รีวิว Nexus 5X …ไม่ใช่ Nexus ก็ไม่ใช่ Nexus

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สงครามฝั่งมือถือก็คงไม่พ้นเรื่องของ Android กับ iOS และแม้ว่า Android จะมีผู้ผลิตมากมายหลายราย แต่ถ้าหยิบประเด็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ iPhone คงต้องยกให้กับ Nexus เพราะเป็นแม่แบบของ Android ในแต่ละปีและมีระบบที่ลื่นเสถียรและดีที่สุดในบรรดา Android ซึ่งปีนี้ก็เปิดตัวมา 2 รุ่นคือ Nexus 5X และ Nexus 6P

สเป็กของ Google Nexus 5X

  • ซีพียู Snapdragon 808
  • แรม 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB ไม่รองรับ MicroSD
  • หน้าจอ 5.2 นิ้ว IPS ความละเอียด Full HD
  • กล้องหลังความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล ไฟแฟลชคู่ เลเซอร์โฟกัส ขนาดพิกเซล 1.55 µm รูรับแสง f/2.0
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.4 µm รูรับแสง f/2.0
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ 2700 mAh
  • น้ำหนัก 136 กรัม
  • การเชื่อมต่อแบบ USB-C และชาร์จเร็ว

หมายเหตุ เนื่องจากมีคนสอบถามราคาเข้ามาเยอะ เลยขออธิบายเพิ่มว่ารุ่นนี้มี 2 โมเดลคือหน่วยความจำภายใน 16 และ 32 GB ส่วนราคาต้นทางรุ่น 32 GB แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 15,200 บาท แต่รวมค่าขนส่งและกำไรของร้านค้า ทำให้ร้านหิ้วตอนนี้วางขายที่ราวๆ 18,000  – 19,000 บาท แต่มีข่าวแว่วๆ ว่า LG อาจเอารุ่นนี้เข้ามาวางขายครับ

ก่อนอื่นก็ขอทำความเข้าใจกับมือใหม่ก่อนว่า Nexus เดิมทีถูกออกแบบมาเปรียบเสมือนพิมพ์เขียว เพื่อเป็นแนวทางให้กับนักพัฒนาและผู้ผลิต Android นั่นหมายความว่ามือถือใดๆ ที่มีสเป็กใกล้เคียงกับ Nexus ก็มักจะได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่ารุ่นที่ใช้สเป็กแตกต่าง แต่เพราะมันเกิดมาเพื่อเป็นพิมพ์เขียวเลยทำให้ Nexus ในอดีตจึงมีสเป็กหรือวัสดุที่ไม่ดีนัก เนื่องจากไม่ได้เน้นขายให้คนทั่วไป

แต่เพราะประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมและการอัพเดทอย่างรวดเร็ว Nexus จึงเริ่มกลายเป็นขวัญใจของคนทั่วไป ทำให้ Google หันมาพัฒนา Nexus ให้เหมาะกับการใช้งานจริงมากขึ้น พูดง่ายๆ ว่าถ้าใครที่เสพติดความลื่นไหลของ iOS แล้วไปเล่น Android มาหลายๆ รุ่นก็รู้สึกขัดใจ ต้องลองเล่น Nexus แล้วจะพบว่านี่แหละคือ Android อย่างที่ควรจะเป็น!

DSC00151_

สิ่งแรกที่น่าสนใจก็คือหน้าจอขนาด 5.2 นิ้วกับความละเอียด Full HD …เหตุใด Google ถึงเลือกใช้หน้าจอ Full HD ทำไมไม่เลือก QHD ตามกระแสนิยม?

เคยมีผลสำรวจออกมาว่าในการใช้งานจริง คนส่วนใหญ่แยกไม่ออกระหว่างหน้าจอ Full HD กับ QHD สาเหตุก็เพราะหน้าจอมีขนาดเล็กเกินกว่าจะเห็นความต่าง บวกกับระยะห่างจากสายตา ซึ่งถ้าอยู่ในระยะที่พอเหมาะก็แทบไม่เห็นความต่างเรื่องของจำนวนพิกเซล… เว้นแต่จ้องใกล้เกินไป

แต่ที่คนเห็นว่าต่างมักไม่ใช่เรื่องของความละเอียด แต่เป็นเรื่องของลักษณะจอเช่น การจัดเรียงเม็ดสี มุมองศา ความเที่ยงตรงหรือจัดจ้านของสี รวมถึงเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ภาพดูลื่นเนียนตา

ดังนั้น guru หลายท่านจึงลงความเห็นว่ามือถือที่ขนาดหน้าจอเล็กกว่า 5.5 นิ้วควรมีความละเอียดที่ Full HD สาเหตุก็เพราะความละเอียดที่มากเกินความจำเป็นจะส่งผลเสียกับตัวเครื่องเช่น แบตเตอรี่ที่หมดเร็ว บวกกับขนาดของเครื่องที่ยัดความจุแบตเตอรี่ได้ไม่มาก ก็ยิ่งทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าที่ควร หรืออย่างเรื่องความร้อนเพราะต้องประมวลผลเยอะ ลามไปยังเรื่องแรมและประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง …ซึ่งกรณีของ Nexus 5X ก็มีหน้าจอที่แสดงผลได้น่าประทับใจ แม้จะมีความละเอียดเพียง Full HD ก็ตาม

DSC00150_

วัสดุและงานประกอบทำออกมาได้เนียนและลงตัว การจัดวางปุ่ม Power และปรับเสียงถูกเรียงไว้ด้านขวาของตัวเครื่อง ช่วยให้วางเครื่องในแนวนอนได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ไปโดนปุ่มต่างๆ

ช่องเสียบหูฟังและ USB-C ถูกวางไว้ด้านล่าง แต่ส่วนที่อาจจะแปลกตาจากมือถือทั่วไปก็คือไฟแจ้งเตือนอยู่ตำแหน่งเดียวกับลำโพงด้านล่าง และรุ่นนี้มีช่องลำโพงที่ดูเหมือนจะเป็น stereo คู่ ซึ่งความเป็นจริงแล้วมีลำโพงเฉพาะด้านล่างเท่านั้น ส่วนลำโพงด้านบนมีไว้ใช้โทร

แต่ที่น่าสนใจก็คือรุ่นนี้ใช้ไมค์ 3 ตัวเพื่อบันทึกเสียงให้ดีขึ้น รวมถึงใช้ตัดเสียงรบกวนระหว่างโทรด้วย

DSC00147_

ถ้าจะให้ติการออกแบบก็คงเป็นเรื่องของกล้องที่นูนออกมาจากตัวเครื่อง ทำให้มีโอกาสเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าปรกติ แต่ก็ชดเชยด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ ถัดลงมาก็เป็นส่วนของการสแกนนิ้วมือที่ทำงานได้รวดเร็วมาก สามารถแตะเพื่อปลดล็อกได้ทันทีโดยไม่ต้องกด Power เพื่อเปิดหน้าจอก่อน ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับพวก Huawei Mate 7

แต่เนื่องด้วยความเป็น Nexus ทำให้ Nexus 5X สามารถสแกนนิ้วเพื่อซื้อแอพใน Google Play แทนการพิมพ์รหัสได้ ซึ่งเป็นความสามารถของ Android Marshmallow และความเป็น Marshmallow ก็ทำให้มีสิ่งใหม่ๆ เข้ามาอีกเยอะเช่น Doze ที่จะทำให้ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้นเมื่อไม่ได้หยิบมาใช้นานๆ หรืออย่างระบบจัดการสิทธิ์ permission ที่ดีกว่าเดิม …บางคนถึงกับบอกว่า Marshmallow มันคือ Lollipop ที่ทำเสร็จแล้ว

DSC00153_

แรมที่ให้มาเพียง 2 GB อาจทำให้หลายคนคิดว่ามันน้อยเกินไป แต่ก็ต้องย้ำว่าอย่าไปยึดติดกับพวก Samsung หรือ LG ที่ดัดแปลงเพิ่มลูกเล่นจนทำให้บริโภคแรมมหาศาล เพราะแรม 2 GB บน Nexus 5X ก็สามารถใช้งานได้ลื่นไหลในแบบที่เปิดเครื่องมาครั้งแรกเหลือแรมมากถึง 850 MB และมีการบริหารจัดการที่ดีแบบที่ว่ากดสลับแอพได้ลื่นเนียน

DSC00154

อย่างที่ guru หลายท่านเคยย้ำนักย้ำหนาว่าอย่าไปยึดติดค่า benchmark ให้มากนักเพราะมันไม่ได้สื่อถึงการใช้จริง และนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ดีเพราะ Nexus 5X ได้คะแนนเพียง 52,115 แต่ใช้จริงเรียกได้ว่าลื่นกว่า Galaxy Note 5 ที่ยึดหัวหาดอยู่ด้วยซ้ำ

และเรื่องน่าตลกมีอยู่ว่า มือถือทุกเครื่องที่ผมเคยทดสอบจะมีคะแนน benchmark ลดลงหลังจากติดตั้งแอพ แต่สำหรับ Nexus 5X สร้างประสบการณ์ที่ต่างออกไป เพราะวันแรกที่หยิบเครื่องออกมาใช้งานพบว่าตัวเครื่องร้อนมาก ร้อนพอๆ กับ Galaxy S6 บางครั้งก็ร้อนลามมาถึงหน้าจอด้านบนๆ จนผมคิดว่าเครื่องอาจมีปัญหา หรือไม่ก็เพราะบ้านเรามันร้อนเกินไป ก็เลยลองล้างเครื่อง factory reset แต่ก็ไม่ดีขึ้น

และเนื่องด้วยความร้อนของเครื่องเลยทำให้คะแนน benchmark หล่นไปอยู่ราวๆ 24,600 ซึ่งถือว่าน้อยจนน่าแปลกใจ และใช้งานก็มีอาการกระตุกให้เห็นอยู่เป็นระยะ แต่พอใช้งานไปสักพักและเริ่มติดตั้งแอพ ตัวเครื่องกลับค่อยๆ เย็นลงและได้คะแนนขยับมาราวๆ 43,000 ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเครื่องเริ่มทำงานได้เสถียรและลื่นกว่าเดิม และพอใช้งานไป 1 วันก็ได้ผลลัพธ์อย่างที่เห็นคือ 52,115 และมันก็ลื่นและเสถียรมากๆ

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลย เพราะมีอาการกระตุกให้เห็นบ้างเล็กน้อยแต่ไม่บ่อย ซึ่งถือว่าน่าประทับใจมากๆ และด้วยอานุภาพของ Nexus ทำให้ได้รับอัพเดทไป 1 ครั้งตั้งแต่วันแรกที่ใช้

จากที่ได้ทดสอบเล่นเกม Goat Simulator ก็พบว่าเครื่องอุ่นนิดๆ แต่ทำงานได้ลื่น ส่วนลำโพงก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีสำหรับความเป็นมือถือ ส่วนการตั้งค่าที่เด่นๆ ก็คือ Ambient display ที่จะแสดงผลการแจ้งเตือนในแบบขาว-ดำ ระหว่างที่ปิดหน้าจออยู่ และ System UI Tuner ซึ่งถือเป็นเมนูลับ เพราะต้องกดค้างที่ปุ่มฟันเฟืองด้านบนเพื่อ enable เมนูนี้ จุดเด่นของเมนูนี้คือการนำ % ของแบตเตอรี่ขึ้นมาแสดงด้านบนนั่นเอง

สำหรับเรื่องแบตเตอรี่ความจุ 2700 mAh กับการใช้จริงก็อยู่ในเกณฑ์ปรกติทั่วไป ไม่ได้หมดไวและก็ไม่ได้อึดเป็นพิเศษ

DSC00163

ที่ผ่านมา Nexus มีจุดอ่อนเรื่องของกล้องในแบบที่ต้องเรียกว่า “เลวร้าย” แต่สำหรับ Nexus 5X ทำให้ผมรู้สึกไม่แปลกใจเลย ที่สื่อต่างชาติพากันเทใจให้กับกล้องของ Nexus 5X ก็เพราะมันโฟกัสได้เร็ว ถ่ายเร็ว ได้ผลลัพธ์ที่ดีทั้งที่แสงจ้าและอับแสง เรียกได้ว่า Nexus 5X วัดแสงได้ประทับใจกว่า LG G4 และเก็บรายละเอียดที่แสงจ้าได้ดีกว่า Galaxy S6 ที่ผมเคยสัมผัส ( จะพยายามหาโอกาสทดสอบกันแบบชัดๆ อีกทีครับ )

แม้ว่า Nexus 5X จะถอด OIS ออกไปทั้งที่มันเคยมีอยู่บน Nexus 5 แต่การหันไปเพิ่มคุณภาพของเซ็นเซอร์ก็เห็นผลได้ชัดว่ามันมีดีพอที่จะชดเชยการหายไปของ OIS …แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้ามี OIS ภาพก็น่าจะดีกว่านี้

ประเด็นเรื่องของความเร็วในการถ่ายต้องขยายความเพิ่มเล็กน้อยก็คือ Nexus 5X มีระบบ Auto HDR+ ซึ่งช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาดีมาก ได้ภาพที่สว่างและลด noise ได้ดี แต่เมื่อใดก็ตามที่ตัวเครื่องตัดสินใจว่าสถานการณ์นี้ต้องใช้ HDR+ ก็จะเพิ่มเวลาในการถ่ายขึ้นเล็กน้อย… ตีคร่าวๆ ว่า 1 วินาทีละกัน หลังจากนั้นก็จะมีการประมวลผลอยู่เบื้องหลัง ซึ่งระหว่างนี้ก็สามารถถ่ายรูปถัดไปได้โดยไม่ต้องรอให้ประมวลผลเสร็จ

ส่วนกล้องหน้าในที่แสงเพียงพอก็ชัดจนไม่อยากถ่าย เพราะมันชัดแบบสไตล์ฝรั่งนิยมคือไม่มีบิ้วตี้ และอัดแน่นด้วยริ้วรอย แต่ถ้าแสงในตัวอาคารก็เริ่มมี noise ให้เห็นครับ

อีกส่วนที่ผมชอบก็คือกดปุ่ม Power ติดกัน 2 ครั้งเพื่อเรียกใช้งานกล้อง ทำให้สะดวกขึ้นอีกเยอะ อารมณ์คล้ายกับทางลัดเปิดกล้องของ Galaxy S6 ทำนองนั้น

2015-10-31 14.10.25

2015-10-31 16.55.02

2015-10-31 14.29.31-1

2015-10-31 16.45.37

2015-10-31 18.03.14

2015-10-31 18.04.02

2015-10-31 18.12.21

2015-10-31 18.13.08

บทสรุป

Nexus รุ่นแรกที่ผมได้เล่นก็คือ Nexus 4 ซึ่งปัญหาหลักตอนนั้นก็คือกล้อง และพอเป็น Nexus 5 ก็ปรับปรุงให้ดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ดีพอที่ทำให้ผมคิดอยากครอบครอง จนมาถึง Nexus 6 ก็มีขนาดใหญ่และแพงเกินไป เลยทำให้ที่ผ่านมาผมไม่เคยสนใจจะใช้ Nexus อย่างจริงจัง แต่ Nexus 5X กลับทำให้ผมคิดต่างออกไป

Nexus 5X ทำออกมาได้ครบเครื่องมาก ดีทั้งกล้องหน้าและหลัง เรื่องเสียงลำโพงก็ไม่น้อยหน้าใคร ส่วนไมค์ก็ยัดมา 3 ตัว หน้าจอก็สวยงามเพียงพอ ประกอบกับจุดเด่นที่ดีกว่า Android ทุกค่ายก็คือเรื่องของรอมที่ดูแลโดย Google ทำให้มันลื่น เสถียร อัพเดทไว แก้ไขปัญหาเร็ว นี่ยังไม่นับเรื่องอื่นๆ ที่ Google ยัดมาให้อย่างเช่น LTE cat. 6, WiFi ac 2×2 MIMO, Bluetooth 4.2 หรืออย่าง Photos ที่เก็บรูปได้ไม่จำกัด และการบันทึกคลิปวีดีโอแบบ slow motion ที่ 120 fps

พูดได้ว่า ณ เวลานี้ผมยกให้ Nexus 5X คือ Android ที่น่าใช้ที่สุด และถ้าจะมีใครสักคนที่สูสีก็คงเป็น Nexus 6P นั่นล่ะครับ

…อย่าว่างั้นงี้เลย ตอนแรกกะซื้อมารีวิวแล้วขายเพื่อไปซื้อ Xperia Z5 Compact เพราะกล้องดี แบตอึด รอมลื่น

แต่พอใช้ไปสักพักก็ทำเอาผมลืม Android รุ่นอื่นๆ ไปทั้งหมดเลย ถ้าจะขาย Nexus 5X ก็คงหนีไม่พ้น Nexus 6P ด้วยเหตุผลหลักคือลำโพงคู่ด้านหน้านั่นล่ะ

อดีตโปรแกรมเมอร์ที่ออกมาเรียนรู้โลกกว้าง อยากช่วยเหลือผู้คน ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย บอกเล่าในสิ่งที่ตัวเองรู้ และอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมน่าอยู่