DxOMark ยกให้ Xperia Z5 เป็นมือถือที่กล้องดีที่สุดในโลก แซงหน้า Galaxy S6 และ LG G4

Xperia Z5 ถูกยกให้เป็นมือถือที่กล้องดีที่สุดในโลกโดย DxOMark ซึ่งเป็นเว็บที่มีชื่อเสียงด้านการรีวิวและให้คะแนนกล้อง นับเป็นการเบียดชนะแชมป์เก่าอย่าง Galaxy S6 edge ไปอย่างฉิวเฉียดเพียง 1 คะแนนเท่านั้น

ดูเหมือนว่าคำโฆษณาที่โซนี่เลือกใช้กับ Xperia Z5 อย่าง The World’s best camera phone จะไม่ใช่เรื่องเกินจริงเมื่อผลทดสอบจาก DxOMark ให้คะแนนถึง 87 คะแนน โดยมีหลักเกณฑ์การให้คะแนนรวมทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ

Screen Shot 2015-10-02 at 18.04.17

ด้านการถ่ายภาพนิ่งก็มีจุดเด่น-ด้อยที่ใกล้เคียงกับคู่แข่ง แต่ส่วนที่ทำให้ Xperia Z5 ชนะขาดรอยคือการถ่ายคลิปวีดีโอที่ทำได้นิ่งมากๆ

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ก่อนหน้านี้เคยมีดราม่าเล็กๆ บนเว็บนี้เพราะทางเว็บทดสอบ Galaxy S6 edge และยกให้เป็นที่หนึ่งโดยที่ไม่ยอมทดสอบ LG G4 จนทำให้แฟนๆ เริ่มถามหาเหตุผล แต่ทางทีมงานก็ตอบแค่ว่า “ยังไม่มีแพลนว่าจะทดสอบ LG G4”

แต่เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาก็ได้ปล่อยผลการทดสอบของ LG G4 ออกมาด้วยคะแนนรวม 83 คะแนน ซึ่งส่วนที่ฉุดรั้งให้ LG G4 คะแนนน้อยก็คือการถ่ายวีดีโอที่กันสั่นได้ไม่ดี

Screen Shot 2015-10-02 at 18.15.35

ส่วน Galaxy S6 edge ที่ทาง DxOMark ยกให้เป็นแชมป์มาหลายเดือนก็มาตกม้าตายเรื่องวีดีโอเช่นกัน เนื่องด้วยมีอาการสั่นมากที่สุดในกลุ่ม จึงได้คะแนนกันสั่นในโหมดวีดีโอเพียงแค่ 59 คะแนน ตามหลัง LG G4 ที่ได้ 65 คะแนน แต่ยังดีที่การประมวลผลส่วนอื่นๆ ทำได้ค่อนข้างดีจึงได้คะแนนรวมค่อนข้างสูง

Screen Shot 2015-10-02 at 18.11.42

ส่วน Xperia Z5 ได้คะแนนรวมในโหมดภาพนิ่ง 88 คะแนนเท่ากับ Galaxy S6 edge แต่การกันสั่นในโหมดวีดีโอได้คะแนนสูงถึง 93 ทิ้งห่าง Galaxy S6 edge และ LG G4 อย่างเห็นได้ชัด นี่จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Xperia Z5 ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง

Screen Shot 2015-10-02 at 18.04.17

ส่วนเหตุผลที่ทางเว็บยังไม่ทดสอบ Galaxy Note 5 และ Galaxy S6 edge+ คาดว่าเป็นเพราะเซ็นเซอร์และระบบกล้องเป็นตัวเดียวกับ Galaxy S6 edge จึงไม่ทดสอบให้ซ้ำซ้อนกัน

และจากประสบการณ์ที่ได้ลองใช้งานทุกรุ่นที่กล่าวมา เห็นจุดเด่นของทั้ง 3 รุ่นจาก 3 ค่ายซึ่งสรุปสั้นๆ ได้ดังนี้

  • Xperia Z5 โฟกัสได้เร็วมาก แบบแตะแล้วถ่ายทันที ซึ่งบางรุ่นก็แตะแล้วถ่ายทันทีแต่ภาพที่ได้จะไม่คมชัดต่างจาก Xperia Z5 ที่ได้ภาพคม และจุดเด่นอีกอย่างก็คือการถ่ายภาพในที่มืดแบบที่สายตามนุษย์มองแทบจะไม่เห็น หรือแบบที่ค่ายอื่นถ่ายไม่ได้แต่ Xperia Z5 ทำได้ และทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ แบบเห็นได้ชัด และการถ่ายวีดีโอด้วยระบบกันสั่นแบบ SteadyShot ก็ถูกยกให้เป็นอันดับหนึ่งมาตลอดแม้ว่าจะไม่มี OIS ก็ตาม
  • Galaxy S6 edge และเครือญาติ มีจุดเด่นตรงการวัดแสงที่เก่งกว่าคู่แข่ง สามารถแยกจุดวัดแสงและถ่ายได้เร็วพอสมควร สถานการณ์ที่ทำได้โดดเด่นที่สุดคือการถ่ายแสงสียามค่ำคืนเช่น ป้ายร้านค้า หรือดวงไฟ
  • LG G4 เด่นในที่แสงน้อยแต่ไม่ใช่มืดสนิท ซึ่งสามารถโฟกัสจับภาพได้ดีกว่าคู่แข่ง เป็นรุ่นที่ crop 100% แล้วมีรายละเอียดคมชัดที่สุด และในโหมดภาพนิ่งมีระบบกันสั่นที่ใช้จริงแล้วจัดว่าดีกว่าคู่แข่ง

อย่างไรก็ตามทั้ง 3 รุ่นที่กล่าวมาก็มีข้อเสีย ถ้าลงรายละเอียดคงยาวพอตัว แต่จะเห็นว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ ดังนั้นก็เลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเราที่สุดละกันครับ

ที่มา: xperiablog