Disney ใช้ Augmented Reality เนรมิตสมุดระบายสีให้มีชีวิต

ทีมค้นคว้าของทาง Disney ได้เผยข้อมูลของโปรเจคการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “สมุดภาพระบายสี” ที่เมื่อเด็กๆ ระบายสีลงในกระดาษแล้วใช้แอพในแท็บเล็ตส่องที่ภาพด้วยระบบ Augmented Reality ก็จะเกิดโมเดล 3D ที่มีลวดลายเหมือนกับภาพที่ระบายอยู่ในกระดาษ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เรียกว่า “Live Texturing”

จากคลิปนี้จะเห็นเลยว่าตัวละครที่เป็น AR ในแอพเมื่อส่องบนกระดาษระบายสีนั้น สีและลวดลายบนพื้นผิวของมันนั้นเหมือนกับที่ระบบสี และสีนั้นจะเปลี่ยนไปตามที่วาดทันที ไม่ต้องถ่ายรูปที่วาดเสร็จแล้วค่อยทำการประมวลผลขึ้นมาเป็นโมเดล  อีกทั้งยังสามารถขยับกระดาษเพื่อเคลื่อนไหวตัวโมเดลในแอพได้อีกด้วย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เรียกได้ว่ามหัศจรรย์มากๆ เลยกับเทคโนโลยีนี้ ซึ่งก็ไม่แปลกใจว่าจะเป็นสิ่งที่ทีมวิจัยของ Disney จะเป็นคนคิดค้นขึ้นมาได้ เพราะวิธีนี้เมื่อนำมาผสมผสานกับเทคโนโลยี Augmented Reality จึงทำให้สมุดภาพระบายสีของเด็กๆ มีชีวิตขึ้นมาได้ ซึ่งแน่นอนว่าการให้เด็กระบายสีบนกระดาษนั้น ช่วยพัฒนาการในหลายๆ ด้านให้กับเด็ก มากกว่ามานั่งวาดผ่านแอพบนแท็บเล็ตมาก

เทคโนโลยีนึ้จึงเป็นการผสานกับสิ่งที่จับต้องได้แบบเดิม กับจินตนาการผ่านระบบแอพในอุปกรณ์พกพาได้อย่างลงตัวมากๆ ก็ต้องรอดูว่าดีสนี่ย์จะเอา Live Texturing มาทำเป็นสินค้าจริงออกมาในตลาดเมื่อไร

ที่มา : The Verge

เมื่อเทคโนโลยี Augmented Reality รวมกับ Live Texturing จินนตนาการก็จะไม่ได้อยู่แค่ในกระดาษอีกต่อไป

Augmented Reality

Safari - www.youtube.com - Oct 9 2558 BE 00.57.24