Facebook จะใช้ดาวเทียมกระจายสัญญาณ internet ให้ทวีปแอฟริกา คาดเริ่มใช้งานได้ปี 2016

Facebook จะให้บริการอินเตอร์เน็ตแก่ทวีปแอฟริกาผ่านการกระจายสัญญาณจากดาวเทียม โดยคาดว่าจะเริ่มต้นใช้งานได้ปี 2016

Facebook_Internet_Africa

Facebook เคยมีแผนที่จะเชื่อมโยงทั้งโลกนี้ไว้ด้วยอินเตอร์เน็ตจากสัญญาณดาวเทียมที่บริษัทฯตัวเองส่งขึ้นไปบนอวกาศ แต่แผนของ Facebook ก็เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว

รายงานข่าวจาก Telegraph ระบุว่า มีการทำข้อตกลงใหม่ระหว่าง Facebook กับทาง Eutelsat (บริษัทผู้ให้บริการดาวเทียมจากฝรั่งเศส) ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ตกลงที่จะให้บริการฟรีอินเตอร์เน็ตในทวีปแอฟริกา จากการถ่ายทอดสัญญาณจากดาวเทียมที่ใช้งานอยู่แล้ว

Facebook_online_Africa_002

Eutelsat กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ความสามารถของดาวเทียมนั้น สามารถให้บริการอินเตอร์เน็ตแบบ Direct-to-User หรือ ยิงตรงไปถึงผู้ใช้งานเลย ดังนั้น ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ในส่วนที่ไกลที่สุดในแอฟริกา ก็ยังสามารถออนไลน์ได้

นอกจาก Facebook จะให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านการยิงสัญญาณจากดาวเทียมแล้ว พวกเขายังกำลังเร่งพัฒนาโครงการที่จะใช้โดรนขนาดใหญ่เพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ที่อยู่ไกลๆ หรือสัญญาณอินเตอร์เน็ตธรรมดาไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่ ณ ตอนนี้ มันยังเพิ่งอยู่ในขั้นตอนการทดสอบการใช้งานอยู่เลย คงต้องรออีกสักพักใหญ่ๆ ถึงจะได้เริ่มใช้งานจริง

zuckerberg-internet.org_

กลับมาที่การกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตด้วยการใช้ดาวเทียมเป็นตัวกระจายสัญญาณ โดยทาง Facebook จะให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่าน ” Internet.org ” องค์กรที่ตั้งขึ้นมาโดยที่ไม่หวังกำไร (non-profit foundation) ของ Facebook ซึ่งบริษัทฯมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะทำให้ทั่วทั้งโลกนี้สามารถออนไลน์ได้ แต่ Internet.org เองก็ประสบปัญหาในอินเดีย โดยจำนวนบริษัทที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้เหมือนจะค่อยๆถอนตัวออกไป

ดูเหมือน Facebook จะจริงจังมากกับความต้องการให้ทั่วทั้งโลกเข้าถึง internet ได้ !!!

มันคงเป็นอะไรที่ท้าทายมาก ที่จะทำให้บริเวณที่อับสัญญาณ พื้นที่ที่ห่างไกล หรือ พื้นที่ที่อินเตอร์เน็ตเข้าไม่ถึง สามารถเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ เพราะเจตนาของ Facebook ก็คือ อยากจะเชื่อมต่อทั้งโลกนี้ไว้ด้วยกัน และคิดว่าคนทั้งโลกมีสิทธิ์ที่จะออนไลน์และเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ฟรี ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดก็ตาม ซึ่งโครงการนี้ของ Facebook ถึงแม้บริษัทที่ร่วมโคงการจะถอนตัวออกไป แต่เชื่อว่า Facebook น่าจะสามารถหาผู้ร่วมทุนหน้าใหม่เพิ่มเข้ามาได้

โครงการที่จะให้บริการอินเตอร์เน็ตแก่ทวีปแอฟริกาโดยใช้สัญญาณดาวเทียมนั้น น่าจะสามารถใช้งานได้จริงช่วงปลายปี 2016 🙂

ข้อมูลจากtelegraph  |  thenextweb
รูปภาพจากtweetnotifications  |  bidnessetc