iPhone 7 อาจเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ AMOLED ที่ผลิตโดยซัมซุง

ที่ผ่านมา Apple มักเลือกใช้หน้าจอที่ผลิตโดย LG และ Sharp โดยเฉพาะหน้าจอแบบ IPS ของ LG ที่ผลิตมาได้เป็นที่น่าพอใจเลยทำให้เป็นตัวเลือกแรกๆ ของ Apple มาตลอด ประกอบกับที่ผ่านมาหน้าจอ AMOLED ของ Samsung ทำออกมาได้ไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะสีสันที่สดเกินจริงจนหลอกตา แต่ความเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

แม้ว่าจะเคยมีสื่อบางสำนักออกมาให้ข้อมูลว่าหน้าจอ AMOLED อันจัดจ้านของ Samsung นั่นมันคือสีสันจริงที่ถูกต้อง เพียงแต่มันดีกว่าจออื่นเลยทำให้ดูเหมือนสีสันสดเกินไป แต่นั่นก็ยังทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกว่ามันสดจนหลอกตาเพราะภาพสวยแต่บนจอตัวเองเท่านั้น

อย่างไรก็ตามวันเวลาก็ทำให้หน้าจอแบบ AMOLED พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งราว 2 ปีที่ผ่านมาหน้าจอ AMOLED ก็ได้รับการยอมรับมากขึ้น และมักชนะในผลโหวตอยู่เสมอ เนื่องด้วยสีสันที่ไม่บาดตาเหมือนแต่ก่อน และการแสดงผลสีดำที่มืดสนิทจริงๆ ซึ่งเป็นจุดแข็งของจอ AMOLED นอกจากนี้การแสดงผลสีดำของ AMOLED ยังช่วยให้ประหยัดแบตมากๆ เลยทำให้หลายคนเริ่มชื่นชอบจอแบบนี้

Screen Shot 2015-10-28 at 05.19.25

Screen Shot 2015-10-28 at 05.19.34

 

จากรายงานล่าสุดให้ข้อมูลว่า Apple และ Samsung เริ่มจูบปากจับมือกันอีกครั้งด้วยการนำหน้าจอ AMOLED มาไว้บนอุปกรณ์อย่าง iPhone และ Apple Watch ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างทดสอบและตัดสินใจว่าจะย้ายไปใช้จอ AMOLED หรือจะยังคงยืนหยัดกับหน้าจอ IPS เหมือนที่ผ่านมา สาเหตุก็เพราะหน้าจอทั้ง 2 มีข้อดีต่างกันคือ

  • IPS ให้ภาพที่คมและสว่างกว่า สู้แสงกลางแจ้งได้ดี อ่านง่ายสบายตากว่า
  • AMOLED ให้สีสันที่จัดจ้านกว่า สีดำก็มืดสนิทกว่า และประหยัดแบตเตอรี่มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันหน้าจอทั้ง 2 ก็มีการพัฒนาให้ดีขึ้นรวมทั้งแก้ไขจุดอ่อนอย่างต่อเนื่องแม้แต่ Google เองก็ยังเลือกใช้หน้าจอทั้ง 2 แบบบน Nexus รุ่นล่าสุด …ก็ต้องรอดูว่าสุดท้ายแล้ว Apple จะเลือกใคร

ที่มา: pocketnow , androidcentral