ขอหนึ่งเสียงของคุณ! ร่วมผลักดันภาษาไทยในเกม PlayStation

วันนี้ (7 ตุลาคม) ที่หน้า Facebook ของ Ngin ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเกมและอุปกรณ์เสริมของทาง PlayStation อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความเพื่อชักชวนให้นักเล่นเกมชาวไทยร่วมกันทำแบบสอบถามออนไลน์ เกี่ยวกับความต้องการเกี่ยวกับภาษาไทยในเกม PlayStation ในอนาคต

PlayStation Survey

โดยที่แบบสอบถามนี้ทางออฟฟิศของ SCEJ (Sony Computer Entertainment Japan) ต้องการทราบเกี่ยวข้อมูลและความต้องการของการทำเนื้อหาของเกมที่เป็นภาษาไทย ซึ่งแบบสอบถามชุดนึ้จะเป็นตัวช่วยเรื่องข้อมูลในการวางแผนทำภาษาไทยภายในเกมของ PlayStation ในอนาคต ตัวเนื้อหาของคำถามจะถามเกี่ยวกับผู้เล่นให้ความสำคัญกับเนื้อหาภาษาไทยในเกมในส่วนไหนบ้าง เช่น

  • ตัวระบบเครื่อง PlayStation สามารถแสดงผลภาษาไทยได้ ซึ่งปัจจุบันทั้ง PlayStation 4 แล PS Vita นั้นเวลาเข้าเว็บหรืออินเทอร์เนตที่เป็นภาษาไทยจะไม่แสดงเนื้อหาได้เลย
  • ปกเกมด้านหลัง จริงๆ แล้ว Sony เคยทำปกเกมแบบภาษาไทยมาแล้วในเกม One upon light
  • ซับภาษาไทยในวีดีโอคลิปเกม (Game Trailer)

สามารถเข้าไปตอบแบบสอบถามออนไลน์ผ่าน Google Form ได้ที่ ลิงค์นี้

playstation-thai-2

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เกม PlayStation กับคนไทยถือว่าผูกพันกันมาแล้วร่วม 20 ปี ก็คือตั้งแต่เครื่อง PS1 ออกในญี่ปุ่นนั่นแหละ ในยุคสมัยที่นำเข้าเครื่องเกมมาแบบหนีภาษี, เล่นแผ่นก็อปปี้ ไล่เรื่อยมาถึง PS2 จนกระทั่งตอน PS3 ที่เริ่มมีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยโดย Sony อย่างเป็นทางการ และปัจจุบันก็เป็นยุคของ PlayStation 4 ซึ่งเป็นเกมคอนโซลที่มีคนนิยมมากที่สุดแล้วในขณะนี้

สำหรับเรื่องการทำภาษาไทยในเกมของ PlayStation นั้น ทาง Sony เองได้ผลักดันมาเป็นเวลาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 2557 ก็มีเกมที่ชื่อว่า One upon light  บน PS4 สามารถเลือกเปลี่ยนภาษาและกราฟฟิคในเกมให้เป็นภาษาไทยได้ และมีเกมชื่อดังหลายเกมที่ออกมาในช่วงปีนี้ ทาง Sony ก็มีการทำปกเกม, คู่มือ, Trailer และโปสเตอร์โฆษณาที่เป็นภาษาไทย

ส่วนตัวผมแล้ว อยากจะให้ PS4 รองรับการใช้งานภาษาไทยเป็นที่สุด ตัวเครื่องสามารถเข้าอินเทอร์เนตเพื่อท่องเว็บได้ แต่ตัวหนังสือนั้นไม่รองรับ encoding ภาษาไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้สึกว่ามันยากอะไรตรงไหนกับการใส่ฟอนต์ภาษาไทยเข้าไปในระบบ แต่นี่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นอันดีที่ทาง Sony ต้องการจะผลักดันเรื่องนี้เพื่อนักเล่นเกมชาวไทยจริงๆ