุญาตให้มาที่เวทีวันนี้ เพื่อร่วมยินดีกับเพื่อนร่วมงานและทีมงานของเขากับความสำเร็จอันน่าทึ่งของ Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain ในค่ำคืนนี้”

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถ้ามองกันในเรื่องของสัญญาจ้างและเหตุผลทางธุรกิจก็ต้องยอมรับว่าเป็นเหตุผลที่เกิดขึ้นได้ แต่ประเด็นความขัดแย้งของทางค่าย Konami และ Hideo Kojima นั้น เป็นสิ่งที่สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนๆ ของเกมนี้เป็นอย่างมาก หลายๆ การกระทำของ Konami ที่แสดงออกมาดูเป็นการหักหาญความรู้สึกของสาวกที่ติดตามผลงานของโปรดิวเซอร์คนนี้ ตั้งแต่ถอดชื่อออกจากปกเกม และการไม่ให้ขึ้นรับรางวัลที่ตนเองควรจะได้รับ

เชื่อว่างานนี้แฟนๆ จะยิ่งเคืองค่าย Konami มากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก : ArsTechnica