อดีตซีอีโอ Microsoft บอกว่านี่คือบริษัทเดียวที่ต่อกรกับ Apple ได้

Steve Ballmer อดีตซีอีโอของ Microsoft ได้ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าบริษัทเดียวที่จะสู้รบกับ Apple ได้ก็คือ Microsoft

Steve Ballmer ได้บอกทำนองว่า …“ใครจะสู้กับ Mac ได้? แล้วใครจะสู้กับ iPad ได้? คนอาจนึกถึง 2 บริษัทคือ Microsoft และ Samsung แต่ Microsoft คือบริษัทเดียวที่ทำทั้ง software และ hardware ดังนั้นถ้าใครสักคนที่จะสู้กับ Apple ได้ก็คือ Microsoft นี่แหละ”

และการเปิดตัว Surface Book เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานับเป็นการประกาศศึกโดยตรงกับ MacBook Pro ส่วน Surface Pro 4 ที่ออกแบบในลักษณะคล้ายแท๊บเล็ตแต่สามารถทำงานได้ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ค ก็ทำให้ Apple ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์สำหรับ iPad ด้วยการเปิดตัว iPad Pro ที่มีขนาดใหญ่และมีปากกา นั่นก็เพราะ Microsoft ทำให้ Apple สั่นสะเทือนได้

แม้ว่าจะมีการเปรียบเทียบสินค้าอื่นกับสินค้าของ Apple แต่นั่นก็ยังไม่ดีพอ เช่น Samsung มีโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Windows แต่มีแท๊บเล็ตที่เป็น android นั่นทำให้ภาพรวมไม่ดีเท่า Microsoft ที่อุปกรณ์ทุกชิ้นก็ใช้ระบบของ Windows

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เมื่อราวสัปดาห์ก่อนผมพึ่งวิเคราะห์เรื่องศึกของ 3 OS ไว้ในเพจส่วนตัวของผม ซึ่งตามความเห็นผมแล้วถ้าทิศทางยังเป็นแบบนี้ Google จะลำบาก เพราะ Microsoft และ Apple มีทั้ง software และ hardware ของตัวเอง ทำให้มีการควบคุมทิศทางได้ดีกว่า รวมถึงมีระบบ ecosystem ที่ดีกว่า ต่างจาก Google ที่ยังอ่อนด้อยเรื่อง Desktop OS ที่ยังเป็น Chrome OS และไม่ดีพอที่จะทำให้คนส่วนใหญ่สนใจ

ที่ผ่านมา Google ต้องการเป็นเจ้าแห่งอินเตอร์เน็ตและ search engine ซึ่งตอนนั้น Google สามารถยึดหน้า home page บนฝั่ง Desktop ได้แล้วแต่วิธีเดียวที่จะทำให้ Google กลายเป็น search engine หลักบนฝั่ง Mobile ก็คือการสร้างมือถือขึ้นมาเองนั่นคือ android

และการที่ android เป็นที่นิยมก็ทำให้คนหันมาใช้บริการต่างๆ ของ Google มากขึ้น เช่น Keep, Map, Chrome ฯลฯ แต่ในทางกลับกัน ถ้า Windows มีความนิยมแซง android ก็อาจทำให้คนหันมาใช้ Bing มากขึ้นก็เป็นได้ เพราะความสะดวกในการ sync นั่นเอง

ส่วน Apple ก็ลอยลำมาแต่ไกลอยู่แล้วล่ะครับ ไม่มีใครปฎิเสธว่าระบบ ecosystem ของค่ายนี้ดีแบบหาคู่แข่งได้ยาก ฉะนั้นคนที่จะสู้กับ Apple ได้ก็มีแต่ Microsoft แบบที่อดีตซีอีโอบอกนั่นแหละครับ เว้นแต่ Google จะสร้างเซอร์ไพรส์อะไรสักอย่าง

ที่มา: techinsider , dailytech