รีวิว Spendee ผู้ช่วยที่จะทำให้คุณเซฟเงินในกระเป๋าได้ดียิ่งขึ้น

Homepage_from_Spendee

ในปัจจุบันเทรนการเก็บหอมรอมริบเพื่อไปเที่ยวนั้นเริ่มมาแรงพอสมควร แต่ละคนก็จะมีการจดบันทึกรายรับ รายจ่ายว่าแต่ละเดือนเราใช้ไปเท่าไหร่ เก็บได้เท่าไหร่ และสิ่งที่ทำให้เสียเวลาก็คือ เราต้องมานั่งคำนวนเองทีละขั้นตอน บวก ลบ คูณ หาร จนอาจจะทำให้หลายๆคนเบื่อจนเลิกทำไป แต่วันนี้ผมมีแอพดีๆตัวนึงมาแนะนำครับ เป็นแอพการจดรายรับ รายจ่ายของเรา ซึ่งตั้งแต่ลองใช้มาหลายๆแอพผมว่าตัวนี้เวิร์คสุดแล้ว ทั้งหน้าตาแอพที่สวยงามสบายตา บวกกับความสามารถของมัน ลองไปดูกันเลยครับว่ามันดียังไง

เริ่มแรกเราก็ไปโหลดแอพ Spendee มาก่อนครับ มีทั้ง iOS และ Android จากนั้นพอเข้าไปตอนแรกก็ไม่มีอะไรยุ่งยากครับ กดให้มันล็อคอินผ่านเฟสบุ๊ค จากนั้นก็ใส่ชื่อ นามสกุล วันเกิด และเพศได้เลยครับ

1

จากนั้นก็กดที่แท็บด้านซ้ายมือก็จะมีข้อมูลของเรา กดที่ลูกศรจิ้มลงเพื่อสร้างกระเป๋าตังเพื่อใส่เงินเดือนนี้ของเราลงไป โดยตัวแอพจะสามารถใส่ได้เพียงกระเป๋าเดียว ถ้าต้องการ Create New Wallet เพิ่ม จะต้องจ่ายตังเพื่อซื้อตัว Pro มาใช้งานครับ

2

ที่แท็บด้านซ้ายมือจะมีหัวข้อ Timeline ,Overview , Budgets ซึ่งเมื่อเรากดที่ Timeline ก็คือหน้าต่างแสดงการใช้จ่ายของเราซึ่งจะเรียงตามวันที่และเวลาเอาไว้ ซึ่งเราสามารถกดเพิ่มรายจ่ายได้ที่เครื่องหมาย + ด้านล่าง ก็จะมีหน้าต่างให้เลือกว่าเราใช้จ่ายเกี่ยวกับอะไร และเราสามารถเปลี่ยนชื่อ หรือไอคอน หรือแม้จะทั่งสีของหัวข้อนั้นๆได้โดยการกดที่ไอคอนนั้นค้างไว้ ก็จะมีหน้าต่างปรับแต่งขึ้นมา เมื่อปรับแต่งเสร็จก็กดที่เครื่องหมายถูกครับ

3

ปัดไปทางซ้ายมือจะมาที่หัวข้อ Income ก็คือมีเงินพิเศษเข้ามาในช่วงนั้นเช่น ค่าโบนัส ธุรกิจ ของขวัญ หรือจะกดเพิ่มหัวข้อเองตามใจชอบก็ได้ครับ

3.1

กลับมาที่การบันทึกรายจ่าย สมมติว่าผมเลือกที่ค่ารถ จากนั้นก็ใส่จำนวนเงิน และเรายังสามารถ Add Note เพิ่มได้ว่าเป็นค่าใช้จ่ายอะไรเช่น ค่ารถเดินทางไปห้าง และก็ใส่วันที่ได้ โดยวันที่แอพตั้งค่าให้ก็คือวันที่ปัจจุบัน แต่ในกรณีที่เมื่อวานเราลืมใส่เราก็สามารถมาลงย้อนหลังได้ครับ จากนั้นก็กดใส่ Location สถานที่ และใส่รูปภาพเพื่อเตือนความจำได้อีกด้วย เจ๋งมากครับ จากนั้นก็กดที่เครื่องหมายถูกเป็นอันเสร็จ โดยหน้า Timeline เราสามารถตั้งได้ว่าจะให้แสดงผลไกลแค่ไหน เป็นสัปดาห์ เดือน 3 เดือน หรือจะกำหนดเอาเองเลยก็ได้ครับ

4

 

มาที่แท็บด้านซ้ายหัวข้อ Overview ก็คือการแสดงผลครับ ภาพทางด้านซ้ายมือก็จะเป็นกราฟการใช้เงินของผม เช่นผมใช้ไปแล้ว 4,882 บาท เหลือ 5,118 บาท คิดเป็น 49% แต่ที่ผมชอบก็คือการแสดงผลเป็นวงกลมครับ กดที่ Overall แล้วเปลี่ยนเป็น Categories ก็จะเห็นว่าผมใช้เงินไปคิดเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่ของเงินที่ใช้ไปทั้งหมด แล้วด้านล่างก็แสดงให้ดูเลยว่าใช้ไปในแต่ละด้าน ด้านละกี่บาท

5

 

กลับมาที่แท็บซ้ายมือที่หัวข้อ Budgets ครับ อันนี้จะคล้ายๆเงินก้อนจำนวนหนึ่งที่เราต้องการแยกออกมาต่างหาก เช่น ผมกำหนดเงินว่าในสัปดาห์นี้ผมจะใช้เงินไปกับค่ากินไม่เกิน 1,000 บาท ผมก็ใส่เข้าไป โดยเลือกประเภทการใช้จ่าย ตั้งว่าจะเป็นแค่สัปดาห์หรือเป็นเดือน หรือจะกำหนดวันเองก็ได้ครับ แล้วก็ตั้งให้แจ้งเตือนได้อีกด้วย จากนั้นก็กดที่เครื่องหมายถูก มันก็จะแสดงขึ้นมาว่าตั้งแต่วันนี้นับไปอีก 1 เดือน ใช้เงินไป 84 บาท คิดเป็น 8.4 %

6

 

เห็นมั๊ยครับ แค่นี้เอง ง่ายมากๆ แค่นี้บันทึกรายรับรายจ่ายของเราก็ถูกจัดเป็นหมวดหมู่ มีการคำนวนไว้ให้แล้ว มีการแจ้งเตือนได้ว่าเรากำลังจะใช้เงินเกินแล้ว หรือเกินมาแล้ว ระบบการใช้เงินของเราก็จะดีขึ้น มีการคำนวนล่วงหน้าว่าควรใช้เงินยังไงถึงจะพอ ผมว่าแอพนี้เป็นแอพที่ดีมากครับ เพราะหน้าตาที่สะอาด สวยงาม บวกกับความยืดหยุ่นของแอพที่ปรับแต่งเองได้ตามใจชอบ ผมใช้แล้วติดเลยครับ เป็นแอพติดเครื่องที่ไม่ควรพลาดจริงๆ

 

spendee_2

 

unnamed

 

 

 

 

 

ลิงค์ดาวน์โหลดเเอพ Spendee บน Google play store

ขอบคุณรูปภาพจาก Spendee , Dribble