ผลทดสอบในห้องทดลองพบว่า iPhone 6s ไม่ได้มีปัญหา Chipgate ตามที่คิด

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีสื่อหลายสำนักตีข่าวว่า iPhone 6s ที่เลือกใช้ซีพียูจากสองค่ายมีประสิทธิภาพที่ต่างกัน จนทำให้เกิดคำเรียกปัญหานี้ว่า “Chipgate” แต่จากการทดสอบเทียบกันชัดๆ ในห้องทดลองพบว่าทั้งสองแทบไม่ต่างกันเลย

iPhone 6s เลือกใช้ซีพียูจากสองผู้ผลิตคือ TSMC และ Samsung และมีสื่อนอกบางสำนักได้ทดสอบอย่างคร่าวๆ แล้วสรุปว่ารุ่นที่ใช้ซีพียู Samsung แบตเตอรี่หมดเร็วและร้อนกว่า TSMC ทำให้เกิดคำถามมากมายจนทำให้เกิดการทดสอบครั้งนี้

CR-Electronics-II-iPhone-Battery-Meter-10-15

วิธีการทดสอบคือนำ iPhone 6s มาตรวจสอบผ่านแอพ Lirum Info Lite และดูรหัสถ้าเป็น TSMC จะแสดงค่า N71mAP และถ้าเป็นของ Samsung ก็จะแสดงค่าว่า N71AP จากนั้นก็เริ่มตั้งค่าสภาวะแวดล้อมและควบคุมปัจจัยต่างๆ ให้ใกล้เคียงกันที่สุดเช่นการปรับแสงหน้าจอให้มีความสว่าง 150 NITS ควบคุมด้านการเชื่อมต่อสัญญาณมือถือให้อยู่ในช่องความถี่เดียวกันรวมไปถึงความแรงของสัญญาณ

ผลการทดสอบแรกหลังจากเปิดเครื่องทิ้งไว้ 5 ชั่วโมงผลคือมีความต่างของแบตเตอรี่เพียง 2% เท่านั้น

CR-Electronics-II-Battery-Test-Documents-10-15

จากนั้นก็ใช้เครื่องมือช่วยทดสอบ ซึ่งตัวเครื่องมือนี้จะทำการเปิดเว็บสลับกันไปเรื่อยๆ จำนวน 20 เว็บ พร้อมกับเปิดเพลงวนไปเรื่อยๆ 10 เพลง ผลคือทั้งสองเครื่องแบตเตอรี่หมดพร้อมๆ กันด้วยเวลาราว 11 ชั่วโมงกับการเปิดเว็บราว 600 ครั้ง และระหว่างทดสอบก็ได้มีการตรวจจับความร้อนซึ่งสูงสุดที่ราว 29 องศาเซลเซียสเหมือนกันทั้งคู่

จากการทดสอบครั้งนี้สรุปได้ว่า iPhone 6s ที่ใช้ซีพียูของ Samsung และ TSMC มีความต่างในทุกด้านไม่เกิน 2%  นั่นหมายความว่า Chipgate ไม่ได้มีประเด็นร้ายแรงอย่างที่คิด

ที่มา: consumerreports