Facebook รองรับวิดีโอแบบหมุนได้ 360 องศาแล้ว

เป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจากทาง Facebook สำหรับการเล่นวิดีโอแบบ 360 องศา ที่จะจำลองประสบการณ์จากสถานที่ต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจกว่าเดิม โดยที่ตอนนี้รองรับการใช้งานทั้งในคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนแล้ว

พี่มาร์ก ซักเกอร์เบิร์กได้ทำการโพสต์วิดีโอ 360 องศาบนหน้าไทม์ไลน์ของตนเองเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นวิดีโอการเดินขบวนพาเหรดในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ที่ถ่ายโดยช่างกล้องของสำนักข่าว ABC

แต่ว่าการเล่นคลิปวิดีโอแบบ 360 องศาของ Facebook ตอนนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างคือ ถ้าเปิดดูในคอมพิวเตอร์จะสามารถดูได้เฉพาะบนบราวเซอร์ Chrome และ Firefox เท่านั้น ยังไม่สามารถเล่นบน Safari และ Internet Explorer ได้ ส่วนการดูผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต จะดูได้ผ่านทางแอพ Facebook เท่านั้น โดยจะต้องทำการอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดก่อนทั้งของ Android และ iOS ไม่สามารถดูผ่านบราวเซอร์ในสมาร์ทโฟนได้

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ เพราะว่าทาง Youtube นั้นทำวิดีโอแบบ 360 องศามาได้ซักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ตอนนี้ Facebook นั้นอยู่ในช่วงดันแพลตฟอร์มวิดีโอของตัวเองแบบสุดลิ่มทิ่มประตู การเอาฟีเจอร์นี้มาก็ถือว่าเป็นตัวช่วยเสริมความน่าสนใจของวิดีโอได้มากขึ้นพอสมควร แต่ว่าก็มีข้อจำกัดอยู่ตรงที่อุปกรณ์สำหรับถ่ายวิดีโอแบบนี้ยังมีไม่มาก ที่ออกมาขายและระบบเว็บรองรับก็มีเช่น Ricoh ThetaKodak SP360 และ IC Real Tech Allie

และเชื่อว่าการเริ่มเปิดให้มีเนื้อหาแนวนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้คนได้เริ่มสัมผัสกับประสบการณ์แบบ Virtual Reality ให้มากขึ้น Facebook เองมี Oculus Rift ที่ตอนนี้ใกล้จะคลอดออกมาในเร็วๆ นี้แล้ว