“Indoor Survey” แอพฯที่จะเข้ามาช่วยสร้าง นำทางและระบุข้อมูลแผนที่ภายในตัวอาคาร

Apple เปิดตัว “Indoor Survey” แอพพลิเคชั่นที่จะเข้ามาช่วยสร้าง นำทาง และระบุข้อมูลแผนที่ภายในตัวอาคารของสถานที่ต่างๆ

Indoor Survey_App

Apple ปล่อยแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “Indoor Survey”

แอพฯ Indoor Survey เป็นแอพฯที่ใช้ทำอะไร ?

แอพพลิเคชั่นตัวนี้จะช่วยในการระบุ และบอกตำแหน่งสถานที่ต่างๆในตัวอาคาร หรือ indoor positioning สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS

ซึ่งมันจะเป็นแอพฯที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจ / เจ้าของสถานที่ / เจ้าของอาคาร สามารถทำแผนที่ แผนผังภายในตัวอาคารของพวกเขาเองได้เพียงแค่ใช้ iPhone เท่านั้น

โดยที่มันถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Steve Troughton-Smith

เป็นที่น่าแปลกใจ คือ ไม่สามารถหาแอพฯตัวนี้เจอได้จากการ search หรือการกดค้นหาใน App Store ถ้าต้องการจะใช้งาน สามารถเข้าไปที่ลิงก์ตรงๆได้จาก ที่นี่ เลยครับ

Screen Shot 2558-11-03 at 12.08.40 AM

จากการอ่าน Description หรือส่วนที่เป็นคำอธิบายแอพฯนั้น มันบอกเอาไว้ว่า “สามารถบอกตำแหน่งภายในอาคาร/สถานที่นั้นๆโดยใช้งานแอพฯ Indoor Survey โดยการกำหนดจุดต่างๆในแอพฯ”

ซึ่งผู้ใช้งานสามารถบอกหรือระบุตำแหน่งภายในอาคารโดยการเดินผ่านจุดนั้นๆในตัวอาคาร ซึ่งเจ้าแอพฯตัวนี้จะทำการวัดข้อมูลของสัญญาณความถี่ของคลื่นวิทยุ (radio frequency , RF) และจะรวมเข้ากับข้อมูลที่ได้จากตัวเซนเซอร์ของ iPhone

Apple เองก็ซุ่มพัฒนาแอพฯที่ใช้ระบุแผนที่ / แผนผัง ภายในตัวอาคารมาเป็นปีแล้ว หากย้อนกลับไปในปี 2013 บริษัทฯได้ทำการเปิดตัว iBeacons ซึ่งเป็นเครื่องส่งสัญญาณบลูทูธขนาดเล็กๆ ที่เจ้าของสถานที่นั้นๆสามารถใช้ในการรับการแจ้งเตือนแบบระบุพิกัดได้

และเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา มีการอัพเดตระบบปฏิบัติการ iOS 8 ทาง Apple เปิดให้เหล่านักพัฒนาระบบ (developer) ได้เข้าถึงข้อมูลรายละเอียดขอพิกัด และการระบุตำแหน่งที่อยู่มากขึ้น โดยการใช้หน่วยประมวลผลการเคลื่อนไหวร่วมใน iPhone (iPhone’s motion coprocessor)

ev7jbjptpp2qi2bggxpa

ข้อมูลจากแหล่งข่าว Apple Insider ระบุว่า แอพฯ Indoor Survey นั้นจะทำงานผสมผสานกันระหว่างสัญญาณ WiFi และสัญญาณคลื่นวิทยุเพื่อติดตามหาตำแหน่ง (เหมือนกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นโดย startup ที่ชื่อ WiFiSLAM โดยถูก Apple เข้าซื้อกิจการในปี 2013 มูลค่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ)

และเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Apple ก็ได้เปิดตัว Apple Maps Connect ซึ่งเป็นการเชิญชวนบรรดาเจ้าของธุรกิจส่งข้อมูลแผนที่ภายในอาคารมาให้ (ซึ่งโครงการนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับพวกร้านเล็กๆตามหัวมุมถนนเท่าไหร่)

โดยทาง Apple ระบุไว้ชัดว่า เจ้าของสถานที่ที่ต้องการจะเข้าร่วมส่งข้อมูลมานั้น จะต้องเป็นสถานที่ที่ประชาชนทั่งไปสามารถเข้าถึงได้ มีบริการการเชื่อมต่อ WiFi ให้ตลอด และดึงดูดผู้มาเยือนได้จำนวนเกินกว่าหนึ่งล้านคนต่อปี

ซึ่งถ้าระบุสเกลซะขนาดนี้ มันก็น่าจะเหมาะกับอาคารประเภท ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงานดังๆ อาคารของบริษัทหรือองค์กรใหญ่ๆ

จากข้อมูลของ 9to5Mac ระบุว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว ข้อมูลแผนผังภายในอาคารก็เริ่มจะเพิ่มจากเดิมมาเรื่อยๆ รวมไปถึงสถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย (the California Academy of Sciences) ที่ตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก และ สนามบินนานาชาติ มิเนตา ซานโฮเซ่

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้าฯกับแอพพลิเคชั่นตัวนี้

เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น ไปห้างสรรพสินค้า หรือ สนามบินแล้วไม่รู้ว่า จุดที่ตัวเองต้องไปนั้น อยู่ชั้นไหน และจุดไหนของชั้นนั้น

แต่โดยปกติแล้ว ภายในอาคารจะมีแผนที่ / แผนผัง ตามชั้นระบุไว้บ้าง ว่า ชั้นนั้นๆ มีร้าน หรือ มีบริษัทอะไรบ้าง และ ณ ตอนนี้ ตัวคุณอยู่ตรงจุดไหนของแผนที่ เป็นต้น ซึ่งมันก็น่าจะเป็นอะไรที่ดีกว่า ถ้าเราสามารถหาข้อมูล หรือเข้าถึงข้อมูลแผนที่ / แผนผัง อาคาร รวมถึงนำทางเราเหมือนระบบ navigator ให้ไปถึงสถานที่ที่เราต้องการจากสมาร์ทโฟนของเราเอง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินหาป้ายแผนผังของสถานที่นั้นๆอีกต่างหาก

ถ้าแอพฯตัวนี้ทำออกมาให้มีข้อมูลภายในอาคารต่างๆที่ระบุได้ชัดเจน และอัพเดตให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดจะเป็นอะไรที่ดีมาก และจะเป็นประโยชน์กับผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย โดยมันจะช่วยในการบอกทางไปจุดนั้นๆให้ง่ายขึ้น ซึ่งก็คงเหมือนการใช้งาน Mapping Application อย่างเช่น Google Maps แต่เปลี่ยนเป็นการหาเส้นทางภายในตัวอาคาร

แต่มันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อยเลยสำหรับเจ้าแอพฯตัวนี้ เช่น มันน่าจะมีข้อมูลให้ใช้ได้ในไม่กี่ประเทศเท่านั้น ซึ่งหลักๆก็น่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาก่อน แล้วค่อยทยอยลงข้อมูลในประเทศอื่นๆตามออกมาเรื่อยๆ

คิดว่า ยังไม่น่ามีข้อมูลแผนผังภายในอาคารของประเทศไทยครับ 🙁

และข้อจำกัดต่อมา คือ ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่า ระบบปฏิบัติการอื่นๆอย่างเช่น Android หรือ Windows Phone จะได้ใช้งานแอพฯตัวนี้หรือไม่ (มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมีการพัฒนาลง platform อื่นแน่นอน แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลระบุชัดว่าเมื่อไหร่กันแน่ . . . คงต้องรอข้อมูลจากทางผู้พัฒนากันต่อไปครับ)

ข้อมูลจาก : theverge
รูปภาพจาก : iphonehacks