Microsoft ยืนยัน Surface Mini มีอยู่จริงแต่หาซื้อไม่ได้

เมื่อราวปีก่อนมีข่าวลือว่า Microsoft แอบนั่งบัดกรีสร้าง Surface Mini อย่างเงียบๆ แต่แล้วทุกอย่างก็จางหายไปเมื่อการเปิดตัวสินค้าครั้งล่าสุดก็ไร้วี่แววของ Surface Mini

ย้อนไปเมื่อราวปี 2013 เคยมีข่าวลือว่า Microsoft ซุ่มทำแท๊บเล็ตในชื่อ Surface Mini ที่คาดว่าจะเปิดตัวช่วงปี 2014 แต่แล้วก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อ Microsoft ตัดใจนาทีสุดท้ายว่าจะไม่ขาย Surface Mini

สาเหตุที่ Microsoft ตัดสินใจทำแท้ง Surface Mini ก็เพราะว่า Satya Nadella และ Stephen Elop ลงความเห็นตรงกันว่า Surface Mini จะไม่สามารถทำเงินให้บริษัทได้เนื่องจากไร้ซึ่งจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่ง แต่เรื่องน่าตลกมีอยู่ว่า ชื่อ Surface Mini กลับไปโผล่อยู่ในคู่มือการใช้งานของ Surface Pro 3 กับประโยคที่ว่า “You’ll pair your new pen with Surface Mini a little later during setup.”

เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจาก Panos Panay ( Surface VP ) ที่ให้สัมภาษณ์ว่า Surface Mini มีอยู่จริง และก่อนที่มันจะถูกทำแท้งเค้าก็ชอบมันมาก ซึ่งที่จริงแล้ว Surface Mini เคยอยู่ในสถานะที่เตรียมขายแล้วด้วย และแม้ว่า Panos Panay จะชื่นชอบ Surface Mini แต่ก็ไม่ลืมที่จะตบท้ายการสัมภาษณ์ว่า Surface Book นี่มันเยี่ยมมาก

ก็น่าสนใจว่าหลังจากนี้อีก 5 หรือ 10 ปีจะมี Surface Mini รุ่นนี้หลุดไปวางขายอยู่บน ebay บ้างรึเปล่า ประมาณว่า “รุ่นต้นแบบที่ไม่ได้วางขาย” กลายเป็นของสะสมกันไป

ที่มา: phonearena , brettg