wordy คลังคำศัพท์บนสมาร์ทโฟนที่ Dictionary ยังต้องยอม!!

ปัจจุบัน Google Translate ได้อยู่ในสมาร์ทโฟนของทุกคนแน่นอนอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ศัพท์คำไหน Google ช่วยได้ แต่ถ้าเจอคำยากๆล่ะ เช่น สำนวนภาษาอังกฤษ คติพจน์ของชาวตะวันตกGoogle ก็ออกจะมั่วๆซักหน่อย แต่วันนี้ wordy ช่วยคุณได้ เพราะมันคือคลังคำศัพท์ครอบจักรวาล เดี๋ยวผมจะพาไปดูครับว่ามันครอบจักรวาลยังไง ไปดูกันเลย

Screen Shot 2558-11-06 at 20.04.35

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ wordy กันก่อนนะครับ wordy คือระบบที่ Kint Studio พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่ในการรวบรวมเหล่าคำและกลุ่มคำของแต่ละภาษา โดยเน้นที่ภาษาไทยก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจะเริ่มขยายไปภาษาต่าง ๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้อนรับการเปิดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (AEC) แล้วก็ขยายไปยังทุกภาษาทั่วโลก เพื่อให้ผู้คนในที่เกี่ยวกับภาษานั้น ๆ ได้ใช้ประโยชน์ในระบบคลังคำศัพท์ที่จะรวบรวมไว้ให้เป็นกลุ่มประเภทหรือแต่ละลักษณะให้ พร้อมทั้งยังสามารถใช้งานด้วยการค้นหา ดูรายการคำทั้งหมด มีคำแปล ความหมาย และคำอ่านในตัว

Screen Shot 2558-11-06 at 19.45.48 Screen Shot 2558-11-06 at 19.45.51 Screen Shot 2558-11-06 at 19.45.54

จากรูปคุณจะเห็นเลยว่า wordy ทำได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับภาษา ไม่ว่าจะเป็น แปลไทยเป็นอังกฤษ คำแสลง คำคมคนดัง สำนวนชาวตะวันตก คำคมเพื่อพัฒนาตน คำสอนของคัมภีร์ไบเบิล คำคมอกหัก หรือแม้แต่ปรัชญาสามก๊กก็มี ใครที่สนใจสามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ wordy ได้เลยครับ โดยจะใช้งานหมวดไหนก็กดที่หมวดนั้นๆ ถ้าต้องการโหลดแอปพลิเคชั่นก็กดได้เลย

Screen Shot 2558-11-06 at 20.01.00

wordy เหมือนจะเป็นแอปที่สะดวกสบายแต่ว่ามันไม่สะดวกขนาดนั้น ถ้าคุณใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะใช้งานผ่านหน้าบราวเซอร์โดยตรงได้ง่ายๆ แต่ถ้าจะใช้งานผ่านแอปล่ะก็ ไม่ว่าจะบน Android , iOS , Windows Phone คุณจะต้องโหลดแอปทีละตัว ซึ่งถ้าจะใช้งานให้ครอบคลุมก็มีเป็นสิบๆแอพ ซึ่งยุ่งยากลำบากมากครับ ในอนาคตหวังว่าเค้าจะรวมให้เหลือเพียงแอปเดียวนะครับ ไม่งั้นล่ะก็..แรมบนโทรศัพท์ได้หมดก่อนแน่ๆ ฮา

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก kintstudio