Meizu PRO 5 ทุบสถิติคะแนน Antutu แซง Galaxy Note 5

แม้ว่าคะแนน benchmark จะไม่ได้บ่งบอกประสิทธิภาพหรือความเร็วในการใช้งานจริง แต่ก็ยังสามารถใช้ในเชิงโฆษณาได้ ดังนั้นการแข่งขันตัวเลขบน Antutu ก็ยังมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึง Meizu PRO 5 ที่ทำคะแนนเบียดชนะแชมป์เก่าอย่าง Galaxy Note 5

สาเหตุที่บางแบรนด์ยังคงเน้นคะแนนบน Antutu ก็เพราะผู้ใช้บางกลุ่มยังยึดติดตัวเลขคะแนนนี้ และนั่นก็ทำให้ Meizu PRO 5 รีดคะแนนพุ่งสูงถึง 76,852 คะแนน อย่างไรก็ตามนั่นก็เป็นผลพวงมาจากการที่ Meizu เลือกใช้ซีพียูของ Samsung อย่าง Exynos 7420 นั่นเอง

Q3-2015-scores-AnTuTu_1

อีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือคะแนน 10 อันดับแรกมาจากซีพียู Exynos 7420 และ Snapdragon 810 เท่านั้น

ที่มา: gizchina

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะให้ความรู้และเน้นย้ำเสมอก็คือ benchmark ไม่ได้บ่งบอกว่าเครื่องดีครับ ผมเห็นผู้ใช้งานบางคนตามกรุ๊ปก็กังวลถึงขั้นวิตกจริตว่าทำไมคะแนนไม่เยอะเหมือนตอนโฆษณา หรือบางทีก็หาวิธีไปเร่งให้ได้คะแนนสูงๆ

การ benchmark มันก็มีประโยชน์เช่นการรีวิวเพื่อสื่อสารให้เห็นภาพได้มากขึ้น หรือการทดสอบใน lab แบบหยิบมาเฉพาะซีพียูแล้วกำหนดตัวแปรอื่นให้เหมือนกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องที่วางขายมันมีความต่างกันหลายสิ่ง

คะแนนเยอะไม่ได้หมายความว่าเครื่องเร็ว ไม่ได้แปลว่าเครื่องเสถียร รวมถึงไม่ได้บ่งบอกเรื่องความร้อนด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่มือถือบางรุ่นที่ราคาถูกและคะแนนน้อย แต่ใช้จริงลื่นกว่ารุ่นแพงๆ ที่คะแนนเยอะ …นั่นคือเหตุผลที่คนในวงการมือถือหลายคนไม่สนใจค่านี้ครับ